Cuộc tổng tuyển cử của Thái Lan có thể tiếp tục bị trì hoãn

Nhiều nhân vật trong chính giới Thái Lan ngày 14/3 đã bày tỏ quan ngại rằng việc luật bầu hạ nghị sỹ được chuyển sang Tòa án Hiến pháp xem xét theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban soạn thảo hiến pháp (CDC) Meechai Ruchupan có thể dẫn đến trì hoãn cuộc tổng tuyển cử ở nước này.

cuoc tong tuyen cu cua thai lan co the tiep tuc bi tri hoan

Bầu cử ở Thái Lan có thể lại bị trì hoãn. (Nguồn: chiangraitimes)

Phó Chủ tịch Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) - Quốc hội Thái Lan, ông Surachai Liengboonlertchai, cho biết rằng NLA vẫn chưa thảo luận vấn đề này vì còn phải đợi CDC đưa ra quan điểm chính thức. Tuy nhiên, ông cho rằng việc tòa án xem xét dự luật sẽ ảnh hưởng đến lộ trình bầu cử.

Trong khi đó, Ủy viên Ủy ban Bầu cử (EC) Somchai Srisutthiyakorn cũng nhấn mạnh việc tòa án hiến pháp can thiệp có thể khiến cuộc tổng tuyển cử bị trì hoãn ít nhất đến tháng 4/2018.

Phó Thủ tướng phụ trách pháp lý, ông Wissanu Krea-ngam cũng nói rằng việc tòa án xem xét và ra phán quyết về các dự luật chắc chắn sẽ trì hoãn việc ban hành các văn bản pháp quy này, song điều đó có thể giúp tránh được các tranh cãi về sau. Dự kiến NLA sẽ thảo luận về vấn đề này trong phiên họp ngày 15/3.

Trước đó, Chủ tịch NLA Pornpetch Wichitcholchai đã lên tiếng bày tỏ quan điểm tương tự sau khi Chủ tịch CDC Meechai Ruchupan yêu cầu chuyển hai dự luật về bầu cử hạ nghị sỹ và chọn lựa thượng nghị sỹ sang Tòa án Hiến pháp xem xét nhằm tránh các xung đột chính trị trong tương lai.

Hồi tuần trước, NLA đã thông qua 2 luật này bất chấp việc CDC đã bày tỏ quan điểm rằng một số nội dung trong dự luật tiềm ẩn nguy cơ nảy sinh các tranh cãi pháp lý và cần phải sửa đổi./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast