“Xúc tiến đầu tư tại Đức, kết nối với châu Âu hội tụ các yếu tố để đi đến những kết quả thiết thực"

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự - Trưởng đoàn công tác xúc tiến đầu tư (XTĐT) vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức đã khẳng định điều này với PV Báo Hà Tĩnh ngay sau chuyến kêu gọi đầu tư đầu tiên được tổ chức ở châu Âu với nhiều thành công đã được ghi nhận.

>> Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp

“Xúc tiến đầu tư tại Đức, kết nối với châu Âu hội tụ các yếu tố để đi đến những kết quả thiết thực" ảnh 1
“Xúc tiến đầu tư tại Đức, kết nối với châu Âu hội tụ các yếu tố để đi đến những kết quả thiết thực" ảnh 2
Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự và các doanh nghiệp Việt - Đức tìm hiểu, trao đổi thông tin đối tác bên lề hội nghị.

- P.V: Những năm qua, Hà Tĩnh đã tổ chức thành công các chuyến XTĐT tại một số nước châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan. Xin Bí thư cho biết, vì sao lần này chúng ta lại chọn một nước ở khu vực châu Âu là CHLB Đức để xúc tiến đầu tư?

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự: Chúng ta đã có quá trình chuẩn bị rất công phu, nghiên cứu, cân nhắc kỹ để tổ chức xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức. Đức là trung tâm công nghiệp của châu Âu và công nghiệp đóng vai trò đầu tàu cho các hoạt động ngoại thương của Đức với 4 ngành chủ đạo: sản xuất ô tô, điện tử, cơ khí và hóa chất. Ngoài ra, Đức còn được biết đến là nước có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực khoa học kỹ thuật và đào tạo nghề.

Trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức được ký kết năm 2011, hợp tác kinh tế giữa hai nước trong vài năm trở lại đây phát triển mạnh mẽ (là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu). Năm nay, 2 chính phủ Việt Nam và Đức tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là dịp để giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế, nhất là những dự án cụ thể kêu gọi hợp tác đầu tư vào tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện nay, chúng ta đang triển khai những dự án trọng điểm lớn tại KKT Vũng Áng về cảng biển, điện, luyện cán thép. Đặc biệt, những năm qua, nền kinh tế của chúng ta có bước tăng trưởng khá cao và toàn diện trên các lĩnh vực. Đây là môi trường để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp kéo theo các ngành nghề phụ trợ trong TM-DV, nông nghiệp… Cho nên, XTĐT tại Đức cũng như việc kết nối với một số nước châu Âu vào thời điểm này là cần thiết vì đã hội tụ được các yếu tố cần và đủ để đi đến những kết quả thiết thực.

Thứ nhất, chúng ta rất cần đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ. Thứ hai, để phát triển kinh tế, chúng ta cần giao lưu, liên kết với các nước ASEAN, EU để hội nhập sâu vào WTO. Đặc biệt, chúng ta đang đi trên lộ trình của ASEAN+3 (với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc), ASEAN+1 (với Trung Quốc) và EU.

- P.V: Trong chuyến XTĐT tại CHLB Đức lần này, chúng ta đã đạt những kết quả gì thưa Bí thư?

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự: Chuyến XTĐT lần này đã thành công và đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đoàn đã làm việc với Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức, Viện Đào tạo Bildungsinstitut Brückner, Công ty Remondis (hoạt động lĩnh vực tái chế rác thải và kỹ thuật môi trường) và gặp gỡ đông đảo bà con, doanh nhân Việt kiều. Đặc biệt, chúng ta tổ chức thành công hội nghị XTĐT với sự tham dự của trên 100 doanh nghiệp, đại diện các công ty của Đức, Tây Ban Nha, Séc, Bỉ và doanh nghiệp Việt kiều tại Đức. Tại hội nghị, các bên đã ký kết 5 văn bản thỏa thuận hợp tác giữa Hà Tĩnh và đối tác Đức trên các lĩnh vực: đào tạo và xuất khẩu lao động, cung cấp thiết bị sản xuất, bảo quản sản phẩm nông nghiệp, cung ứng hàng nông sản của Hà Tĩnh vào thị trường Đức.

“Xúc tiến đầu tư tại Đức, kết nối với châu Âu hội tụ các yếu tố để đi đến những kết quả thiết thực" ảnh 3
Tổng Công ty KS-TM (Mitraco) và Công ty Agro Global Concept (Tây Ban Nha) ký cung ứng hệ thống giàn tưới trung tâm cho khu sản xuất nông nghiệp tại Hà Tĩnh.

Cụ thể, chúng ta đã ký được thỏa thuận với Viện Đào tạo Bildungsinstitut Brückner về đào tạo nguồn nhân lực cho các cấp độ, ngành nghề: nông nghiệp, dịch vụ y tế, quản trị doanh nghiệp và xuất khẩu lao động; thỏa thuận giữa Công ty PETKUS Technologi (Đức), Công ty Agro Global Concept (Tây Ban Nha) và Mitraco trong việc cung ứng các loại giống cây trồng và thiết bị sản xuất, bảo quản sản phẩm nông nghiệp; ký kết tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư vào cảng biển giữa Công ty MHPS Gnbh với Ban Quản lý KKT tỉnh; hợp tác cung ứng hàng nông sản vào thị trường Đức...

Đây mới chỉ là những kết quả khởi đầu, điều quan trọng là qua hội nghị và các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ này, chúng ta đã trực tiếp giới thiệu, quảng bá được tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh với các tổ chức và nhà đầu tư CHLB Đức. Đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư CHLB Đức quan tâm, dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định hợp tác đầu tư tại Hà Tĩnh để phát huy thế mạnh tối đa của hai bên, cùng nhau phát triển bền vững.

- P.V: Xin Bí thư cho biết những công việc tiếp theo để ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến với Hà Tĩnh cũng như đưa sản phẩm Hà Tĩnh tiếp cận thị trường nước ngoài?

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự: Để phục vụ và đồng hành với các nhà đầu tư, chúng ta cần quan tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau: thường xuyên bám sát các chương trình, dự án đã và sẽ ký kết; thực hiện quyết liệt hơn công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng. Công tác GPMB, cung cấp các dịch vụ hạ tầng, vấn đề đảm bảo ANTT phải đặt lên hàng đầu để các nhà đầu tư yên tâm, đảm bảo chiến lược lâu dài. Trước thềm hội nhập sâu này, tất cả mọi người dân, doanh nghiệp phải hình thành được ý thức xây dựng thương hiệu, các sản phẩm sản xuất ra phải đảm bảo chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đông đảo khách hàng.

- P.V: Xin cảm ơn Bí thư!

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast