Thủ tướng quyết phương án mở rộng Tân Sơn Nhất về phía nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định sẽ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án xây dựng thêm một nhà ga hành khách ở phía nam.

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, tại phiên họp Thường trực Chính phủ trưa 28/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty Tư vấn ADPI (Pháp). Cụ thể, một nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía nam (tức phía nhà ga hiện hữu) với diện tích sàn 200.000 m2. Nhà ga này có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng.

Diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Thứ trưởng Thọ cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông phối hợp với Công ty Tư vấn Pháp rà soát để chỉnh sửa quy hoạch hiện hữu, hoàn thiện phương án của đơn vị tư vấn. Bộ phải tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

thu tuong quyet phuong an mo rong tan son nhat ve phia nam

Bộ Giao thông được yêu cầu báo cáo phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên Chính phủ vào cuối tháng 3. Ảnh minh họa: TSN

Đề xuất của Tư vấn Pháp đã được thảo luận công khai. Sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành.

Trước đó chiều 27/2, báo cáo với Bộ Giao thông về phương án quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đại diện Công ty tư vấn ADPI Engineering của Pháp cho rằng, nếu mở rộng sân bay về phía bắc (khu vực có nhiều đất quốc phòng, sân golf) sẽ có nhiều bất lợi vì tốn chi phí gấp đôi với 36.000 tỷ đồng. Khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Phương án tối ưu là xây nhà ga hành khách ở phía nam để liên hoàn với khu vực nhà ga hiện có; xây khu bảo dưỡng máy bay ở phía bắc. Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảnh cách giữa các nhà ga gần hơn, giảm chi phí và thời gian thi công.

Tuy nhiên, PGS Nguyễn Thiện Tống (thành viên nhóm chuyên gia được Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập) cho biết, chủ trương nhất quán của TP HCM là mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc, bởi khu vực này còn là hướng kết nối giao thông, kết nối đô thị.

Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đang tắc cả trên trời, nhà ga và cả ngoài đường vì lượng hành khách hàng năm đã vượt quá công suất thiết kế.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast