Hàn Quốc ghi nhận số ca bệnh nặng tăng vọt do biến thể Delta

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc công bố ngày 6/8 cho thấy đã có thêm 1.704 ca nhiễm mới, trong đó có 1.640 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hàn Quốc ghi nhận số ca bệnh nặng tăng vọt do biến thể Delta

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Soeul, Hàn Quốc. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Số lượng bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch ở Hàn Quốc đang gia tăng cùng với sự lây lan của biến thể Delta dễ lây nhiễm hơn.

Điều này cũng làm dấy lên lo ngại rằng tỷ lệ tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này vốn đã giảm nhờ tiêm chủng có thể tăng trở lại do biến thể Delta và các biến thể khác vốn được xác định là có thể làm giảm phản ứng miễn dịch của những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố ngày 6/8 cho thấy đã có thêm 1.704 ca nhiễm mới, trong đó có 1.640 ca lây nhiễm trong cộng đồng , nâng tổng số lên 207.406 người. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận có số ca nhiễm hàng ngày trên ngưỡng 1.700 ca.

Số lượng bệnh nhân nặng lên tới 376 người (cần mặt nạ thở và được cách ly trong các khu áp suất âm), tăng gần 50 ca so với hai ngày trước đó.

Ông Park Young-joon, Trưởng nhóm điều tra dịch tễ của KDCA, cho biết: “Tương tự như ở các quốc gia khác, chúng tôi hiểu rằng nếu tỷ lệ lây nhiễm do biến thể Delta tăng lên, số lượng bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch cũng sẽ tăng theo.”

Số lượng bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nguy kịch ở Hàn Quốc đã giảm đáng kể so với năm ngoái sau khi chương trình tiêm chủng của quốc gia bắt đầu từ cuối tháng 2 vừa qua được thực hiện trên quy mô cả nước.

Ban đầu, việc tiêm chủng tập trung chủ yếu vào những người cao tuổi trong các viện dưỡng lão, nơi các ổ lây nhiễm tập thể thường xảy ra và tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân này cao hơn nhiều so với những người trẻ tuổi.

Sự gia tăng số lượng bệnh nhân COVID-19 nặng hiện nay chủ yếu xảy ra ở các nhóm tuổi chưa được tiêm chủng, chẳng hạn như những người ở độ tuổi 40 và 50. Tuy nhiên, những lo ngại về hiện tượng “lây nhiễm biến thể” ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ đang gia tăng trong bối cảnh sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta , vốn đã trở thành chủng virus có độ lây lan mạnh ở Hàn Quốc.

Chỉ tính riêng từ ngày 25- 31/7, trong số 2.109 trường hợp được xác nhận đã nhiễm một biến thể của virus SARS-CoV-2 thì có tới 1.929 trường hợp (chiếm 91,5%) là do biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Trong khi đó, ông Lee Sang-won, người đứng đầu Bộ phận Điều tra và Phân tích Dịch tễ học của KDCA nhấn mạnh sự xuất hiện và lây lan rộng của biến thể virus SARS-CoV-2 là yếu tố chủ yếu đe dọa đến nỗ lực phòng dịch của Hàn Quốc trong thời gian tới.

Ông Lee Sang-won cho biết: “Hiện nay, do biến thể Delta nên số lượng bệnh nhân COVID-19 đang tăng vọt trở lại ngay cả ở những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao. Cho đến thời điểm này chưa có xu hướng giảm và vẫn còn những yếu tố khiến số lượng bệnh nhân sẽ còn tiếp tục tăng trở lại.”

Tuy nhiên, ông Lee Sang-won cũng lưu ý thêm rằng: “Mặc dù biến thể Delta làm tăng tốc độ lây lan virus và giảm khả năng miễn dịch của những người đã được tiêm vaccine song không không có nghĩa là vai trò của vaccine bị giảm đi. Nói cách khác, tiêm chủng vẫn là biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tốt nhất hiện nay”./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast