Lào lên kế hoạch mở cửa trở lại, nâng mục tiêu tiêm chủng

(Baohatinh.vn) - Trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa IX của Lào ngày 1/11, Thủ tướng Lào Phankham Viphavan khẳng định, Chính phủ đang xem xét các bước để thực hiện mở cửa trở lại đất nước.

Lào lên kế hoạch mở cửa trở lại, nâng mục tiêu tiêm chủng

Các đại biểu tham gia kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa IX của Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa IX của Lào khai mạc ngày 1/11 sẽ xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng như: Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 và kế hoạch năm 2022; Báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021 và kế hoạch năm 2022…

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Lào, Thủ tướng Phankham cho biết, Chính phủ đang nghiên cứu và xây dựng kế hoạch chiến lược về việc chuẩn bị toàn diện để mở cửa đất nước, bao gồm cả việc đưa vào sử dụng dự án đường sắt Lào-Trung Quốc. Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Lào, nối từ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc tới Thủ đô Vientiane trị giá gần 6 tỷ USD, dự kiến sẽ vận hành vào ngày Quốc khánh Lào 2/12 tới.

Theo báo Vientiane Times, Chính phủ Lào cũng dự kiến ​​sẽ tiêm chủng cho ít nhất 70% dân số trưởng thành vào cuối năm 2021 – cao hơn mục tiêu ban đầu là 50%.

Cho đến nay, hơn 3,28 triệu người dân Lào đủ điều kiện đã được tiêm liều đầu tiên vaccine ngừa COVID-19, chiếm 44,78% tổng dân số, trong khi hơn 2,8 triệu người (tương đương 38,38% dân số) đã được tiêm chủng đầy đủ.

Thủ tướng Phankham nhấn mạnh những trọng tâm trong Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022 của Lào gồm cam kết cải cách các doanh nghiệp nhà nước, phát triển nền kinh tế kỹ thuật số, tăng cường sản xuất và xuất khẩu, đồng thời khuyến khích đầu tư tư nhân trong và ngoài nước vào các dự án quy mô lớn như đường cao tốc, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, điểm du lịch và khách sạn.

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa IX của Lào dự kiến kết thúc vào ngày 17/11.

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 tại Lào, ngày 2/11, Bộ Y tế Lào cho biết, trong 24 giờ qua, nước này có 873 ca mắc mới COVID-19, trong đó 2 ca nhập cảnh được cách ly ngay, còn lại là ca cộng đồng. Tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Lào hiện đã lên đến 41.829 trường hợp, 34.064 người đã được chữa khỏi, 70 người tử vong, 7.695 người đang tiếp tục được điều trị.

(Theo Vientiane Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast