Lãnh đạo Hồi giáo công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine

Trong một động thái đáp trả lại việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, lãnh đạo các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ngày 13/12 đã ra tuyên bố chung công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine.

lanh dao hoi giao cong nhan dong jerusalem la thu do palestine

Lãnh đạo các nước Hồi giáo ra tuyên bố công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine. (Ảnh:CBS)

Theo Aljazeera, kết thúc hội nghị diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, OIC với 57 quốc gia thành viên đã ra tuyên bố chung kêu gọi tất cả các nước "công nhận Nhà nước Palestine và Đông Jerusalem là thủ đô Palestine".

Tuyên bố nhấn mạnh thêm, tổ chức này tiếp tục theo đuổi hòa bình và công lý trên cơ sở giải pháp hai nhà nước trong vấn để Palestine - Israel.

Tuyên bố cũng kêu gọi Liên Hợp Quốc tuyên bố Mỹ phải chịu trách nhiệm cho mọi hệ quả do quyết định công nhận Jerusalem. "Chúng tôi coi đó là một quyết định nguy hiểm, thách thức vị thế pháp lý của Jerusalem", OIC chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump và cho rằng việc công nhận Jerusalem là thủ đô Israel làm hủy hoại mọi nỗ lực hòa bình.

Trước những chỉ trích này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng, mặc dù công nhận Jerusalem là thủ đô Israel nhưng chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục theo đuổi tiến trình hòa bình.

Khi được hỏi quan điểm của Washington khi lãnh đạo Hồi giáo coi Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine, bà Nauert cho biết, quyết định đó còn phụ thuộc vào kết quả đàm phán vị thế cuối cùng giữa Israel và Palestine.

Trong một động thái gây tranh cãi, hồi đầu tháng này, Tổng thống Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chỉ thị chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng, quyết định này nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Trung Đông và rằng Mỹ vẫn theo đuổi các cuộc đàm phán Palestine-Israel. Trong khi đó, giới chức Ả rập chỉ trích động thái của Washington có thể là “mồi lửa” làm thổi bùng lên căng thẳng ở khu vực.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast