Các tay súng tấn công Bờ Biển Ngà, 16 người chết

Một vụ tấn công đẫm máu xảy ra tại khu nghỉ dưỡng ven biển của Bờ Biển Ngà ngày 13-3 làm16 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất một người Pháp.

Các tay súng tấn công Bờ Biển Ngà, 16 người chết ảnh 1

Nhóm cực đoan Ansar Dine có liên kết với tổ chức Al Qaeda trong khu vực Maghreb Hồi giáo (AQIM) bị nghi ngờ đứng sau cuộc tấn công này - Ảnh: Blazingcatfur

Theo Fox News, có khả năng rất lớn những kẻ tấn công đã có ý nhằm vào một đoàn công tác của Mỹ do trợ lý Bộ trưởng thương mại Mỹ dẫn đầu đang tới công du tại Bờ Biển Ngà.

Nguồn tin ngoại giao của Fox News cho biết hiện chưa có thông tin về thương vong trong vụ việc với công dân Mỹ.

Trợ lý Bộ trưởng thương mại Mỹ Marcus Jadotte đang dẫn một phái đoàn công tác của Mỹ tại Grand-Bassam, trong đó có ban tuyển sinh của Đại học Florida và các quan chức sứ quán Mỹ đóng tại thành phố Abidjan của Bờ Biển Ngà.

Đoàn công tác này dự kiến tới khách sạn Etoile du Sud, một nơi rất quen thuộc với du khách phương Tây. Tuy nhiên họ chưa tới nơi thì vụ tấn công xảy ra.

Hãng tin AP dẫn nguồn một trang web theo dõi phong trào thánh chiến cho biết, có thể nhóm cực đoan Ansar Dine có liên kết với tổ chức Al Qaeda trong khu vực Maghreb Hồi giáo (AQIM) đứng sau cuộc tấn công này.

Đại sứ quán Mỹ tại Bờ Biển Ngà yêu cầu mọi công dân Mỹ không ra ngoài.

Tại thời điểm xảy ra vụ việc, đại sứ Mỹ tại Bờ Biển Ngà không có mặt ở quốc gia này vì phải trở về Washington dự hội nghị do ngoại trưởng John Kerry chủ trì.

Tổng thống Bờ Biển Ngà Alassane Ouattara cho biết, vụ tấn công đã làm 14 dân thường và hai binh sỹ của lực lượng đặc nhiệm thiệt mạng. Sáu kẻ tấn công cũng đã bị tiêu diệt.

Hãng AFP dẫn lời một nhân chứng cho biết những kẻ tấn công “trang bị nhiều vũ khí và bịt mặt đã bắn vào những người khách cư trú tại khách sạn Etoile du Sud” vào thời điểm đang rất đông khách.

Nhân chứng Marcel Guy cho biết anh nhìn thấy ít nhất 4 tay súng mang các khẩu súng trường Kalashnikov trên bãi biển. Một tên xông tới hai đứa trẻ và nói tiếng Ả rập. Một em quỳ xuống và cầu nguyện, đứa trẻ còn lại bị bắn chết.

Nhân chứng Dramane Kima, người đã gửi cho hãng Reuters đoạn phim ghi lại cảnh thảm sát cho biết: “Tôi đang bơi thì sự việc xảy ra và tôi bỏ chạy”.

Một nhân viên tiếp tân tại khách sạn Etoile du Sud cho biết các vụ tấn công đã xảy ra trên bờ biển. Người này nói: “Chúng tôi không biết chúng từ đâu tới và giờ chúng đã đi đâu”.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Pháp xác nhận có ít nhất một người Pháp thiệt mạng trong vụ tấn công. Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án “vụ tấn công hèn hạ” và tuyên bố sẽ hỗ trợ Bờ Biển Ngà trong việc truy nã những kẻ sát nhân.

Thời gian qua lực lượng Hồi giáo cực đoan đã tiến hành tấn công vào các khách sạn có đông người nước ngoài ở hai quốc gia Tây Phi là Mali trong tháng 11 năm ngoái và Burkina Faso trong tháng 1 năm nay khiến hàng chục người thiệt mạng. Thực tế cho thấy các cuộc tấn công cực đoan đang bắt đầu lan rộng từ Bắc Phi.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast