Hàn Quốc đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất sau nhiều tháng

(Baohatinh.vn) - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm nay cảnh báo về một cuộc khủng hoảng y tế mới đang dần hình thành ở quốc gia này khi các ổ dịch Covid-19 mới liên tục xuất hiện.

Hàn Quốc đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất sau nhiều tháng

Hàng nghìn tín đồ của nhà thờ Sarang Jeil biểu tình ở trung tâm Seoul, Hàn Quốc, hôm 15/8. (Ảnh: Yonhap)

Ổ dịch lớn nhất hiện nay tại Hàn Quốc tập trung tại nhà thờ Sarang Jeil tại Seoul. Sự bùng phát của ổ dịch này là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến quyết định nâng cấp giãn cách xã hội đối với thành phố Seoul và tỉnh Gyeonggi lên mức 2 bắt đầu từ 0h ngày 16/8 của Chính phủ Hàn Quốc.

KCDC sáng nay cho biết tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này tăng thêm 197, lên 15.515 ca. Đây là mức tăng số ca nhiễm 3 con số liên tục được ghi nhận trong 4 ngày qua ở Hàn Quốc.

Cũng theo KCDC, trong 24 giờ qua, nước này không ghi nhận thêm ca tử vong nào, giữ nguyên ở mức 305 trường hợp.

“Chúng tôi đang xem tình hình hiện tại là giai đoạn đầu của một đợt lây nhiễm quy mô lớn. Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mà nếu mức độ lây lan hiện tại không được kiểm soát, nó sẽ dẫn đến sự gia tăng theo cấp số nhân trong số ca lây nhiễm, từ đó có thể dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống y tế của chúng ta và thiệt hại to lớn về kinh tế”, Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong nhấn mạnh.

Ổ dịch tại nhà thờ Sarang Jeil tại Seoul làm dấy lên nỗi sợ khi chỉ 6 tháng trước đó, nhà chức trách Hàn Quốc đã phải vật lộn để kiềm chế sự lây lan tại ổ dịch ở nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu, phía Nam Hàn Quốc.

Nhà thờ này đã trở thành tâm dịch Covid-19 trong đợt bùng phát đầu tiên ở Hàn Quốc, với hơn 4.000 tín đồ nhiễm Covid-19.

Cũng giống như trường hợp của giáo phái Tân Thiên Địa, nhà chức trách Hàn Quốc đang phải đối mặt với sự hợp tác miễn cưỡng của nhiều thành viên nhà thờ Sarang Jeil.

Trả lời báo chí trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Ganglip cho hay nhà thờ Sarang Jeil đã cung cấp danh sách không chính xác về 4.000 thành viên của mình gây khó khăn trong quá trình truy viết, trong khi đã có gần 320 người trong số các thành viên Sarang Jeil cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

“Chúng tôi rất lo ngại” Thứ trưởng Kim Ganglip nói, đồng thời bác bỏ những tin đồn rằng chính quyền muốn bắt giữ các thành viên của nhà thờ Sarang Jeil và sẽ ghi mọi kết quả xét nghiệm là dương tính bất kể sự thật là gì.

“Không thể nào. Chúng tôi không thể ngụy tạo kết quả thử nghiệm” ông Kim Ganglip khẳng định.

Mục sư Jun Kwang-hoon, 64 tuổi, là người theo đường lối bảo thủ. Bất chấp những cảnh báo từ chính phủ, mục sư Jun vẫn huy động hàng nghìn tín đồ tham gia biểu tình phản đối Tổng thống Moon Jae-in ở trung tâm Seoul hôm 15/8.

Trong cuộc họp báo được tổ chức sáng nay, các luật sư của ông Jun Kwang-hoon khẳng định mục sư này không vi phạm quy định giãn cách hoặc cố ý đưa ra danh sách không đầy đủ về các thành viên nhà thờ. Trong một cuộc phỏng vấn, mục sư Jun Kwang-hoon cho rằng nhà thờ của ông là nạn nhân của “khủng bố virus”.

Thứ trưởng Kim Ganglip cho biết nếu mức tăng số ca nhiễm mới không được kiềm chế trong tuần này, chính phủ sẽ thắt chặt các biện pháp giãn cách, đóng cửa các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao, cấm các cuộc tụ họp trong nhà từ 50 người trở lên và các cuộc tụ tập ngoài trời từ 100 người trở lên.

Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội cùng chính quyền thành phố Seoul đã nộp hai đơn khiếu nại chống lại mục sư Jun Kwang-hoon, cáo buộc người này cố tình cản trở nỗ lực chống dịch.

Ngoài ổ dịch ở nhà thờ Sarang Jeil, nhà chức trách Hàn Quốc cũng phát hiện có 131 ca lây nhiễm có liên quan đến một nhà thờ ở thành phố Yongin và khoảng 42 trường hợp liên quan đến một cửa hàng cà phê ở thành phố Paju.

Hàn Quốc đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất sau nhiều tháng
(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast