Việc thu tiền thuê đất, phạt nợ đối với Công ty CP Khách sạn Ngân Hà là đúng pháp luật

(Baohatinh.vn) - Sau khi Hà Tĩnh Online đăng bài: “Phải chăng Công ty CP khách sạn Ngân Hà đang cố tình trốn tiền thuê đất?”, người viết đã nhận được thông tin phản hồi từ ông Nguyễn Trường Sinh – Giám đốc Công ty CP khách sạn Ngân Hà. Ông Sinh khẳng định, Ngân Hà không trốn tiền thuê đất. Phóng viên tiếp tục điều tra vụ việc và có cơ sở để khẳng định: Công ty này chây ì, trốn nộp tiền thuê đất.

Phải chăng Công ty CP Khách sạn Ngân Hà đang cố tình trốn tiền thuê đất?

Cơ quan Thuế phải thực hiện theo Luật Thuế

Ông Nguyễn Trường Sinh – Giám đốc Ngân Hà khẳng định, Ngân Hà không trốn tiền thuê đất. Thông báo nợ thuế đối với Ngân Hà của Chi cục Thuế TP. Hà Tĩnh là trái pháp luật. Chi cục Thuế TP. Hà Tĩnh đã bôi nhọ, hạ thấp uy tín của doanh nghiệp.

Việc thu tiền thuê đất, phạt nợ đối với Công ty CP Khách sạn Ngân Hà là đúng pháp luật

Ông Nguyễn Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh khẳng định: “Việc thu tiền thuê đất, phạt nợ đối với Ngân Hà là đúng với pháp luật.”

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh. Tuy nhiên, trái với những chỉ trích từ phía Ngân Hà, ông Đức khẳng định: “Việc thu tiền thuê đất, phạt nợ đối với Ngân Hà là đúng với pháp luật.”

Về vấn đề nợ tiền thuê đất của Công ty CP KS Ngân Hà, mới đây nhất, Cục Thuế Hà Tĩnh đã chủ trì một cuộc họp với sự có mặt của Chi cục Thuế TP. Hà Tĩnh và Công ty. Tại cuộc họp này, phía Ngân Hà đã đưa ra bộ hồ sơ gồm hợp đồng thuê đất, các thông báo của cơ quan thuế về nộp tiền thuê đất, quyết định ưu đãi đầu tư của tỉnh để biện minh cho việc không nộp tiền thuê đất trong nhiều năm liền.

Tuy nhiên, Cục Thuế Hà Tĩnh đã bác bỏ mọi hồ sơ này. Khi Chi cục Thuế TP. Hà Tĩnh thông báo tiền nợ và tiền phạt nộp chậm ngày 10/7/2012 của Công ty CP Khách sạn Ngân Hà thì doanh nghiệp này đang nợ 811.181.900 đồng tiền thuê đất. Thời điểm Công ty CP khách sạn Ngân Hà thuê khu đất này, hợp đồng đã được ký kết, trong đó ghi rõ các điều khoản liên quan đến giá thuê đất và thời gian thực hiện hợp đồng.

Tuy nhiên sau khi nghiên cứu kỹ hợp đồng, cơ quan thuế thấy hợp đồng này không đúng với luật. Cơ quan Thuế vẫn bảo lưu ý kiến đối việc thu tiền thuê đất với Công ty CP khách sạn Ngân Hà. Đối với một đơn vị, nếu không nộp tiền thuê đất sẽ có thông báo nợ, phạt tiền chậm và thậm chí phải cưỡng chế nợ. Cơ quan Thuế rõ ràng phải thực hiện thu theo Luật Thuế. Khi mà các hợp đồng và các văn bản ưu đãi đầu tư của tỉnh không đúng thì cơ quan thuế phải tính toán và thông báo lại tiền thuê đất và yêu cầu bên thuê đất phải chấp hành. Ai ban hành văn bản sai thì cơ quan đó có trách nhiệm thu hồi.

Khi được hỏi về những sai sót trong giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư, ông Đức cũng thừa nhận, giấy ưu đãi đầu tư là không đúng luật. Còn ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN-MT khẳng định: “Hợp đồng thuê đất chưa đúng thì phải điều chỉnh lại. Doanh nghiệp không thể viện lý do đó để chây ì, trốn nộp tiền thuê đất. Vấn đề này, Sở Tài chính sẽ thông báo giá mới để điều chỉnh lại giá đất theo hiện hành. Nếu sau điều chỉnh mà doanh nghiệp không chấp hành thì sẽ báo cáo lên UBND tỉnh để có phương án xử lý.”

Nợ có hệ thống

Công ty CP khách sạn Ngân Hà không những nợ tiền thuê đất mà còn nợ tiền lệ phí trước bạ nhà. Điều này chứng tỏ, doanh nghiệp này chây ì, nợ có hệ thống. Toà khách sạn 9 tầng được đưa vào sử dụng đã từ lâu nhưng mãi đến tháng 9/2011, Công ty CP khách sạn Ngân Hà mới làm thủ tục khai lệ phí trước bạ. Theo tính toán của cơ quan thuế, với quy mô và mức đầu tư xây dựng khách sạn 44,5 tỷ đồng, Ngân Hà sẽ phải đóng gần 223 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ.

Việc thu tiền thuê đất, phạt nợ đối với Công ty CP Khách sạn Ngân Hà là đúng pháp luật

Khách sạn Ngân Hà đưa vào sử dụng đã lâu nhưng vẫn chưa đóng lệ phí trước bạ

Ngay sau đó, Chi cục Thuế TP. Hà Tĩnh đã có thông báo nộp lệ phí trước bạ số 2916 ngày 16/9/2011 cho Ngân Hà với số tiền trên. Thời hạn nộp tiền chậm nhất 30 ngày kể từ ngày người nộp thuế nhận được thông báo này.

Tuy nhiên, theo phản ánh của Chi cục Thuế TP. Hà Tĩnh thì đến nay, Công ty CP khách sạn Ngân Hà vẫn chưa chịu nộp khoản lệ phí trước bạ cho toà nhà này mặc dù cơ quan thuế đã nhiều lần có thông báo nhắc nhở. Rõ ràng, việc khẳng định Công ty CP khách sạn Ngân Hà trốn nộp tiền thuê đất là hoàn toàn có cơ sở. Thiết nghĩ, hơn ai hết, chính doanh nghiệp phải làm tròn nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước trước khi chỉ trích người khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast