Thạch Hà: Cải cách để thu hút làn sóng đầu tư mới

(Baohatinh.vn) - Có thể nói, nguồn nội lực là yếu tố tiên quyết giúp Thạch Hà (Hà Tinh) lọt vào “mắt xanh” của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vị trí bao quanh TP Hà Tĩnh đưa lại cho huyện kết cấu hạ tầng khá đồng bộ và phát triển.

Không chỉ vậy, diện tích đất nông nghiệp lớn; đường bờ biển kéo dài; nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú cùng hệ thống giao thông huyết mạch, hoàn chỉnh… giúp huyện khai thác được thế mạnh toàn diện về lĩnh vực kinh tế - thương mại và dịch vụ du lịch.

thach ha cai cach de thu hut lan song dau tu moi

Lãnh đạo UBND huyện Thạch Hà ký văn bản ghi nhớ với các nhà đầu tư

Bên cạnh các chiến lược mời gọi doanh nghiệp (DN) của tỉnh (về thuế, giải phóng mặt bằng…), huyện còn ban hành chính sách hỗ trợ đóng tàu xa bờ; hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích các xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới...

Để tạo dựng niềm tin, Thạch Hà tích cực cải thiện môi trường đầu tư và cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản, nhanh chóng và kịp thời. Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp và hệ thống giao thông kết nối giao thương. Động thái này không chỉ ảnh hưởng tích cực đến việc thu hút vốn đầu tư mới mà còn có tác dụng thúc đẩy các DN đang hoạt động trên địa bàn tiếp tục mở rộng sản xuất, tăng thêm vốn đầu tư.

Ngoài ra, các loại hình dịch vụ bưu chính, viễn thông, vận tải, du lịch, tài chính – tín dụng cũng đang được Thạch Hà tích cực nâng cấp, đầu tư. Cùng với phát triển kinh tế, các vấn đề xã hội cũng được huyện giải quyết hiệu quả, đặc biệt là giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn lao động. Nhờ đó, KT-XH, an ninh trật tự được giữ vững, tạo lực đẩy cho Thạch Hà bước vào công cuộc đổi mới.

Niềm tin từ các nhà đầu tư

Theo đánh giá chung của các DN, cơ chế thân thiện, cởi mở là điểm cộng rất lớn cho Thạch Hà trong thu hút đầu tư. Không chỉ vậy, việc luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN trong quá trình SXKD đã giúp huyện củng cố niềm tin đối với nhà đầu tư.

Đã có rất nhiều dự án lớn được triển khai trên địa bàn huyện như Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh công suất 50 triệu lít/năm của Tổng Công ty Bia rượu và Nước giải khát Sài Gòn; Nhà máy Bê tông thương phẩm và cấu kiện công nghệ cao của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải; dự án sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên đất cát ven biển… thúc đẩy phát triển KT-XH, giúp huyện nhanh chóng nhập cuộc với nhịp độ chung của tỉnh.

Đặc biệt, sự xuất hiện của dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống kênh tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ cho vùng Bắc Thạch Hà nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và tiểu dự án đô thị Thạch Hà do Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ với tổng mức gần 1.218 tỷ đồng đã khẳng định niềm tin của DN nước ngoài đối với địa phương.

Với mục tiêu cung cấp nguồn nước phục vụ sản xuất cho 9 xã vùng Bắc Thạch Hà; điều tiết, thoát lũ trong mùa mưa bão và chống biến đổi khí hậu, cải thiện điều kiện dân sinh (dự án cải tạo nâng cấp hệ thống kênh tưới tiêu); cải thiện hạ tầng đô thị cửa ngõ phía Bắc thành phố; điều tiết, cung cấp và thoát nước của trung tâm và phụ cận; thúc đẩy phát triển bền vững thị trấn Thạch Hà; cụ thể hóa đồ án quy hoạch phân khu thị trấn (tiểu dự án đô thị); 2 dự án ODA này được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện”, khẳng định tầm vóc địa phương trong tương lai.

Với nền nông - lâm - ngư nghiệp có nhiều nét tương đồng với Thái Lan còn đưa về cho Thạch Hà lời đề nghị đầy hấp dẫn của Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Năng lượng Nakhon (Thái Lan) Suparerk Srisalekha. Theo đó, hai bên nên hợp tác để DN có điều kiện liên kết sản xuất hiệu quả và nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục kêu gọi, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư. Theo đó, hội nghị xúc tiến đầu tư và các cuộc đối thoại sẽ là kênh thông tin giúp DN tìm hiểu, nắm bắt cơ hội đầu tư vào địa phương. Thạch Hà đang tập trung phát triển mạnh mẽ hình thức tổ chức sản xuất và giữ vững an ninh trật tự. Đồng thời, liên kết với cơ sở đào tạo, đặc biệt là đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho các DN có nhu cầu, phát huy tiềm năng để phát triển bền vững” - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà khẳng định.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast