Dân số thế giới sắp cán mốc 8 tỷ người

Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc kêu gọi thế giới không hoang mang khi dân số toàn cầu đạt mốc 8 tỷ người và nên tập trung giúp đỡ phụ nữ, trẻ em.

Dân số toàn cầu dự kiến đạt mốc 8 tỷ người vào 15/11, trong bối cảnh một số nhà bình luận bày tỏ lo lắng về tác động của gia tăng dân số lên thế giới đang vật lộn với sự bất bình đẳng, khủng hoảng khí hậu, di cư và di dời do xung đột.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Natalia Kanem, giám đốc điều hành Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), kêu gọi các quốc gia không nên hoảng sợ mà hãy tập trung giúp đỡ phụ nữ, trẻ em, những người bị thiệt thòi dễ bị tổn thương nhất trước sự thay đổi nhân khẩu học.

“Tôi nhận ra khoảnh khắc này không phải được tất cả mọi người chào đón. Một số người bày tỏ lo ngại thế giới này đang quá đông đúc, quá nhiều người và không đủ nguồn lực để duy trì cuộc sống cho họ. Tôi xin nói rõ dân số gia tăng không phải lý do để sợ hãi”, bà bày tỏ.

Dân số thế giới sắp cán mốc 8 tỷ người

Y tá đỡ em bé sơ sinh trong bệnh viện ở Paris ngày 29/6. Ảnh: AFP.

Kanem cho hay nếu chính quyền chỉ tập trung vào con số, họ có nguy cơ áp đặt các biện pháp kiểm soát dân số mà lịch sử đã chứng minh “không hiệu quả, thậm chí nguy hiểm”.

Do tỷ lệ sinh giảm, tốc độ gia tăng dân số trên thế giới từng đạt mức đỉnh kỷ lục hơn 2% một năm vào cuối những năm 1960 hiện giảm xuống dưới 1%. Tuy nhiên, bức tranh toàn cầu đang rất đa dạng. Liên Hợp Quốc ước tính 60% người dân sống tại những nước có tỷ lệ sinh ở dưới “mức sinh thay thế” (mức để dân số duy trì ở tình trạng ổn định, không tăng và không giảm).

8 quốc gia, trong đó có Nigeria, Ethiopia và Philippines, dự báo sẽ chiếm một nửa mức tăng dân số năm 2050. Ấn Độ dự kiến vượt Trung Quốc từ năm sau và trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Kanem cho hay sẽ có trường hợp cộng đồng nhập cư mới có tỷ lệ sinh cao hơn so với cộng đồng bản địa. Nhưng sự khác biệt này không nên “bị thao túng” để khiến xã hội thêm căng thẳng, bà nhấn mạnh.

“Đây không phải lý do nên sợ hãi. Thực tế, để giải quyết cuộc khủng hoảng già hóa dân số, chúng ta phải đi tìm giải pháp, trong đó có giải pháp di cư những người sẵn sàng giúp đỡ chăm sóc người cao tuổi”, bà nói. “Xã hội có thể thay đổi, nhưng không nên xuất hiện sự bài ngoại và căm ghét”những người mới đến“, điều có thể bị lợi dụng”.

Dân số thế giới sắp cán mốc 8 tỷ người
Theo Guardian/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast