Bác sỹ Mỹ thực hiện thành công ca thứ hai ghép thận lợn cho người

Một nhóm bác sĩ của trường Y thuộc Đại học Alabama (Mỹ) thông báo đã thực hiện thành công hai ca ghép thận của lợn cho người nhận đã chết não.

Bác sỹ Mỹ thực hiện thành công ca thứ hai ghép thận lợn cho người

Các bác sỹ trong ca phẫu thuật ghép thận lợn cho người ở New York, Mỹ. (Ảnh: NYU/Reuters)

Giới chuyên môn hy vọng tiến bộ mới trong lĩnh vực được gọi là cấy ghép nội tạng khác loài này có thể sẽ củng cố hơn khả năng sớm giải quyết tình trạng khan hiếm nội tạng hiến tặng lâu nay.

Thành công trong ghép thận lợn cho người mới được công bố nhưng các ca phẫu thuật đã diễn ra từ cuối tháng 9/2021, trong đó các bác sỹ đã ghép hai quả thận của một con lợn biến đổi gene vào bên trong cơ thể của nam bệnh nhân 57 tuổi bị chết não. Các bác sỹ đã ghép quả thận với những mạch máu trên một chân của bệnh nhân để quan sát và lấy mẫu sinh thiết.

Sau quá trình theo dõi, các bác sỹ cho biết, hai quả thận ghép đã thông máu, sản sinh được nước tiểu và quan trọng nhất là không bị đào thải. Kết quả đã được công bố trên tạp chí Ghép tạng Mỹ sau khi được giới chuyên môn thẩm định. Giới chuyên môn cho biết, kết quả có ý nghĩa rất lớn với tình trạng khan hiếm nội tạng lây nay.

Bác sỹ Mỹ thực hiện thành công ca thứ hai ghép thận lợn cho người

Khả năng cấy ghép nội tạng khác loài này có thể sẽ củng cố hơn khả năng sớm giải quyết tình trạng khan hiếm nội tạng hiến tặng lâu nay. (Ảnh: Reuters)

Bà Jayme Locke, Giám đốc Bộ phận cấy ghép, Đại học Alabama, Mỹ, cho biết: “Những quả thận từ lợn có thể tương thích với cơ thể của 2/3 số người trong dữ liệu ban đầu của chúng tôi. Tôi thực sự nghĩ rằng, việc cấy ghép thận lợn được biến đổi gene có tiềm năng rất lớn để xóa bỏ hoàn toàn tình trạng thiếu nội tạng hiến tặng”.

Bệnh nhân tên Jim đã bị chết não. Ông luôn thể hiện mong muốn được cống hiến cho khoa học và được sự đồng ý của gia đình trước khi tham gia thử nghiệm.

Con lợn có thận lấy để ghép nói trên có 10 biến đổi gene quan trọng để khiến các nội tạng phù hợp hơn với việc ghép cho người. Tất cả các con lợn liên quan đến những ca ghép tạng lợn cho người được nuôi cùng một đàn ở Revivicor, một cơ sở của công ty công nghệ sinh học United Therapeutics Corporation. Nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra các con lợn như vậy phù hợp với loài linh trưởng.

Theo số liệu chính thức của Mỹ, có gần 107.000 người Mỹ đang chờ được ghép tạng, trong đó 90.000 người cần dược ghép thận, 17 người chờ ghép tạng tử vong mỗi ngày.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast