Đánh bom tự sát ở sân bay Bỉ, 14 người chết

Hai tiếng nổ vang lên tại sân bay Zaventem ở Brussels, Bỉ ngày 22/3. Ít nhất 14 người chết và 35 người bị thương. Truyền thông Bỉ cho hay loạt vụ nổ là hành động "đánh bom tự sát".

- Lúc 8h (giờ địa phương), hai vụ nổ xảy ra tại sân bay Zaventem, thủ đô Brussels, Bỉ làm 14 người thiệt mạng và 35 người bị thương.

- Các nhân chứng nghe thấy tiếng súng và âm thanh la hét tiếng Arab trước khi vụ nổ xảy ra. Nhà chức trách phát hiện thêm thiết bị nổ ở sân bay Zaventem. Toàn bộ sân bay ngưng hoạt động.

- Truyền thông Bỉ cho biết, loạt vụ nổ ở sân bay Zaventem là hành động "đánh bom tự sát".

- Trong diễn biến mới nhất, một vụ nổ khác vừa xảy ra ở ga tàu điện ngầm gần Trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussel, Bỉ.

Cửa kính ở sân bay vỡ tung sau vụ nổ. Ảnh: Telegraph

Cửa kính ở sân bay vỡ tung sau vụ nổ. Ảnh: Telegraph

Nguồn tin CNN cho hay có ít nhất hai tiếng nổ được nghe thấy ở sân bay. Clip được chia sẻ trên mạng có thể thấy khói bốc ra từ nhà ga, và các hành khách chạy tán loạn.

Các nhân chứng mô tả “sóng chấn động” dội thẳng vào người họ. “Tâm chấn” của vụ nổ nhiều khả năng là quầy làm thủ tục của hãng American Airlines.

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết, họ nghe thấy súng nổ và những lời la hét bằng tiếng Arab trước khi vụ nổ xảy ra. Trên mạng xã hội, người dùng đăng tải loạt ảnh khói bốc lên từ sân bay. Cửa sổ kính khu sảnh chờ bị vỡ vụn bởi sức ép từ vụ nổ. Nhiều hành khách vội vã sơ tán khỏi hiện trường.

"Những điều chúng ta lo sợ đã xảy ra"

Thủ tướng Bỉ Charles Michel phát biểu: “Những gì chúng ta lo sợ đã xảy ra, chúng ta bị tấn công ngầm”. “Đây là thời điểm đen tối đối với nước Bỉ. Chúng ta cần bình tĩnh và đoàn kết”, ông nhấn mạnh. AP dẫn thông tin từ công tố viên Bỉ cho rằng, vụ tấn công tại sân bay Zaventem có thể do một kẻ đánh bom tự sát thực hiện.

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm cho các vụ nổ tại sân bay và tàu điện ngầm ở Brussels. Tuy nhiên, nhiều tài khoản trên mạng xã hội ủng hộ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã ca ngợi các vụ nổ và tin rằng IS đứng sau sự việc. Một số tài khoản dụng hashtag tiếng Ả Rập "#Brusselsonfire" để bày tỏ phấn khích. Những kẻ ủng hộ IS từng sử dụng hashtags tương tự như "#Parisonfire" để ca tụng vụ tấn công liên hoàn ở Paris, Pháp, hồi tháng 12 năm ngoái.

Công tố viên liên bang Bỉ Frederic Van Leeuw xác nhận rằng 3 vụ nổ sáng nay, 2 vụ tại sân bay Brussels và một ở ga tàu điện ngầm Maelbeek, là các cuộc tấn công khủng bố. Bộ phận chống khủng bố của văn phòng công tố viên liên bang đã mở một cuộc điều tra hình sự.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ cho hay hiện chưa có thông tin về người Việt bị ảnh hưởng sau các vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Brussels.

Mô phỏng quả bom bỏ bên trong sảnh chờ sân bay Bỉ.

Mô phỏng quả bom bỏ bên trong sảnh chờ sân bay Bỉ.

“Tôi có thể thấy tòa nhà rung chuyển. Khói bụi bốc lên. Tôi chạy vào trong và thấy nhiều người chạy ra, loạng choạng, bị sốc. Nhiều người ở đây nghĩ đó là một vụ tấn công khủng bố. Nhà chức trách vẫn chưa xác nhận”, phóng viên Alex Rossi của Sky News cho biết.

Các nhân chứng cho biết họ "cảm nhận những chấn động" từ vụ nổ được cho là nhằm vào khu vực làm thủ tục lên máy bay của hãng American Airlines lúc 8h, giờ địa phương (7h GMT).

Lính cứu hỏa có mặt tại hiện trường đã phát hiện thêm một số thiết bị gây nổ khác trong sân bay.

Truyền thông Bỉ cho biết, loạt vụ nổ ở sân bay Zaventem là hành động "tấn công liều chết".

“Tôi bị sốc và quan ngại trước vụ việc tại Brussels. Chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để trợ giúp Bỉ”.

Thủ tướng Anh David Cameron nói sau khi biết tin về vụ đánh bom tự sát tại sân bay Brussels.

Theo nguồn tin trên tờ Telegraph, chuỗi vụ nổ ở sân bay Zaventem làm ít nhất "14 người thiệt mạng".

Cảnh tượng đổ nát tại sân bay Zaventem ở thủ đô Brussels, Bỉ. Ảnh: Twitter Conflicts News

Cảnh tượng đổ nát tại sân bay Zaventem ở thủ đô Brussels, Bỉ. Ảnh: Twitter Conflicts News

Từ hiện trường, nhà báo Alex Rossi cho biết lực lượng an ninh đang di tản tất cả mọi người ra khỏi sân bay. Các chuyến bay chuẩn bị đáp xuống phi trường Zaventem cũng buộc phải đổi hướng tới nơi khác.

Theo truyền thông Bỉ, hệ thống đường sắt và đường không đã bị đình trệ để ngăn các vụ tấn công tiềm tàng.

Trong khi đó, một vụ nổ khác vừa xảy ra ở ga tàu điện ngầm Maalbeek nằm ngay gần trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) đặt tại thủ đô Brussel, Bỉ.

Theo truyền thông Bỉ, ít nhất 10 người thiệt mạng ở ga Maalbeek. Vụ nổ xảy ra khi đoàn tàu đi vào ga trong trong giờ cao điểm. Công ty tàu điện ngầm của thủ đô Brussels đã đóng cửa tất cả các nhà ga.

Các vụ nổ xảy ra liên tiếp ở sân bay Zaventem và nhà ga Maalbeek. Ảnh: GG

Các vụ nổ xảy ra liên tiếp ở sân bay Zaventem và nhà ga Maalbeek. Ảnh: GG

Nhà chức trách Bỉ quyết định nâng mức cảnh báo an ninh lên mức 4, mức cao nhất, trên khắp cả nước sau chuỗi vụ nổ. Trung tâm Kiểm soát thảm họa Bỉ kêu gọi người dân hãy ở yên trong nhà.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói rằng chính phủ đang theo dõi tình hình từng phút. Trong một tuyên bố trên Twitter, ông nói ưu tiên hàng đầu hiện nay là các nạn nhân của vụ nổ.

"Những vụ tấn công ghê tởm"

Các nước châu Âu đã ngay lập tức phản ứng với chuỗi vụ nổ vừa xảy ra ở Brussels, Vương quốc Bỉ.

Phát biểu sau khi nhận tin về chuỗi vụ tấn công ở Bỉ, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ông cảm thấy sốc và quan ngại bởi các sự kiện vừa diễn ra. Người đứng đầu chính phủ Anh cũng bày tỏ sẵn sàng làm tất cả để giúp đỡ phía Bỉ.

Ủy ban ứng phó khủng hoảng của Anh sẽ họp trong ngày hôm nay nhằm tìm ra các biện pháp đảm bảo an ninh trước nguy cơ bị tấn công khủng bố. Trong khi đó, Hà Lan đã tăng cường các biện pháp an ninh ở sân bay, nhằm ngăn chặn những vụ tấn công tương tự.

Martin Schulz, Chủ tịch Nghị viện châu Âu, lên án những cuộc tấn công liên tiếp vừa xảy ra tại Brussels. Ông gọi chúng là “những vụ tấn công ghê tởm”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn tới Nhà vua Philippe của Bỉ và người dân nước này sau các vụ tấn công khủng bố ở Brussels. Ông gọi đây là những tội ác man rợ. Lãnh đạo Nga khẳng định chủ nghĩa khủng bố không có biên giới và đe dọa tất cả người dân trên thế giới. Ông tin rằng, những kẻ giết người và đồng bọn của chúng sẽ bị trừng phạt thích đáng.

Người bị thương sau vụ nổ do những kẻ đánh bom tự sát gây ra.

Người bị thương sau vụ nổ do những kẻ đánh bom tự sát gây ra.

“Hành động khủng bố tại Brussels thật đáng ghê sợ. Hãy đoàn kết với tất cả những người bị ảnh hưởng”, Tổng thống Lithuania, bà Dalia Grybauskaite, kêu gọi. Thủ tướng Lithuania, ông Algirdas Butkevicius, mạnh mẽ lên án vụ tấn công ở sân bay Brussels. Ông nhấn mạnh rằng, mục tiêu chính trị không thể đạt được bằng bạo lực.

Trong khi đó, Tổng thống Georgia Giorgi Margvelashvili cho biết, ông cảm thấy sốc sau vụ tấn công khủng bố ở sân bay Brussels: “Đại diện người dân Georgia, tôi bày tỏ tình đoàn kết với người dân Bỉ”.

Nguy cơ khủng bố trả thù

Vị trí thành phố Brussels trên bản đồ. Ảnh: Shutterstock.com

Vị trí thành phố Brussels trên bản đồ. Ảnh: Shutterstock.com

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon từng thừa nhận việc ngăn chặn được một âm mưu khủng bố hay bắt giữ được nghi can Salah Abdeslam cũng đồng nghĩa với việc kích thích những kẻ khủng bố khác tấn công. “Chúng tôi hiểu rõ nguy cơ đó”, ông Jambon khẳng định.

Ông Jambon khi đó dự đoán Bỉ có thể sẽ phải đối mặt với một vụ tấn công khủng bố mới. “Sau 18 tháng đối phó với vấn đề khủng bố, tôi biết rằng khi phát hiện ra khủng bố và vũ khí ở cùng một vị trí thì nguy cơ tấn công đã tới rất gần. Có nhiều dấu hiệu cho thấy điều đó”, ông Jambon nhấn mạnh.

Trong những ngày vừa qua, Bỉ được chú ý như tâm điểm của cuộc chiến chống khủng bố, với hàng loạt vụ bắt giữ các nghi can có liên quan tới vụ tấn công đẫm máu thủ đô Paris tháng 11/2015.

Không lâu sau vụ việc cảnh sát tiêu diệt một nghi can bằng súng bắn tỉa, nhà chức trách Bỉ đã tiến hành vụ đột kích bắt giữ Salah Abdeslam, nghi phạm chính trong vụ thảm sát Paris.

Sau khi bắt giữ Abdeslam, nhà chức trách Bỉ khám xét nơi y ẩn náu và phát hiện nhiều vũ khí. Các điều tra viên tin rằng, Abdeslam và những kẻ khủng bố khác đang lên kế hoạch tấn công nhiều địa điểm ở châu Âu, trong đó có thủ đô Brussels. Đã có lo ngại rằng vụ nổ này có thể là đòn tấn công trả đũa đối với việc bắt giữ nghi can chính mới đây.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast