Xây dựng thị xã Kỳ Anh đạt đô thị loại III - Cần quyết tâm lớn

(Baohatinh.vn) - Một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII sắp tới là xem xét, thông qua đề án xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng thị xã Kỳ Anh đạt đô thị loại III vào năm 2020. Để thực hiện thành công đề án đòi hỏi quyết tâm cao không chỉ riêng thị xã.

Những kết quả ban đầu

Trong bối cảnh sự cố môi trường biển ảnh hưởng lớn đến tình hình KT-XH, thu hút đầu tư trên địa bàn, nhưng bằng sự nỗ lực cao, thị xã đã đạt được những kết quả tích cực trong xây dựng đô thị loại III. Đến nay, thị xã đã đạt 43/59 tiêu chí. Trong đó, một số nhóm cần nguồn lực lớn đã hoàn thành được nhiều tiêu chí như: Hạ tầng xã hội đạt 9/10 tiêu chí, nhóm tiêu chí về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan ngoại thị đạt 6/8 tiêu chí, nhóm tiêu chí về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan nội thị đạt 27/38 tiêu chí...

xay dung thi xa ky anh dat do thi loai iii can quyet tam lon

Thu hút các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng là một trong những giải pháp quan trọng để TX Kỳ Anh về đích đô thị loại III.

Hiện nay, thị xã đã hoàn thành việc quy hoạch trung tâm hành chính của thị xã tại phường Kỳ Trinh, điều chỉnh quy hoạch khu đô thị du lịch Kỳ Ninh để thu hút các dự án đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch biển và tâm linh; triển khai thu hút nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng cho khu đô thị Cánh Buồm với 9 ha, khu dân cư nông thôn Bàu Đá 2,3 ha (Kỳ Hoa), khu đô thị Hoành Nam (Kỳ Liên)... Khi triển khai các quy hoạch này sẽ đi kèm với hệ thống mạng lưới giao thông đồng bộ, lúc đó thị xã sẽ có một diện mạo mới hoàn toàn, hình thành được một “xương sống” để kết nối giữa các địa phương, tạo động lực thu hút đầu tư.

Khó ở nguồn lực

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện mục tiêu xây dựng thị xã Kỳ Anh đạt đô thị loại III vào năm 2020 cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Ngoài những tồn tại từ công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đầu tư, đất đai, tài nguyên và môi trường thì nhìn chung hệ thống công trình hạ tầng xã hội, các công trình phúc lợi xã hội còn thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu của một đô thị...

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị Nguyễn Thị Hoài Nam, để đưa thị xã Kỳ Anh cán đích đô thị loại III đúng lộ trình thì tổng kinh phí cần thiết để đầu tư hoàn thành các tiêu chí là 2.480 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ xã hội hóa 1.770 tỷ đồng (71,4%), nguồn ngân sách các cấp 710 tỷ đồng. Các nguồn vốn này sẽ được thị xã tập trung vào một số nhóm hạ tầng đang còn yếu, cần vốn đầu tư lớn như: Hệ thống xử lý nước thải, cấp thoát nước, tuyến phố văn minh với đường, điện chiếu sáng, một số hạ tầng đô thị như: công viên, nhà văn hóa...

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển, công tác thu hút đầu tư vào địa bàn đang gặp không ít khó khăn, tình hình sản xuất, kinh doanh bị ngừng trệ. Chính vì vậy, mục tiêu huy động xã hội hóa khoảng 71,4% nguồn vốn để xây dựng đô thị loại III là một thách thức không nhỏ.

Đối với nguồn từ ngân sách các cấp đã khó lại càng khó khi đầu tư công đang được thắt chặt, công tác thu ngân sách gặp nhiều khó khăn (2 năm liên tiếp, hụt thu sâu). Năm 2017, tình hình thu ngân sách lại càng khó khăn hơn nhiều. Tính đến hết tháng 6/2017, tổng thu ngân sách trên địa bàn thị xã đạt trên 26% kế hoạch cả năm. Gần như chắc chắn thị xã sẽ tiếp tục không hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2017.

Cải thiện môi trường đầu tư

Những khó khăn về nguồn lực của thị xã phần nào phản ánh bức tranh về tình hình KT-XH và đầu tư của KKT trọng điểm của tỉnh. Bởi, quá trình phát triển của thị xã Kỳ Anh gắn liền với sự phát triển của KKT Vũng Áng. Sự trầm lắng của KKT Vũng Áng thời gian gần đây đã kéo theo những khó khăn cho thị xã.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Quốc Hà, để hiện thực hóa mục tiêu huy động 2.480 tỷ đồng hoàn thiện các tiêu chí, nhiệm vụ quan trọng nhất của thị xã là cải thiện môi trường đầu tư, tạo điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Thời gian tới, thị xã tập trung cao cho công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động. Đặc biệt, cả hệ thống chính trị sẽ tập trung tháo gỡ các tồn đọng, vướng mắc, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án.

Tại cuộc họp vào ngày 22/6 để BTV Tỉnh ủy cho ý kiến về đề án xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng thị xã Kỳ Anh đạt đô thị loại III vào năm 2020, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, thị xã cần nghiêm túc rà soát để đánh giá đúng thực chất các tiềm năng, nguồn lực và chất lượng các tiêu chí. Đồng thời, quan tâm giải quyết những hạn chế, tồn đọng, nhất là về cơ sở hạ tầng. Sự phát triển của thị xã Kỳ Anh sẽ gắn liền với sự phát triển của KKT Vũng Áng, do đó, cần có các cơ chế, chính sách phù hợp, phải xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa UBND thị xã và Ban Quản lý KKT tỉnh. Tập trung mọi nguồn lực, củng cố chất lượng bộ máy lãnh đạo, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân để tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút đầu tư.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast