“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh
“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Kiên trì mục tiêu “thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh”, Hà Tĩnh tiếp tục “ghi điểm” với các nhà đầu tư không chỉ nhờ vị trí thuận lợi, tiềm năng đặc biệt mà còn bởi chính sách thu hút hấp dẫn, môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Dự án Nhà máy liên doanh Sản xuất Pin Lithium của Công ty cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES (thành viên Tập đoàn Vingroup) và Công ty Gotion, Inc. (thành viên Gotion High-Tech) với tổng mức đầu tư 275 triệu USD mới được khởi công xây dựng đã vẽ thêm một nét mới tươi sáng trong bức tranh sống động của Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Lãnh đạo Hà Tĩnh và nhà đầu tư thực hiện nghi thức bấm nút tại lễ động thổ dự án Nhà máy liên doanh Sản xuất Pin Lithium VinES-Gotion ở Khu kinh tế Vũng Áng ( 18/11/2022). Ảnh: Thu Trang

Theo đại diện Tập đoàn Vingroup, đây là dự án pin thứ hai của tập đoàn ở KKT Vũng Áng được thực hiện trên diện tích khoảng 14 ha và dự kiến đến quý I/2024, sẽ bắt đầu vận hành sản xuất. Đối với Hà Tĩnh, dự án này tiếp tục đánh dấu bước đột phá của ngành công nghiệp, góp phần quan trọng tăng thu ngân sách, giải quyết tốt hơn các vấn đề về việc làm và an sinh xã hội.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Tham gia chuyến công tác tại Hàn Quốc cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã gặp gỡ, thông tin về những tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh và mong muốn các nhà dầu tư nước bạn quan tâm nghiên cứu đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Dự án Nhà máy liên doanh Sản xuất Pin Lithium VinES-Gotion cùng với hàng trăm dự án khác đang được triển khai và hoạt động tại Vũng Áng tiếp tục chứng minh sức hấp dẫn của KKT đầy tiềm năng này.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

“Nhờ phát huy những lợi thế sẵn có về điều kiện tự nhiên, thuận lợi trong kết nối giao thông liên vùng, liên tỉnh, liên châu lục đi cùng với chính sách ưu đãi, cơ chế thuận lợi, rộng mở, KKT Vũng Áng tiếp tục được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn tin tưởng lựa chọn. Trong năm 2022, Ban Quản lý KKT tỉnh đã cấp phép cho 3 dự án, trong đó, 2 dự án trong nước với tổng mức đầu tư 524,02 tỷ đồng và 1 dự án nước ngoài có tổng mức đầu tư 275 triệu USD. Ngoài ra, một số dự án lớn đang khảo sát, tìm hiểu đầu tư vào KKT Vũng Áng, trong đó có những dự án có nhu cầu sử dụng từ hàng trăm đến hơn 1.000 ha mặt bằng”, ông Trần Việt Hà - Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh cho biết.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xác định 1 trong 3 mũi đột phá nhiệm kỳ này là “Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng Khu Kinh tế Vũng Áng trở thành khu kinh tế đa chức năng, trung tâm công nghiệp động lực và logistics”. Ảnh: Thành Nam

Đánh giá cao hệ thống giao thông mở, có tính kết nối cao, hình thức du lịch đa dạng và chính sách “trải thảm đỏ” trong thu hút đầu tư của tỉnh, Công ty CP Tập đoàn Onsen Fuji đang chuẩn bị thực hiện dự án khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 952 tỷ đồng. Được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 3/2022, đây được xem là một trong những dự án tầm cỡ về du lịch - nghỉ dưỡng, sẽ liên kết với biển Thạch Hải, Khu du lịch Quỳnh Viên, Khu du lịch Thiên Cầm... tạo thành quần thể du lịch ven biển Hà Tĩnh.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Công ty cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji thực hiện dự án khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 952 tỷ đồng.

Giữa bộn bề khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng khép lại năm 2022, thu hút đầu tư vẫn có những gam màu tươi sáng. Tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 18 dự án, trong đó, 16 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng, 2 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 278 triệu USD. Đến nay, Hà Tĩnh đã thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực đa dạng như sản xuất thép, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hậu thép, sản xuất điện, linh kiện ô tô; tổ hợp du lịch, thể thao, nghỉ dưỡng…

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Tại tỉnh Hưng Yên, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải dẫn đầu đoàn công tác có buổi tham quan và làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Ecopark vào tháng 3/2022.

Lãnh đạo Hà Tĩnh và các sở, ban, ngành đang tăng cường các hoạt động gặp gỡ, trao đổi, xúc tiến, làm việc với các nhà đầu tư để triển khai dự án nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị, du lịch biển cao cấp, du lịch sinh thái vào địa phương như: Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Công ty CP Tập đoàn Ecopark, Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Vingroup, T&T, TH…; tham gia các hội thảo, hội nghị quy mô lớn về phát triển kinh tế liên vùng, liên quốc gia như: hội thảo trực tuyến về nghiên cứu hành lang nhánh kinh tế Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội, thuộc hành lang kinh tế Bắc - Nam tiểu vùng Mê Kông mở rộng (NSEC-8)… Những hoạt động này đang tạo bước đệm vững chắc cho hoạt động thu hút đầu tư trong thời gian tới.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

“Siêu” dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 với tổng mức đầu tư hơn 2,2 tỷ USD xây dựng đúng tiến độ đề ra là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực của chính quyền, các ban, ngành, địa phương trong việc đồng hành, tháo gỡ vướng mắc, nhất là vấn đề GPMB trong năm qua.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác đến kiểm tra Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II.

Ngay sau khi tỉnh có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này, UBND tỉnh đã có quyết định kiện toàn Tổ công tác, Tổ giúp việc hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các dự án trọng điểm tại KKT Vũng Áng. Tổ đã tập trung đồng hành, hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình khảo sát, lập hồ sơ, GPMB, thực hiện dự án.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh là một trong những đơn vị có công nghệ, thiết bị mới nhất, hiện đại bậc nhất cả nước trong lĩnh vực sản xuất bia.

Ông Hoàng Trọng Bính - Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng 2 chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện rất lớn của chính quyền địa phương các cấp.

Đây là tiền đề quan trọng để dự án đi đúng kế hoạch đề ra. Đến nay, dự án đã triển khai công tác thiết kế, mua sắm thiết bị, san lấp mặt bằng, đóng cọc khu vực nhà máy chính… với giá trị giải ngân cả năm hơn 8.600 tỷ đồng”.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Hội Cựu chiến binh xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh hội ý trước khi vận động, tuyên truyền cho người dân về công tác GPMB.

“Tổ công tác và Tổ giúp việc của UBND tỉnh đã thể hiện rõ nét vai trò hỗ trợ đầu tư tại KKT Vũng Áng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức khi đến tìm hiểu thông tin, hoàn thiện các hồ sơ thủ tục. Năm qua, một khối lượng công việc rất lớn về GPMB, hồ sơ, thủ tục dự án đã được tổ xử lý phù hợp, nhanh chóng. Mặt bằng “sạch” xây dựng được bàn giao thuận lợi, đảm bảo yêu cầu, tạo niềm tin cho nhà đầu tư khi lựa chọn KKT Vũng Áng. Hiện nay, tổ cũng đang tích cực phối hợp cùng các nhà đầu tư khảo sát, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục các dự án lớn như dự án khu công nghiệp theo đề xuất của Công ty CP Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes với diện tích dự kiến 1.000 ha, khu đô thị Vinhomes Kỳ Anh…”, ông Lê Trung Phước - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh cho biết.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải lắng nghe người dân vùng tái định cư tại TX Kỳ Anh đề xuất ý kiến.

Xác định rõ việc đơn giản hóa thủ tục hành chính là khâu quan trọng hàng đầu mở “cánh cửa” thu hút đầu tư hiệu quả, tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp về lĩnh vực này. Đến nay, 100% thủ tục hành chính của các cấp, ngành được công khai, niêm yết trên môi trường internet, đồng bộ với cơ sở dữ liệu của Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tổ công tác thực hiện kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính và ý kiến chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở các đơn vị.

Theo các công bố mới nhất, nhiều chỉ số chỉ số quan trọng để “làm dày” hồ sơ cạnh tranh của tỉnh với các nhà đầu tư tiếp tục được cải thiện: chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng 27/63 tỉnh, thành phố, trong đó, chi phí thời gian là chỉ số được đánh giá cao nhất; chỉ số cải cách hành chính (PAR index) đứng 8/63 tỉnh, thành phố và thứ 2 của Bắc Trung Bộ (sau Thừa Thiên Huế)... Hà Tĩnh cũng đã thực hiện thành công việc cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ, giảm 1/2 thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí hàng tỷ đồng mỗi năm cho người dân, doanh nghiệp.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh trao đổi với các doanh nghiệp bên lề hội nghị Đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và doanh nghiệp dịp 13/10/2022 sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo ông Trần Nguyễn Huỳnh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tỉnh: “Với phương châm “thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh”, các nhà đầu tư đến với Hà Tĩnh đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ ở mức cao nhất với các thủ tục đầu tư nhanh gọn và minh bạch.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát thực tế tại một số tỉnh phía Bắc như: Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh… nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc thực hiện các quy định pháp luật, thủ tục đất đai, cải cách hành chính. Đồng thời, chú trọng tổ chức đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp; kịp thời tiếp nhận, xử lý các phản ánh, tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp khi tìm hiểu cơ hội đầu tư; tích cực quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ chế, chính sách của tỉnh qua nhiều kênh thông tin”.

“Giải mã” sức hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Thành phố Hà Tĩnh là đô thị cấp vùng, hỗ trợ cho sự phát triển vùng liên tỉnh. Ảnh: Thành Nam

Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là “kim chỉ nam” để Hà Tĩnh có những hoạch định, chiến lược phát triển rõ ràng hơn. Theo đó, tỉnh tiếp tục ưu tiên kêu gọi đầu tư các dự án về hạ tầng công nghiệp, dịch vụ; công nghiệp chế biến, chế tạo, hậu thép, khu đô thị, du lịch biển, thể thao… Với thế mạnh riêng, chính sách hấp dẫn, môi trường đầu tư trong lành, tin rằng, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục là “bến đỗ” lý tưởng của các tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư.

Ảnh: Nhóm PV

Thiết kế: Thanh Hà

Chủ đề Chào năm mới 2024

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast