Hoàn thiện phương án kỹ thuật Dự án hệ thống tưới tiêu Bắc Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình tại Hà Tĩnh về “Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ phía Bắc huyện Thạch Hà nhằm ứng phó với BĐKH”, chiều 5/10, Đoàn công tác Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) do ông Jose Tissie dẫn đầu có buổi làm việc với UBND huyện Thạch Hà về phương án kỹ thuật – Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của dự án.

Hoàn thiện phương án kỹ thuật Dự án hệ thống tưới tiêu Bắc Thạch Hà ảnh 1

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà: Huyện đã có nhiều kế hoạch cải thiện khả năng tiêu thoát lũ, chống ngập úng bên cạnh dự án này.

Trong những năm gần đây, hệ thống kênh tiêu thoát nước của khu vực Bắc Thạch Hà đã xuống cấp nghiêm trọng; lòng kênh Vách Nam bị bồi lấp mạnh, hai bờ bị xói lở dẫn đến khả năng tiêu thoát kém gây ngập úng trên vùng rộng lớn, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và quá trình sản xuất nông nghiệp. Qua các phân tích, nghiên cứu, đánh giá phương án cải tạo tuyến kênh Vách Nam nhằm đáp ứng khả năng tiêu, thoát nước cho khu vực Bắc Thạch Hà có thể thấy việc cải tạo và nâng cấp tuyến kênh Vách Nam cũng như xây dựng thêm cống Voọc Sim 2 là rất cần thiết và cấp bách.

Hoàn thiện phương án kỹ thuật Dự án hệ thống tưới tiêu Bắc Thạch Hà ảnh 2
Ông Jose Tissie - Kỹ sư ban NN&PTNT Hội sở AFD: Cần có thêm bản đồ cụ thể về nhu cầu sử dụng nước tưới trong khu vực.

Báo cáo nghiên cứu khả thi của đơn vị tư vấn đưa ra các phân tích, giải pháp kỹ thuật cụ thể cũng như các mục tiêu, hợp phần, tổng mức đầu tư, tính bền vững… của dự án.

Theo đó, hợp phần 1 tập trung vào cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu và thoát chống xói lở với việc xây dựng 3 tuyến thoát lũ chính với tổng chiều dài 17.719 m; kết cấu mái kênh; xây mới 3 đập tràn trên các tuyến kênh để vừa đảm bảo mực nước tưới, vừa đảm bảo thoát lũ; cải tạo, nâng cấp 11 trạm bơm cũ và xây dựng 4 trạm bơm mới; xây dựng cống Voọc Sim 2; xây dựng các cầu giao thông và một số công trình thứ yếu khác.

Hoàn thiện phương án kỹ thuật Dự án hệ thống tưới tiêu Bắc Thạch Hà ảnh 3
Ông Sebastien Cauchuy - Tư vấn Quốc tế độc lập: Cần bổ sung các bản đồ thể hiện sự vận hành của dòng nước

Trọng tâm hợp phần 2 là tư vấn hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực quản lý, gồm: nâng cao năng lực hệ thống quản lý, vận hành hệ thống thủy lợi khu vực Bắc Thạch Hà; tái cơ cấu nông nghiệp khu vực Bắc Thạch Hà; chuyển dịch cơ cấu cây trồng và ứng dụng cơ giới hóa sản xuất trồng trọt; chuyển đổi, tích tụ ruộng đất phục vụ sản xuất tập trung; tiêu thục sản phẩm.

Hoàn thiện phương án kỹ thuật Dự án hệ thống tưới tiêu Bắc Thạch Hà ảnh 4
Ông Lê Anh Tuấn - đơn vị tư vấn (trái) trả lời một số thắc mắc của đoàn công tác về các phương án kỹ thuật của dự án.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác, đơn vị tư vấn, UBND huyện Thạch Hà cũng thảo luận nhiều vấn đề liên quan khác như: nhu cầu về nước tưới của khu vực; xác định vị trí xây dựng các điểm đóng, mở các kênh để tiêu nước; việc xây dựng các công trình qua hệ thống giao thông...

Đoàn Cơ quan Phát triển Pháp đánh giá cao những nỗ lực của đơn vị tư vấn, đồng thời mong muốn đơn vị tư vấn bổ sung thêm các thông tin nhằm có sự so sánh để lựa chọn phương án tối ưu nhất; đảm bảo công trình chứa được lượng nước lớn nhất nhưng vẫn có thể thoát lũ. Đưa ra các giải pháp và chí phí cụ thể đối với các công trình. Bổ sung thêm các bản đồ thể hiện sự vận hành của dòng nước trên khu vực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast