Ưu tiên cấp, cho thuê đất với nhà đầu tư các sản phẩm chủ lực của tỉnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 30/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng lãnh đạo Sở TN&MT Hà Tĩnh chủ trì hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về tài nguyên và môi trường.

Ưu tiên cấp, cho thuê đất với nhà đầu tư các sản phẩm chủ lực của tỉnh ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Sở TN&MT cần ưu tiên đặc biệt đối với các hợp tác xã sản xuất, chế biến liên quan đến các sản phẩm chủ lực của tỉnh trong lĩnh vực cấp và cho thuê đất.

Nhận thức tầm quan trọng của những tác động của hoạt động quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản và môi trường trong công tác phát triển doanh nghiệp, thời gian qua, Sở TN&MT đã chú trọng việc phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc thực hiện trình tự thủ tục đầu tư, chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như giải quyết các khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc sở TN&MT Võ Tá Đinh giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Giám đốc sở TN&MT Võ Tá Đinh giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Sở TN&MT đã chỉ đạo hoàn thành công tác lập và công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp; hoàn thành các quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; cấp giấy chứng nhận QSD đất cho tổ chức đạt trên 98%, trong đó, tổ chức kinh tế đạt trên 98%, HTX trên 95%; quan tâm chỉ đạo việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư...

Trong lĩnh vực khoáng sản, toàn tỉnh hiện có 97 đơn vị (90 doanh nghiệp, 7 HTX) được cấp giấy phép hoạt động tại 109 mỏ. Trong đó, có 79 mỏ ký hợp đồng thuê đất, 60 mỏ lập kế hoạch thiết kế mỏ, 85 mỏ đã nộp tiền cấp quyền khoáng sản.

Về hoạt động môi trường, cơ bản các doanh nghiệp đều chấp hành quy định của pháp luật trong việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch, phương án bảo vệ môi trường trước và sau khi triển khai dự án.

Ông Đặng Văn Công - Giám đốc Công ty CP Phú Hoàng (TX Hồng Lĩnh): Đề nghị xem xét việc gia hạn mỏ khai thác đá cho một số đơn vị trên địa bàn huyện Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh.

Ông Đặng Văn Công - Giám đốc Công ty CP Phú Hoàng (TX Hồng Lĩnh): Đề nghị xem xét việc gia hạn mỏ khai thác đá cho một số đơn vị trên địa bàn huyện Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, chủ đầu tư, hợp tác xã đã trực tiếp trao đổi với cơ quan quản lý Nhà nước và nghe giải đáp những vướng mắc, khó khăn như: việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, cách tính tiền cấp quyền khai thác khoảng sản; sự chồng chéo quy hoạch sử dụng đất giữa các mỏ khoảng sản với quy hoạch du lịch, môi trường; nhiều thủ tục cấp đất còn vướng mắc, kéo dài gây khó khăn đến hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã; các "điểm nghẽn" thủ tục hành chính chậm trễ gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh khi doanh nghiệp, HTX đã đầu tư máy móc, thiết bị, quy hoạch sản xuất nhưng không thể hoạt động theo kế hoạch…

Giám đốc Công ty TNHH An Tín Trần Thế Kỷ: Các thủ tục hành chính còn chậm và sự chồng chéo giữa các quy hoạch gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp.

Giám đốc Công ty TNHH An Tín Trần Thế Kỷ: Các thủ tục hành chính còn chậm và sự chồng chéo giữa các quy hoạch gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu Sở TN&MT ưu tiên đặc biệt đối với các hợp tác xã sản xuất, chế biến liên quan đến các sản phẩm chủ lực của tỉnh trong lĩnh vực cấp và cho thuê đất. Các địa phương cùng phối hợp tạo điều kiện tối đa và giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc của các hợp tác xã.

Sở TN&MT và các đơn vị liên quan tổng hợp các ý kiến để có phương án thống nhất trên toàn tỉnh đối với lĩnh vực khai thác khoảng sản trên cơ sở các quy hoạch nhưng phải đảm bảo môi trường. Đối với đá, cát xây dựng là những vật liệu không khuyến khích khai thác tối đa nhưng phải đảm bảo nhu cầu của người dân.

Trong lĩnh vực môi trường, ưu tiên các doanh nghiệp, HTX sử dụng công nghệ cao trong xử lý rác thải, đặc biệt khuyến khích việc tái chế rác thải để làm vật liệu xây dựng, phân bón…và hạn chế việc đốt, chôn lấp.

Đối với các HTX, doanh nghiệp, chủ đầu tư sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực khác cũng phải tuân thủ quy hoạch; chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp, cho thuê đất trên cơ sở các văn bản pháp luật liên quan của Nhà nước.

Về một số trường hợp thắc mắc chưa được giải thích thỏa đáng, các ngành quản lý trực tiếp cần rà soát để sớm có câu trả lời thỏa đáng.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast