Giải phóng mặt bằng dự án Vincom - Công dân đồng lòng, góp sức

(Baohatinh.vn) - Vì sự phát triển của TP Hà Tĩnh, hàng trăm hộ dân ở tổ dân phố 1 và 7, phường Hà Huy Tập đã tự nguyện, đồng loạt tháo dỡ, di dời đồ đạc, nhà cửa đến nơi ở mới để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và nhà ở Vincom.

Dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và nhà ở Vincom được xây dựng tại phường Hà Huy Tập. Từ lâu, vùng đất có diện tích rộng hơn 5,6 ha này (phía Bắc giáp đường Hàm Nghi, phía Đông giáp đường Hà Huy Tập, phía Tây giáp đường Lê Duẩn kéo dài, phía Nam giáp đường quy hoạch) được xem như “khu đất vàng” của trung tâm tỉnh lỵ Hà Tĩnh. Mặc dù dự án được thực hiện trên cơ sở đồ án quy hoạch chung TP Hà Tĩnh, quy hoạch tổng thể KT-XH tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050, song, do khu vực thực hiện dự án nằm ở trung tâm thành phố, vùng đông dân cư nên quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) gặp không ít khó khăn.

Giải phóng mặt bằng dự án Vincom - Công dân đồng lòng, góp sức ảnh 1

Các hộ dân bị ảnh hưởng dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và nhà ở Vincom di dời về khu tái định cư. Ảnh: Nam Giang

Theo ông Dương Đình An (tổ dân phố 7, phường Hà Huy Tập), với vị trí đắc địa vốn có, các tuyến đường chạy xung quanh, nơi đây trở thành khu phố chuyên doanh, sầm uất, do đó, phải di dời đến nơi ở khác đối với nhiều người thật không dễ. “Nhưng vì sự phát triển, đi lên của thành phố, bà con nơi đây đã đồng tình với chủ trương GPMB, thực hiện TĐC, nhường đất cho dự án”, ông An khẳng định.

Cũng theo chia sẻ của ông Dương Đình An, một lần di chuyển là một lần khó, song, khi thành phố cần thì người dân đồng hành. Trước đây, các hộ dân sống ở khu vực này đã từng nhường đất, dời nhà để mở rộng QL 1A, xây dựng đường Phan Đình Phùng kéo dài, nay lại tiếp tục đóng góp để xây dựng thành phố khang trang, hiện đại.

Gặp Tổ trưởng tổ dân phố 1 Dương Đình Tâm tại khu nhà cũ của Chi cục Thuế thành phố, quan sát không gian, điều kiện sống của các hộ dân tại nơi ở tạm, chúng tôi thực sự khâm phục tấm lòng hướng về sự phát triển văn minh, giàu đẹp của các cư dân đô thị. Dù phải sống trong điều kiện chật chội, nắng nóng, thiếu thốn phương tiện sinh hoạt, nhưng các hộ dân vẫn đồng thuận di dời về nơi ở tạm để chủ đầu tư triển khai dự án.

“Thời điểm di dời (cuối tháng 5, đầu tháng 6 - P.V) trùng vào đỉnh điểm của nắng nóng, có khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40-41oC, nhưng với sự hỗ trợ tích cực từ các lực lượng tình nguyện của thành phố, các hộ đã đồng loạt tháo dỡ nhà cửa, di dời đồ đạc, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng thời hạn. Hàng chục năm làm cán bộ tổ dân phố, chưa bao giờ tôi thấy sự đồng thuận, đồng tâm của bà con cao như lúc này” - ông Tâm chia sẻ.

Đánh giá về quá trình thực hiện công tác GPMB, TĐC phục vụ dự án Vincom, Chủ tịch UBND thành phố Hà Văn Trọng cho biết, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, phạm vi ảnh hưởng của dự án tương đối lớn, công tác bồi thường GPMB phải tiến hành trong thời gian ngắn nhưng nhờ thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch nên quá trình thực hiện đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Ngoài ra, TP Hà Tĩnh cũng đã huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai công tác GPMB, TĐC.

Giải phóng mặt bằng dự án Vincom - Công dân đồng lòng, góp sức ảnh 2

ĐVTN giúp dân dở bỏ các công trình, di dời về nơi ở mới

Dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và nhà ở Vincom có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ đối với sự phát triển của thành phố mà còn của cả tỉnh. Dự án hoàn thành không những tạo ra khu trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng các nhu cầu hoạt động đô thị mà còn góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng hợp lý quỹ đất, tạo tiềm lực kinh tế cho TP Hà Tĩnh, làm cơ sở pháp lý cho việc lập các dự án đầu tư xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Và chắc rằng, sự đồng thuận của người dân, cách thức triển khai công tác GPMB của dự án sẽ trở thành những bài học quý để TP Hà Tĩnh đúc kết, vận dụng tại các công trình, dự án khác.

Theo Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và TĐC thành phố, thực hiện dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và nhà ở Vincom, 137 hộ có đất và tài sản trên đất phải thực hiện GPMB, di dời TĐC. Tính đến cuối tháng 6/2015, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và TĐC dự án đã chi trả hơn 334,2 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng; TP Hà Tĩnh đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà đầu tư chuẩn bị các điều kiện để thi công dự án. Đến nay, hạ tầng các khu TĐC phục vụ dự án đang được thành phố đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast