Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (17/9), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự Lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy số 1 - Nhà máy nhiệt điện Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng, do UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, tỉnh Hà Tĩnh và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương; về phía tỉnh có: Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự; các Phó Bí thư Tỉnh ủy: Trần Nam Hồng, Lê Thành Long; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; các ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 2

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 có công suất 1.200 MW gồm 2 tổ máy được xây dựng tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là nhà máy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong Tổng sơ đồ điện VI về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến năm 2025 và được phép áp dụng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các công trình điện cấp bách giai đoạn 2006-2010.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 3

Tổ máy số 1 (600 MW) được đưa vào vận hành thương mại từ ngày 31/12/2014 và tổ máy số 2 vận hành thương mại từ ngày 12/5/2015. Nhà máy sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp của các nước G7.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 4

Toàn cảnh nhà máy

Than cho nhà máy là than nội địa và than cám 5 với lượng tiêu thụ 2,9 triệu tấn/năm. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đóng góp cho lưới điện quốc gia 7,2 tỷ KWh/năm.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 5

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Nguyễn Quốc Khánh báo cáo quá trình triển khai dự án

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp một lượng điện năng khá lớn, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt điện năng của hệ thống điện quốc gia và đảm bảo an ninh năng lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 6

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: KKT Vũng Áng đã góp phần to lớn thúc đẩy KT-XH của Hà Tĩnh. Có được điều đó, ngoài sự nỗ lực đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, còn có sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành trung ương. Để Hà Tĩnh trở thành một trong những trung tâm công nghiệp của Bắc Trung Bộ và cả nước, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, vốn để triển khai các dự án thuận lợi.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 chạy bằng than, chủ yếu của Việt Nam với công nghệ hiện đại; chủ đầu tư, đơn vị tổng thầu lắp máy đều của Việt Nam. Điều này thể hiện sự tiến bộ và làm chủ khoa học công nghệ của chúng ta. Mặc dù khi bắt đầu xây dựng gặp không ít khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao, đến nay chúng ta đã thành công.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với vai trò là chủ đầu tư và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam - đơn vị thi công trong việc thực hiện dự án. Thủ tướng Chính phủ tin tưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty lắp máy Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện thành công tác dự án nhiệt điện tiếp theo.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh phải tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, đoàn kết nỗ lực, có các cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong những năm qua, với sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả vượt bậc, đáng vui mừng, trân trọng; xứng đáng với truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương. Tuy nhiên, đây chỉ mới là những kết quả bước đầu, Hà Tĩnh đang có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.

Thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh phải tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, đoàn kết nỗ lực, có các cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn; chú trọng bảo đảm ANTT, bảo vệ môi trường để phát triển nhanh nhưng phải bền vững.

* Ngay sau lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đã đi kiểm tra tiến độ Dự án Formosa và dự Lễ khánh thành Tổ máy số 1 - Nhà máy Nhiệt điện Formosa.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 8
Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 9

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh - Võ Kim Cự giới thiệu với Thủ tướng một số nét về Dự án Formosa

Tổ máy đốt than số 1 có công suất 150 MW được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013. Sau gần 2 năm thi công, lắp đặt thiết bị, đến ngày 21/3/2015, đơn vị thi công đã hoàn thành công tác chạy thử nghiệm và ngày 28/4/2015 đã vận hành và hoà lưới điện thành công.

Đây là 1 trong 5 tổ máy nhiệt điện với tổng công suất 650 MW, được FHS triển khai trong giai đoạn đoạn 1 của dự án xây dựng Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 10

Sau khi hoàn thành, đưa và sử dụng, các tổ máy sẽ cung ứng 470 MW phục vụ các hạng mục luyện thép trong giai đoạn 1; 180 MW còn lại sẽ được bán cho EVN để hòa lưới điện quốc gia.

Tại lễ cắt băng khánh thành, Chủ tịch Tập đoàn Formosa Vương Văn Uyên cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình, có hiệu quả của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ban ngành trung ương và tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình triển khai dự án.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 11

Chủ tịch Tập đoàn Formosa Vương Văn Uyên: Thời gian tới, chủ đầu tư iếp tục tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm cho ra lò các sản phẩm thép đầu tiên theo cam kết

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng tổ máy đốt than số 1 không những là dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai các hạng mục xây dựng của Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương mà còn đánh dấu một giai đoạn mới - giai đoạn đi vào sản xuất của dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực của Tập đoàn Formosa. Mặc dù chịu tác động của ảnh hưởng suy thoái kinh tế, thời tiết khắc nghiệt nhưng với tiềm lực tài chính mạnh mẽ và kinh nghiệm đầu tư tại nhiều nước trên thế giới, Tập đoàn đã vượt qua mọi khó khăn, đảm bảo đúng đường găng tiến độ của dự án. Điều này một lần nữa khẳng định sự đúng đắn của tỉnh Hà Tĩnh trong việc lựa chọn và đồng hành cùng Formosa suốt thời gian qua.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 12
Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự: Hà Tĩnh đã đúng trong việc lựa chọn và đồng hành cùng Formosa suốt thời gian qua.

Thành công của dự án sẽ tạo ra động lực mới, thúc đẩy tỉnh Hà Tĩnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng tăng trưởng nhanh và bền vững, đồng thời sẽ làm nòng cốt xây dựng KKT Vũng Áng thành khu vực phát triển đa ngành, đa lĩnh vực theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, Tập đoàn Formosa tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai giai đoạn 2 của dự án, đặc biệt là triển khai xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu tại KKT Vũng Áng nhằm tận dụng tối đa hệ thống hạ tầng cơ sở đồng bộ vừa được xây dựng.

Biểu dương và chúc mừng thành công bước đầu của Tập đoàn Formosa trong quá trình triển khai dự án tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, với việc triển khai đồng loạt các hạng mục một cách bài bản, đúng tiến độ đã khẳng định năng lực, trách nhiệm của chủ đầu tư và mở ra triển vọng phát triển rõ ràng đối với Dự án xây dựng Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương cũng như sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy 1 - Nhiệt điện Formosa ảnh 13
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Thành công bước đầu này sẽ mở ra triển vọng phát triển rõ ràng đối với Dự án xây dựng Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương cũng như sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đây là dự án có quy mô lớn, vì vậy chủ đầu tư cần phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, khắc phục khó khăn, sớm đạt đến đích thành công của dự án; đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, đảm bảo an toàn lao động, chất lượng công trình; chấp hành nghiêm túc pháp luật Việt Nam; kiểm soát, bảo vệ môi trường…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast