Tại Dự thảo lần 4 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trước khi trình Quốc hội xem xét, Bộ Công an đề xuất xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông cần có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe.
Camera hành trình trên một mẫu ôtô con. Ảnh: Tuấn Vũ
Với ôtô kinh doanh vận tải, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe (camera hành trình) là quy định bắt buộc, áp dụng từ 1/7/2023. Còn với ôtô cá nhân, đây là đề xuất lần đầu và nếu trở thành luật, khoảng gần 4 triệu ôtô cá nhân tại Việt Nam hiện nay sẽ phải lắp các thiết bị này.
Quy định hiện hành cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải truyền dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên các xe đang lưu thông về hệ thống phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác quản lý nhà nước.
Hiện tại, dù chưa được quy định, nhiều chủ xe cá nhân đã lắp camera hành trình để theo dõi, ghi lại hình ảnh xe (phía trước, sau) trong quá trình vận hành và ngay cả khi đang đỗ. Dữ liệu do camera hành trình ghi lại là cơ sở để chủ xe giải quyết các tranh chấp liên quan đến pháp lý, bảo hiểm nếu xảy ra va chạm. Tuy nhiên, dữ liệu này thuộc sở hữu cá nhân và chủ xe không có trách nhiệm phải chia sẻ cho người khác.
Trên thị trường hiện nay, lựa chọn camera hành trình cho ôtô khá đa dạng. Camera hành trình có giá phổ biến khoảng vài triệu đồng, tùy vào dung lượng lưu trữ, chất lượng hình ảnh ghi lại và cả những tính năng mở rộng.