Thạch Hà đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị các điều kiện triển khai và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng; chú trọng tuyên truyền để Nhân dân hiểu và đồng thuận trong thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn.

Sáng 24/8, Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua huyện Thạch Hà tổ chức họp đánh giá, soát xét tiến độ thực hiện công tác GPMB, các nội dung liên quan.

Thạch Hà đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Nguyệt và Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khoa chủ trì phiên họp.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Thạch Hà với chiều dài 18,17km, có 7 xã bị ảnh hưởng gồm: Việt Tiến, Thạch Ngọc, Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Đài, Thạch Xuân, Tân Lâm Hương và Nam Điền.

Ngoài ra, dự án đầu tư xây dựng thêm tuyến đường song hành cao tốc ĐT.550 - Hàm Nghi kéo dài với chiều dài khoảng 3,944km và tuyến đường nối Ngô Quyền - ĐT 550 với chiều dài tuyến khoảng 5,053km liên quan đến 3 xã, thị trấn có diện tích phải GPMB gồm: Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Đài và thị trấn Thạch Hà.

Thạch Hà đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Ngô Đức Quy làm rõ một số nội dung liên quan

Hiện tại, huyện Thạch Hà đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị các điều kiện triển khai dự án và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng; không để các tổ chức, cá nhân xây dựng, cơi nới công trình trong phạm vi hướng tuyến dự án, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các địa phương chú trọng tuyên truyền để Nhân dân hiểu và đồng thuận triển khai dự án; phối hợp với các sở, ngành và Ban QLDA rà soát, thống nhất các vị trí bãi đổ thải...

Thạch Hà đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng Nguyễn Phùng Lưu: Thạch Hà đã tổ chức rà soát các vị trí để bố trí TĐC cho các hộ bị ảnh hưởng; thẩm định đề cương, nhiệm vụ khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và thuê tư vấn khảo sát, thiết kế chi tiết hạ tầng các khu TĐC tuyến chính.

Huyện đã tiếp nhận 100% mốc GPMB do Ban Quản lý dự án Thăng Long bàn giao; tổ chức rà soát các vị trí để bố trí TĐC cho các hộ bị ảnh hưởng; thẩm định đề cương, nhiệm vụ khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và thuê tư vấn khảo sát, thiết kế chi tiết hạ tầng các khu TĐC tuyến chính; tổ chức họp để lấy ý kiến người dân phải TĐC. Phối hợp với các đơn vị điện lực rà soát các tuyến đường bị ảnh hưởng.

Hội đồng bồi thường, GPMB đang tiến hành kiểm kê đất đai và tài sản. Theo đó, về đất ở có 61/137 hộ (đạt 44,5%), diện tích 31,8ha/64,1ha (đạt 49,68%); đất nông nghiệp có 1.120/1.187 hộ (đạt 94,4%), diện tích 118,8/124,6ha (đạt 95,2%).

Tại phiên họp, các đại biểu đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để có giải pháp tháo gỡ; đồng thời xác định các nhiệm vụ trong thời gian tới: hoàn thiện công tác quy hoạch các khu TĐC; tổ chức họp dân và tiến hành kiểm kê đất đai, tài sản đối với các hộ bị ảnh hưởng còn lại.

Lập phương án, thuê đơn vị tư vấn, đơn vị thi công thực hiện di dời các hạ tầng liên quan đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoàn thiện thủ tục áp giá, công khai, chi trả, thu hồi và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo quy định.

Thạch Hà đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Nguyệt kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Nguyệt đề nghị: tiếp tục tập trung, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, thực hiện, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đối với việc triển khai dự án.

Tăng cường công tác chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân liên quan; hàng tuần, cần tổ chức giao ban đánh giá quá trình triển khai dự án kết hợp với giao ban thực hiện xây dựng NTM; công tác tuyên truyền phải đi trước một bước nhằm tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; cần phát động cuộc vận động về GPMB nhằm tạo thuận lợi cho quá trình triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast