Ấn Độ phát hiện người mắc ‘nấm xanh’ ở bệnh nhân COVID-19

Sau khi ghi nhận hàng ngàn người mắc bệnh nấm đen, trắng và vàng, các bác sĩ Ấn Độ hiện lo ngại về một bệnh nhiễm trùng mới được đặt tên là “nấm xanh" ở những người mắc COVID-19. 

Ấn Độ phát hiện người mắc ‘nấm xanh’ ở bệnh nhân COVID-19

Bác sĩ Ấn Độ phẫu thuật cắt bỏ phần nhiễm trùng nấm cho một bệnh nhân. Ảnh: Getty Images

Kênh RT dẫn nguồn truyền thông địa phương đưa tin một người đàn ông 34 tuổi ở bang Madhya Pradesh được cho là bệnh nhân đầu tiên bị chẩn đoán mắc loại nấm mới. Có tên khoa học là bệnh nhiễm trùng aspergillosis, căn bệnh này hiếm xảy ra và tác động đến phổi của con người.

Bệnh nhân này đã điều trị COVID-19 trong hai tháng, với một tháng phải nằm khoa chăm sóc tích cực, trước khi được xuất viện. Tuy nhiên, khi về nhà, anh bắt đầu bị chảy máu mũi, sốt và giảm cân.

Các bác sĩ ban đầu cho rằng, anh ta bị nhiễm nấm đen, hay còn gọi là mucormycosis, nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy đó là nhiễm trùng nấm xanh. Theo kênh NDTV, bệnh nhân đã được máy bay đưa đến Mumbai để điều trị chuyên sâu hơn sau khi bị tổn thương 90% phổi.

Ông Apoorva Tiwari, một quan chức y tế địa phương nói: “Nhiều khả năng đây chính là ca mắc nấm xanh đầu tiên tại Ấn Độ”.

Trong khi đó, bác sĩ Ravi Dosi, người đứng đầu Khoa Các bệnh về ngực tại Viện Khoa học Y khoa Sri Aurobindo (SAIMS) ở Indore, nhấn mạnh cần phải có thêm nhiều nghiên cứu về loại nấm mới này.

Ông cũng giải thích rằng không phải khi bị nhiễm nấm là cơ thể sẽ đổi màu theo tên của loại nấm. Thực chất, tên gọi này xuất phát từ các sắc thái xuất hiện trong quá trình thử nghiệm tại phòng thí nghiệm.

Các trường hợp nhiễm nấm đã xuất hiện ở Ấn Độ khi quốc gia đông dân thứ hai thế giới này đang vật lộn chiến đấu với đại dịch COVID-19. Ít nhất ba loại nấm màu đã được phát hiện ở bệnh nhân COVID-19, với loại màu đen là nghiêm trọng nhất. Một số tiểu bang đã tuyên bố đó là một loại dịch bệnh.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast