Hàn Quốc bắt hai cựu cảnh sát sau vụ giẫm đạp

Hai cựu cảnh sát Hàn Quốc bị bắt với cáo buộc hủy hoại bằng chứng liên quan đến thảm kịch giẫm đạp Itaewon.

Tòa án Seoul, Hàn Quốc ngày 5/12 phát lệnh bắt cựu sĩ quan tình báo cấp cao Park Sung-min của Sở Cảnh sát Seoul và Kim Jin-ho, nhân viên Sở Cảnh sát quận Yongsan. Đây là những người đầu tiên bị bắt trong cuộc điều tra về vụ giẫm đạp ở Itaewon đêm Halloween khiến 158 người thiệt mạng hồi tháng 10.

Hai sĩ quan này bị cáo buộc tiêu hủy một báo cáo nội bộ về những rủi ro liên quan đến đám đông lớn tụ tập ở khu vực, trước khi thảm kịch xảy ra. Hai nghi phạm đã cách chức vào tháng 11 do quá trình xử lý sự cố trong sự việc. Các công tố viên có 10 ngày để hoàn thiện hồ sơ truy tố hai cựu cảnh sát.

Hàn Quốc bắt hai cựu cảnh sát sau vụ giẫm đạp

Cảnh sát theo dõi an ninh đoàn người đến thăm hẻm tử thần ở Itaewon, nơi thảm kịch xảy ra, ngày 18/11. Ảnh: AFP.

Tòa án Seoul cũng bác lệnh bắt cựu đồn trưởng đồn cảnh sát quận Yongsan Lee Im-jae và cựu sĩ quan giám sát tình trạng khẩn cấp Song Byung-joo, với lý do khả năng hai người này tiêu hủy bằng chứng hoặc bỏ trốn là rất thấp.

Lee Im-jae và Song Byung-joo bị điều tra với cáo buộc tắc trách trong xử lý thảm kịch, gây thương vong lớn.

Đội điều tra đang xem xét thông tin báo cáo nội bộ của Sở cảnh sát Yongsan liên quan đến bảo đảm an toàn trong dịp lễ Halloween bị xóa sau thảm kịch.

Báo cáo này chưa bao giờ được chuyển đến ban chỉ huy cấp cao của Sở Cảnh sát, hành động có thể là bằng chứng cho thấy các sĩ quan đã tìm cách che đậy sai sót của mình.

Cơ quan cảnh sát, cứu hỏa cũng như chính quyền quận Yongsan đã hứng chỉ trích sau khi xuất hiện thông tin rằng đã có những dấu hiệu cảnh báo trước khi xảy ra vụ giẫm đạp, song những lực lượng này không phản ứng kịp thời hay có động thái ngăn chặn.

Thảm kịch giẫm đạp xảy ra tối 29/10, khi khoảng 100.000 người đổ về khu phố vui chơi Itaewon của Seoul dự lễ hội Halloween. Đám đông đã đổ vào một con hẻm hẹp, dốc và chen lấn xô đẩy. Nhiều người bị chèn ép, ngã đè lên nhau và ngạt thở. Phần lớn trong số 158 người thiệt mạng là thanh niên trong độ tuổi 20-30.

Theo Đức Trung (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast