Đan Mạch dỡ bỏ mọi hạn chế Covid-19

Đan Mạch bỏ yêu cầu xuất trình "thẻ xanh Covid-19" khi tới hộp đêm, chấm dứt biện pháp hạn chế chống dịch cuối cùng ở nước này.

Giới chức Đan Mạch từ hôm nay không còn yêu cầu các hộp đêm buộc khách hàng phải xuất trình Coronapass, một loại “thẻ xanh Covid-19” chứng minh người dùng đã tiêm vaccine, hoặc đã hồi phục sau khi mắc Covid-19 từ hai đến 12 tuần qua, hay có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV trong vòng 72 tiếng trước.

Coronapass được Đan Mạch áp dụng từ tháng 3, khi nước này từ từ nới lỏng các hạn chế ngăn Covid-19 . Khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên, Đan Mạch đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế như đeo khẩu trang hay duy trì khoảng cách và không yêu cầu xuất trình Coronapass tại hầu hết địa điểm công cộng.

Việc bỏ quy định xuất trình Coronapass tại hộp đêm đánh dấu thời điểm mọi biện pháp hạn chế chống dịch ở Đan Mạch đều được bãi bỏ, khi nước này xác định Covid-19 “không còn là mối đe dọa xã hội” nhờ vào quy mô tiêm chủng rộng.

Tuy nhiên, người nước ngoài tới Đan Mạch vẫn phải xuất trình giấy thông hành vaccine hoặc xét nghiệm PCR âm tính với nCoV, đồng thời duy trì yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc tại các sân bay.

Chương trình tiêm chủng của Đan Mạch diễn ra nhanh chóng, với 73% trong 5,8 triệu dân và 96% người từ 65 tuổi trở lên đã tiêm đủ liệu trình. “Chúng tôi đang hướng tới tự do đi lại. Virus sẽ tiếp tục lây lan và nó sẽ đe dọa những ai chưa tiêm vaccine”, chuyên gia dịch tễ Lone Simonsen cho biết. “Nhờ vaccine , nCoV không còn là mối đe dọa xã hội nữa”.

Đan Mạch dỡ bỏ mọi hạn chế Covid-19

Nhân viên y tế Đan Mạch chuẩn bị các mũi vaccine Covid-19 tại một điểm tiêm chủng ở thị trấn Frederikshavn ngày 12/4. Ảnh: Reuters .

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Đan Mạch hưởng thành quả từ việc công chúng tuân thủ các khuyến cáo của chính phủ và chiến lược đối phó Covid-19 được nước này thông qua. Catherine Smallwood, một quan chức của WHO châu Âu, cho biết Đan Mạch đã thực hiện đồng bộ các biện pháp y tế cộng đồng và xã hội để giảm lây nhiễm.

Với khoảng 500 ca nhiễm mới mỗi ngày, giới chức Đan Mạch khẳng định họ đã kiểm soát được Covid-19. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke tuyên bố chính phủ Đan Mạch sẽ không ngần ngại tái áp đặt các hạn chế nếu cần.

Giới chức Đan Mạch nhấn mạnh việc trở lại cuộc sống bình thường phải đi đôi với các biện pháp dịch tễ nghiêm ngặt và cách ly người nhiễm bệnh. WHO vẫn coi tình hình Covid-19 trên toàn cầu là nghiêm trọng và khuyến cáo các nước thận trọng. “Mọi quốc gia cần cảnh giác khi tình hình dịch tễ thay đổi”, Smallwood nói.

Đan Mạch cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ khoảng 130 ca nhiễm đang nằm viện và giải trình tự gene để theo dõi virus. Đan Mạch cũng triển khai tiêm mũi vaccine tăng cường cho các nhóm nguy cơ cao từ ngày 9/9. Chuyên gia dịch tễ Simonsen cho biết Đan Mạch sẽ cân nhắc lại chiến lược chống Covid-19 nếu xuất hiện biến chủng nCoV né vaccine.

Theo AFP/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast