Nga có thể có vaccine phòng Covid-19 trong tháng tới

Theo tờ Newsweek, dự kiến, khả năng Nga sẽ có vaccine vào giữa tháng Tám.

Trong khi cuộc chạy đua tìm vaccine phòng chống dịch bệnh vẫn tiếp tục trên toàn cầu thì Nga đã thông báo trở thành quốc gia đầu tiên hoàn thành thử nghiệm lâm sàng trong số các ứng viên vaccine với tiềm năng.

Nga có thể có vaccine phòng Covid-19 trong tháng tới

Ảnh minh họa

“Các kết quả thử nghiệm lâm sàng đã hoàn thành tại Đại học Sechenov chứng minh tính hiệu quả trong cuộc chạy đua vaccine của Nga”, người đứng đầu và là nhà nghiên cứu chính tại Trung tâm nghiên cứu lâm sàng về thuốc tại Đại học Sechenov - Elena Smolyarchuk cho biết.

“Nghiên cứu đã hoàn thành và chứng minh vaccine là an toàn. Các tình nguyện viên của tình nguyện viên tham gia quá trình thử nghiệm lâm sàng sẽ được xuất viện vào ngày 15/7 và 20/7”, nhà nghiên cứu Smolyarchuk nói trên TASS.

Những người tham gia qua trình thử nghiệm sẽ tiếp tục chịu giám sát y tế trên cơ sở bệnh nhân ngoại trú sau khi xuất viện", bà Smolyarchuk cho biết.

Alexander Gintsburg, Người đứng đầu Viện Dịch tễ học và Vi sinh học Gamalei của Nga hi vọng vaccine sẽ đi vào lưu thông dân sự vào ngày 12-14/8 và khả năng công ty tư nhân sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt trong tháng Chín.

“Chúng tôi mong chờ sẽ có kết quả sơ bộ sau khoảng 3 tháng và nếu mọi việc suôn sẻ thì có thể nhanh chóng bước sang giai đoạn tiếp theo của quá trình phát triển vaccine. Đây là một thử nghiệm lớn hơn áp dụng với nhiều lứa tuổi nhằm đảm bảo vaccine có thể sử dụng rộng rãi”, Giáo sư Paul Young – đồng lãnh đạo dự án vaccine Đại học Queensland (UQ) cho biết.

Trong khi đó, ở Anh, Giáo sư Robin Shattock – người đứng đầu nhóm phát triển vaccine cho biết, hiện có hai ứng viên vaccine phát triển ở Anh, trong đó một nghiên cứu thuộc Imperial College London có khả năng sẽ đưa vào sử dụng nửa đầu năm 2021.

Công ty dược phẩm sinh học Trung Quốc CanSino Biologics khởi động thử nghiệm đầu tiên trên cơ thể người đối với vaccine Ad5-nCoV cũng đã thông báo tiến hành thảo luận với Nga, Brazil, Chile và Saudi Arabia để bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 đối với ứng viên vaccine Qiu Dongxu – Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của CanSino.

Tại Mỹ, công ty công nghệ sinh học Moderna đã hoàn tất đăng ký thử nghiệm giai đoạn 2 đối với vaccine mRNA-1273 cũng như nghiên cứu vaccine của Viện Y tế quốc gia giai đoạn 1. Giai đoạn đầu tiên của thử nghiệm vaccine bắt đầu vào tháng 3 tại Viện nghiên cứu y tế Washington Kaiser Permanente có trụ sở ở Seattle.

Theo Toquoc.vn

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast