Lào cảnh báo diễn biến phức tạp của thiên tai trong mùa mưa

(Baohatinh.vn) - Lào bước sang mùa mưa ngay sau tết Bunpimay, nhưng phải đến giữa tháng 6/2022 thì tình hình mưa lũ mới chuyển biến rõ rệt. Cơ quan chức năng đã phát đi các cảnh báo về nguy cơ xảy ra thiên tai liên tục, gây sạt lở các tuyến giao thông quan trọng, huyết mạch.

Lào cảnh báo diễn biến phức tạp của thiên tai trong mùa mưa

Một tuyến đường hiểm trở từ huyện Kasi đến huyện Salakham, tỉnh Vientiane.

Với việc mở cửa khẩu đường bộ, bình thường hóa giao thương với các quốc gia có biên giới chung sau đại dịch COVID-19, du khách nước ngoài đến Lào đã thuận tiện, dễ dàng hơn. Cùng đó, Lào đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh do độ bao phủ tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 mũi 1 đạt 79,13%, tiêm đủ 2 mũi trở lên đạt 69% dân số cả nước.

Trung tâm Thông tin Y tế Giáo dục Sức khỏe - Bộ Y tế Lào cho biết, trong 2 tháng qua, cả nước chỉ ghi nhận số ca nhiễm mới COVID-19 ở mức 2 con số. Đơn cử, trong ngày 8/6, số ca mắc mới COVID-19 tại Lào là 10 ca.

Tình hình dịch COVID-19 đã phần nào được kiểm soát, song, du khách đến Lào trong thời gian này cần đề phòng thiên tai có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Theo Cục Khí tượng Lào, trong tuần này, các tỉnh phía Bắc của Lào là: Phongsaly, Huaphan, Luang Namtha, Bokeo, Oudomxay, Luang Prabang và Xayabouly sẽ có mưa to, dông và gió giật mạnh, nhiệt độ dao động từ 19 - 35ºC.

Các tỉnh miền Trung Lào như: Vientiane, Bolykhamxay và Khammuan dự kiến có dông lốc và mưa to, nhiệt độ khoảng 23 - 35ºC.

Các tỉnh Nam Lào như: Champassak, Xekong và Attapeu dự báo có mưa dông, nhiệt độ khoảng 23 - 35ºC.

Cơ quan Khí tượng Thủy văn Lào cho biết, tháng trước, áp thấp kèm mưa lốc đã làm hư hại nhiều nhà cửa, xe cộ và hoa màu của người dân ở các tỉnh Salavan, Savannakhet, Luang Prabang và Champassak. Nhiều tuyến giao thông huyết mạch bị sạt lở hư hại, ách tắc giao thông nhiều ngày do địa hình hiểm trở.

Lào đang chỉ đạo các ngành chức năng trên cả nước sẵn sàng ứng phó với diễn biến của thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất tại các tỉnh giáp biên giới Việt Nam và Trung Quốc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast