Sớm thẩm định Dự án Cải tạo hệ thống tưới tiêu vùng Bắc Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/10, Đoàn công tác Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) do ông Jose Tissie dẫn đầu có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh để thẩm định “Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ phía Bắc huyện Thạch Hà nhằm ứng phó với BĐKH”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh tiếp, làm việc với đoàn.

Sớm thẩm định Dự án Cải tạo hệ thống tưới tiêu vùng Bắc Thạch Hà ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Hà Tĩnh mong muốn đoàn công tác thẩm định các nội dung dự án phù hợp với thực tiễn của tỉnh và giúp đỡ địa phương trong quá trình lập hồ sơ trình lên hội đồng quản trị của AFD.

Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ cho khu vực phía Bắc huyện Thạch Hà do AFD tài trợ, UBND tỉnh là cơ quan chủ quản và huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 458 tỷ đồng (trong đó vốn ODA chiếm 74,22%, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh) được thực hiện trong vòng 3 năm từ năm 2015 – 2018 tại 9 xã thuộc khu vực Bắc Thạch Hà, với 2 hợp phần chính là: cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát và chống xói lở; tư vấn hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực quản lý vận hành hệ thống thủy lợi.

Sớm thẩm định Dự án Cải tạo hệ thống tưới tiêu vùng Bắc Thạch Hà ảnh 2
Trưởng đoàn Jose Tissie: Đây là dự án có ý nghĩa rất lớn không chỉ về kinh tế mà còn có tác động rất lớn trong đối phó với BĐKH ở Hà Tĩnh. Nạo vét kênh Già cũng là vấn đề cần thiết, nhưng chúng ta bàn xem nguồn kinh phí này do đơn vị nào đảm nhận
Sớm thẩm định Dự án Cải tạo hệ thống tưới tiêu vùng Bắc Thạch Hà ảnh 3
Ông Sebastien Cauchuy: Đơn vị tư vấn Việt Nam làm khá tốt công tác thiết kế. Tuy vậy, tới đây chúng tôi sẽ cân nhắc xem xét có cần bổ sung những hạng mục nào không

Dự án được triển khai với mục tiêu thoát lũ, giảm ngập lụt và các hiện tượng bất thường của thời tiết do BĐKH; cung cấp nước tưới cho toàn bộ vùng Bắc Thạch Hà, đảm bảo ổn định sản xuất cho trên 4100 ha đất canh tác, nâng cao đời sống cho trên 10.000 hộ dân; góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu bệnh tật, nâng cao sức khỏe cho nhân dân và bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân trên địa bàn.

Sớm thẩm định Dự án Cải tạo hệ thống tưới tiêu vùng Bắc Thạch Hà ảnh 4
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Bá Đức khẳng định ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với đoàn, các đơn vị liên quan để đạt kết quả tối ưu nhất

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: Đây là dự án quan trọng, cần thiết, phù hợp với quy hoạch tổng thể hệ thống thủy lợi Hà Tĩnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, từng bước ứng phó với BĐKH, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Quá trình triển khai, tỉnh đã có sự chuẩn bị, nghiên cứu khá công phu tình hình tiêu thoát nước, đánh giá các tác động và tính khả thi của dự án. Bởi vậy, tỉnh mong muốn đoàn công tác thẩm định các nội dung dự án phù hợp với thực tiễn của Hà Tĩnh; giúp đỡ tỉnh trong quá trình lập hồ sơ trình lên hội đồng quản trị của AFD.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp có hiệu quả với đoàn trong quá trình thẩm định. Sau khi dự án được phê duyệt, tỉnh cam kết sẽ thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đánh giá cao quá trình triển khai lập dự án của Hà Tĩnh, đồng thời bổ sung một số nội dung cụ thể về các hợp phần của dự án.

Sau buổi làm việc này, đoàn sẽ đi thực địa, làm việc cụ thể với huyện Thạch Hà về các biện pháp giảm thiểu tác động môi trường, về cơ chế quản lý dự án và các biện pháp hỗ trợ đi kèm từ đó tổng hợp, báo cáo kết quả thẩm định, trình hồ sơ dự án lên Hội đồng quản trị AFD vào tháng 12/2015.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast