Hà Tĩnh: Xu hướng nguồn tiền đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tăng cao

(Baohatinh.vn) - Nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Tĩnh tính đến ngày 15/11/2022 đạt 82.370 tỷ đồng, giảm 5,78% so với thời điểm cuối năm 2021.

Bắt đầu từ quý II/2022, nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn có dấu hiệu sụt giảm.

Theo lý giải của ngành chuyên môn, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát tốt, nền kinh tế có sự phục hồi và tăng trưởng trở lại, do vậy, người dân và doanh nghiệp ở Hà Tĩnh có xu hướng đẩy mạnh nguồn tiền đầu tư vào chuỗi sản xuất, kinh doanh.

Hà Tĩnh: Xu hướng nguồn tiền đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tăng cao

Nguồn vốn huy động của ngành ngân hàng Hà Tĩnh những tháng cuối năm bị sụt giảm.

Nhằm thu hút nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư, những tháng cuối năm 2022, các tổ chức tín dụng ở Hà Tĩnh đã đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi. Trong đó, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần có khung lãi suất tiền gửi cao như: HD Bank, Bắc Á Bank, SHB, VP Bank...

Ngoài ra, các ngân hàng lớn như: BIDV, Agribank,... cũng nhanh chóng áp dụng mức lãi suất huy động vốn theo hướng tăng dần. Từ đây, đã đẩy lượng tiền gửi tiết kiệm trong dân cư của các ngân hàng gia tăng.

Tuy vậy, thời điểm cuối năm, nhu cầu sử dụng vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh lớn do vậy lượng tiền gửi thanh toán của các doanh nghiệp (nhất là các doanh nghiệp lớn) trên địa bàn giảm mạnh, kéo theo nguồn vốn huy động chung của các ngân hàng cũng sụt giảm.

Hà Tĩnh: Xu hướng nguồn tiền đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tăng cao

Công ty CP May xuất khẩu MTV (Cụm Công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên) luôn duy trì hoạt động ổn định nhằm đáp ứng đơn hàng xuất khẩu đi các nước Nhật Bản và Đài Loan.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, tính đến ngày 15/11/2022, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 82.370 tỷ đồng, giảm 5,78% so với thời điểm cuối năm 2021.

Được biết, trong năm 2022, ngành ngân hàng Hà Tĩnh đặt mục tiêu tăng trưởng nguồn vốn là 16%. Theo ghi nhận, việc sụt giảm nguồn vốn liên tục thời gian qua đang gây áp lực đối với kế hoạch phát triển nguồn vốn của toàn hệ thống.

Hà Tĩnh: Xu hướng nguồn tiền đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tăng cao

Người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh dòng tiền vào sản xuất - kinh doanh kéo theo nguồn vốn huy động của các ngân hàng ở Hà Tĩnh bị sụt giảm.

Thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn nghiêm túc chấp hành các quy định về điều hành lãi suất của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Nhìn chung, không có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh hoặc vượt trần giữa các ngân hàng với nhau.

Theo đó, lãi suất huy động tiền gửi bằng VNĐ ở mức 0,1-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,9-6% đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,7-7,7%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; 6,2-9,2%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast