Băng đảng đấu súng trong tù, 68 người chết

Vụ đấu súng nổ ra suốt nhiều giờ giữa các băng đảng trong nhà tù Litoral Penitentiary khiến ít nhất 68 người chết và 25 người bị thương.

Băng đảng đấu súng trong tù, 68 người chết

Cảnh sát Ecuador đứng trên nóc nhà, cạnh một thi thể tù nhân tại nhà tù ở Guayaquil ngày 13/11. Ảnh: AP

Thành viên một băng đảng tại nhà tù Litoral Penitentiary rạng sáng 13/11 dùng thuốc nổ phá sập một bức tường để đột nhập vào Khu 2, nơi giam tù nhân băng đối thủ. Cuộc đấu súng bắt đầu nổ ra và kéo dài suốt 8 tiếng sau đó.

Pablo Arosemena, thống đốc bang Guayas, nơi có nhà tù Litoral Penitentiary, cho biết băng đảng tấn công đã đốt các tấm đệm để nhấn chìm đối thủ trong màn khói độc. “Chúng tôi đang phải chống lại các băng đảng ma túy, thực sự rất khó khăn”, Thống đốc Arosemena nói.

Đến chiều 13/11, đụng độ tiếp tục nổ ra khi tù nhân tại Khu 12 tấn công vào Khu 7 và giành quyền kiểm soát khu vực này, Carlos Jijon, phát ngôn viên của Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso, cho biết. Giới chức xác nhận ít nhất 68 tù nhân đã bị giết, 25 người bị thương.

Jijon cho hay 700 cảnh sát cùng quản giáo đang cố gắng kiểm soát tình hình tại Litoral Penitentiary, song không nói rõ liệu lực lượng chức năng thành công hay chưa và có thêm thương vong không.

Tướng Tanya Varela, tư lệnh cảnh sát Ecuador, nói hình ảnh từ máy bay không người lái cho thấy các tù nhân tại ba phân khu được trang bị súng và chất nổ. Giới chức Ecuador cho biết súng đạn và các loại vũ khí khác được tuồn vào trong nhà tù qua đường tiếp tế và đôi khi bằng máy bay không người lái.

Vụ đấu súng xảy ra chưa đầy hai tháng sau giao tranh giữa các băng đảng hồi tháng 9 khiến 119 người chết cũng tại nhà tù Litoral Penitentiary. Giới chức cho biết ít nhất 5 nạn nhân bị chặt đầu trong vụ bạo loạn. Hơn 300 tù nhân chết trong các vụ đụng độ tại các trại giam khắp Ecuador trong năm nay.

Bạo lực nhà tù diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Lasso ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia từ tháng 10, trao quyền cho lực lượng an ninh chống hoạt động buôn bán ma túy và các loại tội phạm khác.

Các nhà tù Ecuador đang giam 40.000 người, vượt xa công suất 30.000 người. Trong số này, 15.000 người chưa bị kết án. Thống đốc Arosemena cho biết giới chức Ecuador sẽ giải quyết tình trạng quá tải nhà tù bằng cách ân xá, tái bố trí tù nhân và trục xuất một số tù nhân nước ngoài. “Sẽ có hơn 1.000 người được ân xá, đây là một phần của tiến trình”, Arosemena nói.

Arosemena khẳng định Ecuador sẽ được Colombia, Mỹ, Israel và Tây Ban Nha hỗ trợ nguồn lực và hậu cần đối phó với khủng hoảng trong các nhà tù tại nước này. “Sẽ cần 4 triệu USD để lắp một máy soi chiếu đồ tiếp tế ở nhà tù Litoral Penitentiary để ngăn tình trạng tuồn vũ khí vào trong”, Arosemena cho biết.

Theo Nguyễn Tiến VnExpress (AP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast