EU cam kết cung ứng vaccine COVID-19 cho Đông Nam Á

EU cho biết đã cung cấp 33 triệu liều vaccine Covid-19 cho Đông Nam Á và sẽ tiếp tục cung ứng cho khu vực.

Tuyên bố được đưa ra trong hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU, khi đại diện Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã đóng góp hơn ba tỷ euro qua cơ chế COVAX để hỗ trợ vaccine Covid-19 cho các nước thu nhập thấp và trung bình, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.

Các nước ASEAN cũng đánh giá cao EU triển khai chương trình Đội châu Âu (Team Europe) trị giá 800 triệu euro, hỗ trợ ASEAN chống dịch bệnh và chương trình “Sẵn sàng ứng phó đại dịch tại Đông Nam Á” trị giá 20 triệu euro tại khu vực.

ASEAN đề nghị EU tiếp tục ủng hộ các sáng kiến phòng chống Covid-19 của khối cũng như phối hợp bảo đảm tiếp cận, cung ứng, nghiên cứu và phát triển vaccine an toàn, đồng đều, hiệu quả.

EU cam kết cung ứng vaccine COVID-19 cho Đông Nam Á

Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU hôm 6/8. Ảnh: Thế giới và Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị EU hỗ trợ ASEAN tiếp cận vaccine kịp thời và đầy đủ, xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và nâng cao tự cường, tự chủ vaccine tại khu vực.

Thay mặt ASEAN, với tư cách là nước điều phối quan hệ, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore khẳng định EU luôn là đối tác quan trọng của ASEAN và hoan nghênh những tiến triển tích cực trong hợp tác hai bên thời gian qua.

EU là nhà đầu tư lớn thứ hai vào ASEAN với tổng số vốn 7,6 tỷ USD và là đối tác thương mại của ASEAN với tổng kim ngạch đạt 258 tỷ USD trong năm 2020.

Theo Ngọc Ánh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast