“Vướng” chính sách thuế, doanh nghiệp tại KKT Cầu Treo “kêu cứu”

(Baohatinh.vn) - Kỳ vọng những chính sách ưu đãi, Công ty CP Xe điện Hà Tĩnh đã đầu tư dự án sản xuất, lắp ráp các loại xe có động cơ và điện tử, điện dân dụng tại KKT Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Tuy nhiên, ngay lô hàng đầu tiên, doanh nghiệp đã phải gửi công văn “kêu cứu” lên Tổng cục Hải quan vì những bất cập trong chính sách thuế.

“Vướng” chính sách thuế, doanh nghiệp tại KKT Cầu Treo “kêu cứu”

Lô hàng 800 xe máy được lắp ráp tại Công ty CP Xe điện Hà Tĩnh, nhưng hơn 6 tháng qua chưa thể đưa ra thị trường vì "vướng" chính sách ưu đãi.

Căn cứ những chính sách thu hút đầu tư của địa phương và đặc biệt là những chính sách ưu đãi theo Quyết định 162/2007/QĐ-TTg, ngày 19/10/2007 và Quyết định 72/2013/QĐTTg ngày 26/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2015, Công ty CP Xe điện Hà Tĩnh đã đầu tư dự án sản xuất, lắp ráp các loại xe có động cơ, không có động cơ và điện tử, điện dân dụng tại KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo với tổng vốn đầu tư 55 tỷ đồng.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, công ty đã triển khai xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền lắp ráp xe điện, xe máy và đến 2017 bắt đầu vận hành thử nghiệm.

“Cuối năm 2017, chúng tôi đã nhập khẩu linh kiện và lắp ráp (CKD) 800 xe máy. Tuy nhiên, 8 tháng qua chúng tôi chưa thể xuất lô hàng này ra thị trường vì phía hải quan cho rằng, lô hàng này không được hưởng chính sách ưu đãi miễn thuế nhập khẩu theo Quyết định 72/2013/QĐTTg, mà chỉ được áp dụng chính sách cho địa bàn có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn” – ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xe điện Hà Tĩnh bức xúc cho biết.

“Vướng” chính sách thuế, doanh nghiệp tại KKT Cầu Treo “kêu cứu”

Công ty CP Xe điện Hà Tĩnh được Ban Quản lý KKT tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ngày 6/1/2015.

Sau nhiều lần "gõ cửa" các cơ quan chức năng không có kết quả, ngày 26/6/2018, Công ty CP Xe điện Hà Tĩnh đã làm văn bản gửi Tổng Cục Hải quan đề nghị có hướng tháo gỡ. Trong công văn kiến nghị, công ty cho rằng, căn cứ khoản 6, điều 12, Quyết định 72/2013/QĐTTg ngày 26/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, thì lô hàng xe máy được lắp ráp tại Công ty CP Xe điện Hà Tĩnh hoàn toàn được miễn thuế nhập khẩu.

Văn bản kiến nghị cũng cho rằng, theo Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 107/2016/QH13 có hiệu lực từ ngày 01/09/2016 thì KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không còn được hưởng chính sách của khu phi thuế quan. Tuy nhiên tại Chương V, khoản 1, điều 21 (Điều khoản chuyển tiếp) của luật này ghi rõ: “Dự án đang được ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có mức ưu đãi cao hơn mức ưu đãi quy định tại luật này thì tiếp tục thực hiện theo mức ưu đãi đó cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại của dự án; trường hợp mức ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu quy định tại luật này thì được hưởng mức ưu đãi theo quy định của luật này cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại của dự án”.

“Vướng” chính sách thuế, doanh nghiệp tại KKT Cầu Treo “kêu cứu”

Công ty CP Xe điện Hà Tĩnh đã đầu tư trên hàng chục tỷ đồng vào xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền và bước đầu giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

“Qua đó, có thể hiểu rằng dự án của chúng tôi vẫn tiếp tục được hưởng chính sách ưu đãi cho thời gian còn lại của dự án theo những quyết định và nghị định trên bản chứng nhận đầu tư của Ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh đã cấp” – văn bản kiến nghị nêu rõ.

“Chúng tôi đã đầu tư trên hàng chục tỷ đồng vào xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền. Mặc dù mới triển khai giai đoạn 1 nhưng đã giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Nếu không tiếp tục được hưởng chính sách ưu đãi theo đúng luật thì công ty không thể hoàn vốn đầu tư và phải đóng cửa nhà máy. Việc làm này sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh doanh của công ty nói riêng và phát triển kinh tế khu vực nói chung” - ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xe điện Hà Tĩnh bày tỏ.

Nói về vấn đề này, ông Đào Chí Thành - Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã nhận được kiến nghị của Công ty CP Xe điện Hà Tĩnh và rất chia sẻ với doanh nghiệp. Thời gian qua, nhiều chính sách tại KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thay đổi liên tục đã gây ra những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý.

Trước những vướng mắc của công ty, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị Tổng Cục Hải quan (Cục Thuế xuất nhập khẩu) xem xét, kiến nghị cho doanh nghiệp được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định tại khoản 6, điều 12, Quyết định 72/2013/QĐTTg; đồng thời sớm có hướng dẫn để giải quyết thủ tục hải quan đối với lô hàng đang lưu kho tại Cảng Hải Phòng của doanh nghiệp.

“Vướng” chính sách thuế, doanh nghiệp tại KKT Cầu Treo “kêu cứu”

Công ty CP Xe điện Hà Tĩnh là một trong số rất ít các doanh nghiệp đã thực hiện đầu tư và đang hoạt động tại KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Được biết, đến cuối năm 2017, tại KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 30 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, Công ty CP Xe điện Hà Tĩnh là một trong số rất ít các doanh nghiệp đã thực hiện đầu tư và đang hoạt động. Hầu hết các doanh nghiệp tại đây đã dừng hoạt động vì hạ tầng giao thông (QL 8A) xuống cấp và đặc biệt là các chính sách thay đổi liên tục khiến doanh nghiệp “trở tay” không kịp.

Tin liên quan:

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast