Nga bắt giữ lãnh đạo phe đối lập Navalny cùng hàng trăm người khác

Lãnh đạo phe đối lập chính của Nga, ông Alexei Navalny, đã bị bắt giữ khi tổ chức một cuộc biểu tình chống tham nhũng ở thủ đô Moscow.

Hàng ngàn người đã tham gia các cuộc tụ tập trên toàn nước Nga vào hôm chủ nhật 26/3 nhằm kêu gọi Thủ tướng Dmitry Medvedev từ chức do các cáo buộc tham nhũng.

nga bat giu lanh dao phe doi lap navalny cung hang tram nguoi khac

Lãnh đạo phe đối lập Navalny được cảnh sát đưa đi. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 500 người biểu tình đã bị bắt giữ ở thủ đô và một số vùng khác. Đa phần các cuộc biểu tình này là bất hợp pháp, tổ chức mà chưa nhận được sự cho phép chính thức nào.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu phản đối Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các phóng viên thường trú của BBC cho hay đây có thể là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ các năm 2011-2012.

Alexei Navalny bị bắt giữ khi ông tới tham dự cuộc tập hợp lực lượng ở trung tâm Moscow. Những người biểu tình sau đó cố gắng ngăn chặn một xe cảnh sát đưa ông này đi.

Biểu tình cũng diễn ra ở Saint Petersburg, Vladivostok, Novosibirsk, Tomsk và một vài thành phố khác của Nga.

nga bat giu lanh dao phe doi lap navalny cung hang tram nguoi khac

Cảnh sát đương đầu với người biểu tình ở trung tâm Moscow. Ảnh: EPA.

Cảnh sát cho biết riêng ở thủ đô họ đã bắt 500 người biểu tình. Nhóm OVD Info thì cho rằng con số này ở mức là hơn 800 người.

Theo cảnh sát Nga, có khoảng 7.000-8.000 người tham gia biểu tình ở Moscow.

Thông qua Twitter, lãnh đạo đối lập Navalny hối thúc người biểu tình tiếp tục biểu tình. Ông ta nói với họ rằng “chủ đề của chúng ta ngày hôm nay là cuộc chiến chống tham nhũng”.

Chính ông Navalny là người tung ra các cáo buộc tham nhũng nhằm vào Thủ tướng Medvedev.

Điện Kremlin chưa bình luận về các vụ biểu tình này. Hôm 24/3, họ tuyên bố việc tổ chức biểu tình trái phép ở trung tâm Moscow là hành vi khiêu khích bất hợp pháp.

Alexei Navalny trước đó đã công bố ý định tranh cử tổng thống vào năm 2018 đối đầu với đương kim Tổng thống Putin. Tuy nhiên Navalny đã bị cấm tranh cử do bị quy có tội trong một vụ việc mà ông này nói là bị chính trị hóa.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast