Hành trình truy bắt băng nhóm rửa tiền gốc Á ở New York

Nghe lén điện thoại một trùm ma túy, cảnh sát New York phát hiện và triệt phá đường dây rửa tiền quy mô lớn do nhóm người gốc Á điều hành.

Hành trình truy bắt băng nhóm rửa tiền gốc Á ở New York

Số ma túy thu giữ trị giá 5 triệu USD trong vụ bắt Guzman năm 2018. Ảnh: WSB.

Tòa án Mỹ tuần trước tuyên án 20 năm tù với Jose Salvador Herrera Guzman, trùm ma túy bị cảnh sát Atlanta bắt hồi tháng 8/2018 với cáo buộc tàng trữ, buôn bán 22 kg fentanyl. Lượng ma túy này được cho là đủ gây tử vong toàn bộ người dân tại bang Georgia.

Trước khi bắt Guzman, các đặc vụ Cục Phòng chống Ma túy Liên bang (DEA) đã nghe lén điện thoại di động và theo dõi anh ta trong thời gian dài, từ đó lần ra một băng nhóm gốc Á chuyên rửa tiền cho các tổ chức tội phạm ở New York.

Trong một lần theo dõi, đặc vụ DEA đã phát hiện Guzman và một số thành viên băng đảng trao số tiền mặt hơn 350.000 USD cho hai người gốc Á tại một bãi đậu xe. Họ lập tức triển khai giám sát và yêu cầu lực lượng phối hợp.

Nhận được đề nghị kiểm tra đối tượng từ DEA, cảnh sát Georgia đã chặn chiếc GMC Terrain của hai người này trên đường cao tốc. Hai người gốc Hoa trên xe gồm Sát Tôn và Darren Hưng Lệ khi đó đang cách nơi ở tại thành phố New York gần 1.300 km, với số tiền lớn vừa nhận từ trùm ma túy Guzman.

Khi yêu cầu Sát Tôn và Darren Hưng Lệ bước ra khỏi xe, cảnh sát nhận thấy họ có biểu hiện lo lắng. “Sát Tôn có vẻ rất bất an khi trao đổi với tôi”, viên cảnh sát tuần tra kể lại. “Tôi có thể thấy động mạch cảnh đang đập nhanh ở cổ anh ta”.

Cảnh sát khám xét chiếc SUV và phát hiện một valy cùng balo chứa 33 gói tiền 20 USD, hai xấp tiền 100 USD cùng một máy đếm tiền. Tuy nhiên, cảnh sát sau đó quyết định thả hai người đàn ông này.

Theo giới chức liên bang, đây là động thái nhằm giăng bẫy, lập chuyên án điều tra một mạng lưới rửa tiền rộng lớn hơn. Chuyên án sau đó đã giúp các đặc vụ liên bang phát hiện ra đường dây rửa tiền quy mô hàng triệu USD, được điều hành bởi một nhóm người Á ở bang New York.

Suốt nhiều năm, nhóm này đã nhận rửa tiền cho những kẻ buôn bán ma túy ở New York và một số khu vực lân cận.

Theo tài liệu từ tòa án, chuyến đi của Sát Tôn và Darren Hưng Lệ tới bang Georgia là một trong số các phi vụ ngoài New York được hai nghi phạm thực hiện trong giai đoạn 2017-2018, khoảng thời gian họ thường xuyên di chuyển tới Georgia, cũng như thành phố Detroit, bang Michigan để nhận tiền mặt từ các trùm ma túy.

Để rửa số tiền này, Sát Tôn đã lập hai tài khoản tại Ngân hàng TD dưới tên một doanh nghiệp được cho là có trụ sở chính ở Flushing. Anh ta đã gửi nhiều tờ séc trị giá 100.000 USD vào hai tài khoản này.

Giới chức Mỹ phát hiện những tấm séc này được một người khác ký. Người này sau đó bị kết tội trốn thuế vì viết séc giả để nhận tiền mặt.

Sát Tôn cũng tự mình rửa tiền bằng cách chi tiêu vào các mặt hàng xa xỉ tại một cửa hàng trao đổi đồ trang sức ở Baltimore, bao gồm một đồng hồ đeo tay Vacheron Constantin trị giá 10.520 USD và một chiếc nhẫn Bulgari trị giá 4.234 USD.

Darren Hưng Lệ, một sinh viên tốt nghiệp Đại học Baruch và nói được 4 thứ tiếng, tỏ ra táo bạo hơn trong hoạt động rửa tiền, cả sau vụ bị cảnh sát chặn trên cao tốc hồi tháng 8/2018.

Trong suốt năm đó, các đặc vụ liên bang đã giám sát Lệ và thu giữ hơn 500.000 USD từ những lần giao tiền nhỏ giọt của anh ta. “Các sự việc cho thấy bị cáo Lệ và các đồng phạm đóng vai trò quan trọng trong đường dây rửa hàng triệu USD tiền ma túy”, các công tố viên liên bang viết trong bản tuyên án đối với Lệ tháng 11/2021.

Hành trình truy bắt băng nhóm rửa tiền gốc Á ở New York

Số tiền thu được trong chuyên án nhắm vào Sát Tôn và Darren Hưng Lệ. Ảnh: WSBTV .

Vào cùng thời điểm Lệ di chuyển khắp nơi để rửa tiền, Ngô Kiếm Phong, một tài xế taxi ở Flushing, cũng nhận được lời đề nghị tham gia đường dây từ một người đàn ông có biệt danh “TVB” hoặc “Boom”. Người này cam kết trả cho anh ta vài trăm USD để nhận những túi tiền mặt và giao chúng khắp thành phố. Phong, người gốc Hoa di cư đến Mỹ năm 18 tuổi, đã đồng ý tham gia.

Phong sau đó đến gặp một tay buôn ma túy gốc Tây Ban Nha tại bãi đậu xe của một quán ăn Trung Quốc ở hạt Queens, bang New York để nhận chiếc túi màu đỏ chứa hơn 150.000 USD. Cảnh sát sau đó nhanh chóng thu hồi số tiền này.

Đến năm 2019, cảnh sát quyết định cất vó, bắt Sát Tôn, Darren Hưng Lệ, Ngô Kiếm Phong và hai nghi phạm khác, nhưng không lần ra tung tích của “Boom”.

Darren Hưng Lệ bị Tòa án liên bang Manhattan kết án hai năm tù sau khi nhận tội rửa tiền hồi tháng 1, trong khi Sát Tôn dự kiến bị tuyên án trong tháng này. Ngô Kiếm Phong tuần trước bị tuyên án tù bằng với thời hạn tạm giam.

Theo Đức Trung VnExpress (NY Post/WSBTV)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast