Dấu hiệu “sóng” COVID-19 thứ ba trỗi dậy ở Ấn Độ

Ít nhất 10 bang Ấn Độ ghi nhận hệ số lây nhiễm tăng, dấu hiệu cho thấy nước này nhiều khả năng đã bước vào "sóng" Covid-19 thứ ba.

Các chuyên gia dịch tễ học Ấn Độ ngày một lo lắng khi hệ số lây nhiễm nCoV (Hệ số R) tại nhiều địa phương đang tăng. Hệ số này là công cụ quan trọng để các nhà dịch tễ học và giới hoạch định chính sách đánh giá tốc độ lây lan của Covid-19.

Khi làn sóng Covid-19 thứ hai bùng phát nghiêm trọng ở Ấn Độ vào tháng 5, hệ số R toàn quốc lên đến 1,4, nghĩa là cứ 10 người nhiễm nCoV sẽ lây thêm cho trung bình 14 người khác.

Vào thời điểm sóng Covid-19 thứ hai hạ nhiệt hồi tháng 7, hệ số R của Ấn Độ giảm xuống 0,9. Tuy nhiên, đến đầu tháng 8, hệ số này đã tăng trở lại lên 1,01, nghĩa là một người mắc Covid-19 sẽ lây nhiễm virus cho hơn một người khác.

Dấu hiệu “sóng” COVID-19 thứ ba trỗi dậy ở Ấn Độ

Bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại phòng cấp cứu Bệnh viện Holy Family ở New Delhi, ngày 29/4. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 10 bang Ấn Độ đang ghi nhận hệ số R tăng, trong đó bang miền trung Madhya Pradesh có hệ số R cao nhất, ở mức 1,31. Tiếp theo đó là bang Himachal Pradesh (1,3) và Nagaland (1,09).

Hệ số R 1,3 nghĩa là cứ 10 người mắc Covid-19 sẽ lây cho 13 người khác và những người này sau đó sẽ lây tiếp cho 16-17 người nữa.

Điểm đáng chú ý là một số bang từng ghi nhận số ca nhiễm và tử vong thấp hơn bình quân chung ở làn sóng thứ hai lại đang có hệ số R cao hơn 1, cho thấy xu hướng ca nhiễm tăng.

“Hệ số R tăng có thể là tín hiệu cảnh báo sớm về sự khởi đầu của làn sóng thứ ba”, Samiran Panda, nhà dịch tễ học hàng đầu tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR), cảnh báo.

Theo các chuyên gia, số ca nhiễm Ấn Độ gia tăng vì biến chủng Delta, trong khi các địa phương nới hạn chế đi lại và người dân thêm lơ là phòng dịch và không đeo khẩu trang. Ấn Độ đến nay đã ghi nhận khoảng 32 triệu ca nhiễm và 429.000 ca tử vong do nCoV.

Giới chức y tế Ấn Độ vẫn chưa thể chính thức tuyên bố làn sóng thứ ba đã bắt đầu, ít nhất đến khi họ ghi nhận số ca nhiễm mới liên tục tăng.

Giám đốc Khoa học Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Soumya Swaminathan cho rằng làn sóng Covid-19 thứ ba tại Ấn Độ sẽ không gây ra hậu quả nặng nề như đợt bùng phát vừa qua. Bà lưu ý hạ tầng y tế phục vụ ứng phó Covid-19 tại Ấn Độ đã được mở rộng và tỷ lệ tiêm chủng toàn quốc cao hơn trước.

“Chúng ta vẫn không nên chủ quan. Làn sóng xảy ra ở thị trấn nhỏ hay vùng nông thôn vẫn sẽ nghiêm trọng như đợt trước vì những nơi này không có hạ tầng y tế cần thiết để ứng phó thảm họa”, Swaminathan chia sẻ trên truyền hình Ấn Độ ngày 9/8.

Dấu hiệu “sóng” COVID-19 thứ ba trỗi dậy ở Ấn Độ
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast