Brazil ngừng thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 do Trung Quốc phát triển

(Baohatinh.vn) - Cơ quan y tế Brazil Anvisa ngày 9/11 cho biết nước này sẽ tạm ngừng thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 một loại vaccine ngừa Covid-19 do Trung Quốc phát triển do xuất hiện “tác dụng phụ nghiêm trọng”.

Brazil ngừng thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 do Trung Quốc phát triển

Một hộp vaccine ngừa Covid-19 CoronaVac do hãng dược Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Anvisa cho biết vụ việc diễn ra hôm 29/10, tuy nhiên không rõ tác dụng phụ xảy ra trên tình nguyện viên ở Brazil hay tại một đất nước nào khác. Loại vaccine mà tình nguyện viên này đã thử nghiệm là CoronaVac do hãng dược Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển.

Cơ quan này cũng không lý giải vì sao sự việc xảy ra từ tháng 10 nhưng mãi đến bây giờ mới ra quyết định ngừng thử nghiệm lâm sàng.

Hãng thông tấn AFP thì cho biết Anvisa không thể cung cấp thông tin đầy đủ về những gì đã diễn ra do các quy định bảo mật, tuy nhiên các tác dụng phụ có thể xảy ra cho tình nguyện viên đó là gây tử vong, các tác dụng phụ có nguy cơ gây tử vong, gây khuyết tật nghiêm trọng, gây dị tật bẩm sinh hoặc các ảnh hưởng khác….

Thông tin về vaccine CoronaVac được đưa ra ngay khi hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) hôm 9/11 công bố kết quả vaccine ngừa Covid-19 do hãng này phát triển đạt hiệu quả phòng ngừa trên 90% số người tham gia. Tác dụng được xác nhận chỉ 7 ngày sau mũi tiêm thứ hai.

Cả vaccine của Pfizer và Sinovac Biotech đều đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 - giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi được cơ quan quản lý phê duyệt. Cả hai loại vaccine này đều đang được thử nghiệm ở Brazil - quốc gia có số người chết cao thứ hai do Covid-19 sau Mỹ, với hơn 162.000 người tử vong.

Brazil ngừng thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 do Trung Quốc phát triển
(Theo Reuters, AFP)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast