Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và đoàn kiểm tra thi công đoạn km48+200 |
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn km37+00 - km85+300 do Ban quản lý dự án 4 làm đại diện chủ đầu tư có tổng chiều dài 45,08 km (thuộc địa phận huyện Hương Sơn), tổng mức đầu tư 1.662,9 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; trong đó tiểu dự án GPMB (bao gồm cả chi phí dự phòng) là 195 tỷ đồng, được giao cho UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư.
Hiện dự án mới chỉ triển khai gói thầu xây lắp đoạn km37+00 ÷ km52+3,4, cầu Rọ Đá và cầu Cạn với tổng mức đầu tư 432 tỷ đồng.
Về GPMB đã bố trí 75 tỷ, đã giải ngân đạt 98,4%; hiện chủ đầu tư chưa bố trí thêm nguồn như cam kết (bổ sung 40 tỷ đồng trước ngày 10/8/2015).
Do chưa có nguồn vốn nên từ cuối tháng 7/2015 đến nay, hầu như không thực hiện công tác GPMB, dẫn đến nhà thầu chỉ triển khai thi công trên các đoạn tuyến đã bàn giao.
Đến thời điểm này, tuy nguồn vốn NSNN mới bố trí 191 tỷ đồng nhưng đã giải ngân đạt 204,8 tỷ đồng (vượt 13,8 tỷ), trong đó xây lắp 109,6 tỷ đồng, chi phí khác 21,4 tỷ đồng, 73,8 tỷ đồng chi phí GPMB.
Sau khi đi kiểm ra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với chủ đầu tư, các nhà thầu và địa phương, đơn vị liên quan để nghe báo cáo tình hình, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng, dự án thi công quá chậm, thậm chí nhiều đoạn còn bị xuống cấp, mất ATGT, đó là chưa nói việc thi công không đồng nhất dễ dẫn đến chất lượng công trình sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vào mùa mưa bão.
Trách nhiệm đó trước hết thuộc về chủ đầu tư, các nhà thầu nên cần sóm khắc phục. Ban quản lý dự án, các nhà thầu cần tiếp tục hoàn thiện các hạng mục ATGT đối với những đoạn mới hoàn thành mặt đường; tập trung máy móc thiết bị, nhân lực để tranh thủ thời thiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ; tăng cường đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Đồng thời với đó phải có biện pháp chủ động đảm bảo ATGT trong mùa mưa lũ, nhất là bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực sẵn sàng ứng phó khi có các sự cố sạt lở, tắc đường xảy ra; phối hợp với địa phương rà soát, bổ sung các hạng mục vuốt nối dân sinh, hoàn trả hệ thống kênh mương.
Các địa phương, đơn vị có liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những việc thuộc thẩm quyền nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án để đến trước Tết nguyên đán cơ bản hoàn thành đến lớp 1 thảm bê tông nhựa phục vụ nhân dân đi lại.