Hoàn thành lớp 1 thảm bê tông nhựa Dự án QL 8A trước Tết nguyên đán

(Baohatinh.vn) - Chiều 16/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và đoàn công tác tỉnh tổ chức kiểm tra và làm việc với các địa phương, đơn vị liên quan về công tác bồi thường, GPMB, tiến độ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A.

Hoàn thành lớp 1 thảm bê tông nhựa Dự án QL 8A trước Tết nguyên đán ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và đoàn kiểm tra thi công đoạn km48+200

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn km37+00 - km85+300 do Ban quản lý dự án 4 làm đại diện chủ đầu tư có tổng chiều dài 45,08 km (thuộc địa phận huyện Hương Sơn), tổng mức đầu tư 1.662,9 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; trong đó tiểu dự án GPMB (bao gồm cả chi phí dự phòng) là 195 tỷ đồng, được giao cho UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư.

Hoàn thành lớp 1 thảm bê tông nhựa Dự án QL 8A trước Tết nguyên đán ảnh 2

Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Đức Đại: Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhưng việc triển khai thi công của các nhà thầu vẫn chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ. Cần xem lại vai trò, tinh thần trách nhiệm và năng lực chứ không phải do thời tiết.

Hiện dự án mới chỉ triển khai gói thầu xây lắp đoạn km37+00 ÷ km52+3,4, cầu Rọ Đá và cầu Cạn với tổng mức đầu tư 432 tỷ đồng.

Về GPMB đã bố trí 75 tỷ, đã giải ngân đạt 98,4%; hiện chủ đầu tư chưa bố trí thêm nguồn như cam kết (bổ sung 40 tỷ đồng trước ngày 10/8/2015).

Hoàn thành lớp 1 thảm bê tông nhựa Dự án QL 8A trước Tết nguyên đán ảnh 3

Võ Tá Thanh – Tư vấn Giám sát trưởng: Chất lượng công trình được giám sát rất chặt chẽ cả từ vật liệu đầu vào và quá trình thi công. Việc thi công chậm một phần do bố trí nguồn vốn khó khăn, thời tiết không thuận lợi.

Hoàn thành lớp 1 thảm bê tông nhựa Dự án QL 8A trước Tết nguyên đán ảnh 4

Ông Đào Minh – Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 2: Là đơn vị quản lý Nhà nước về cung đường này, Cục thường xuyên kiểm tra, xử lý việc đảm bảo ATGT trong quá trình thi công của các nhà thầu. Nhìn chung, các đơn vị thi công đã chấp hành khá tốt, song, một số nhà thầu chưa thực sự chấp hành nghiêm túc

Do chưa có nguồn vốn nên từ cuối tháng 7/2015 đến nay, hầu như không thực hiện công tác GPMB, dẫn đến nhà thầu chỉ triển khai thi công trên các đoạn tuyến đã bàn giao.

Đến thời điểm này, tuy nguồn vốn NSNN mới bố trí 191 tỷ đồng nhưng đã giải ngân đạt 204,8 tỷ đồng (vượt 13,8 tỷ), trong đó xây lắp 109,6 tỷ đồng, chi phí khác 21,4 tỷ đồng, 73,8 tỷ đồng chi phí GPMB.

Hoàn thành lớp 1 thảm bê tông nhựa Dự án QL 8A trước Tết nguyên đán ảnh 5

Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Võ Văn Phúc: Đề nghị các nhà thầu sớm triển khai thi công những đoạn đã được bàn giao mặt bằng sạch, tránh tình trạng tái lấn chiếm. Quá trình tổ chức thi công phải đảm bảo ATGT và VSMT

Sau khi đi kiểm ra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với chủ đầu tư, các nhà thầu và địa phương, đơn vị liên quan để nghe báo cáo tình hình, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng, dự án thi công quá chậm, thậm chí nhiều đoạn còn bị xuống cấp, mất ATGT, đó là chưa nói việc thi công không đồng nhất dễ dẫn đến chất lượng công trình sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vào mùa mưa bão.

Hoàn thành lớp 1 thảm bê tông nhựa Dự án QL 8A trước Tết nguyên đán ảnh 6

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Các địa phương, đơn vị có liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những việc thuộc thẩm quyền nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án để đến trước Tết nguyên đán cơ bản hoàn thành đến lớp 1 thảm bê tông nhựa phục vụ nhân dân đi lại.

Trách nhiệm đó trước hết thuộc về chủ đầu tư, các nhà thầu nên cần sóm khắc phục. Ban quản lý dự án, các nhà thầu cần tiếp tục hoàn thiện các hạng mục ATGT đối với những đoạn mới hoàn thành mặt đường; tập trung máy móc thiết bị, nhân lực để tranh thủ thời thiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ; tăng cường đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Đồng thời với đó phải có biện pháp chủ động đảm bảo ATGT trong mùa mưa lũ, nhất là bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực sẵn sàng ứng phó khi có các sự cố sạt lở, tắc đường xảy ra; phối hợp với địa phương rà soát, bổ sung các hạng mục vuốt nối dân sinh, hoàn trả hệ thống kênh mương.

Các địa phương, đơn vị có liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những việc thuộc thẩm quyền nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án để đến trước Tết nguyên đán cơ bản hoàn thành đến lớp 1 thảm bê tông nhựa phục vụ nhân dân đi lại.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast