Nga, Mỹ nhất trí thực thi chấm dứt các hành động thù địch tại Aleppo

Rạng sáng 5/5, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này và Nga đã nhất thực thi lệnh chấm dứt các hành động thù địch tại thành phố Aleppo của Syria, và sẽ phối hợp để tăng cường giám sát thỏa thuận ngừng bắn mới tại quốc gia Trung Đông này.

nga my nhat tri thuc thi cham dut cac hanh dong thu dich tai aleppo

Cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh tại thành phố Aleppo ngày 2/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Toner cho biết hiện tại Nga đang triển khai các nỗ lực để hối thúc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn mới, trong khi Washington đảm trách việc giám sát thực thi thỏa thuận của các lực lượng đối lập Syria.

Ông Toner nói thêm mục tiêu của Mỹ và Nga "vẫn không đổi," đó là "chấm dứt hành động thù địch trên quy mô toàn lãnh thổ Syria chứ không phải là ở một số khu vực đơn lẻ."

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ lúc nửa đêm theo giờ địa phương, "tình trạng bạo lực tại các khu vực đã giảm, mặc dù vẫn có các báo cáo về chiến sự tiếp diễn ở một số địa điểm."

Tình hình chiến sự tại Aleppo đã trở nên vô cùng căng thẳng trong những ngày gần đây, khiến cho những nỗ lực của Nga và Mỹ nhằm chấm dứt xung đột tại Syria đối mặt những thách thức vô cùng lớn.

Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura đã có các cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 2/5 tại Geneva và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moskva vào ngày 3/5 để bàn về việc khôi phục lệnh ngừng bắn tại Syria, cũng như tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng đã kéo dài hơn 5 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Trong khi đó, quân đội Syria cho biết sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn mới tại thành phố Aleppo trong vòng 48 giờ, bắt đầu từ rạng sáng 5/5.

Quân đội Syria cũng cáo buộc các tay súng đối lập đã nã rocket và đạn cối khiến hàng chục dân thường thiệt mạng tại thành phố lớn thứ hai Syria này.

Phóng viên TTXVN tại Berlin đưa tin, Đức và Pháp ngày 4/5 đã bày tỏ mong muốn các bên giao tranh ở Syria lập tức thực hiện ngừng bắn tại thành phố Aleppo cũng như vùng lân cận ở phía Bắc quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu sau cuộc gặp với đại diện phe đối lập Syria Riad Hidschab và Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura tại Berlin, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault cảnh báo sẽ không thể nối lại các cuộc hoà đàm ở Geneva (Thuỵ Sĩ) nếu không đạt được ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ và đối lập ở Syria.

Ngoại trưởng Pháp Ayrault nói: “Nếu không lập tức đạt được ngừng bắn trong những giờ tới, mọi thứ sẽ sụp đổ hết… Mục tiêu trước mắt của chúng ta là một lệnh ngừng bắn ở Aleppo."

Còn theo Ngoại trưởng Đức Steinmeier, nếu ngừng bắn không được thực thi ở Syria, không những đàm phán không được nối lại, căng thẳng sẽ leo thang ở Syria với các vụ đánh bom và nội chiến tiếp diễn.

Trong khi đó, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Mistura cũng cho rằng nếu không đạt được ngừng bắn thì hậu quả sẽ “thực sự thảm hoạ” và có thể khiến hàng trăm nghìn người dân kéo tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để lánh nạn.

Tuy nhiên tại cuộc gặp ở Berlin nêu trên, trưởng đoàn đàm phán của lực lượng đối lập Syria Hidschab tiếp tục lên tiếng bác bỏ một chính phủ đoàn kết dân tộc ở Syria.

Cho tới nay, lệnh ngừng bắn đạt được hồi 2/2016 cho Syria liên tục bị vi phạm, đặc biệt ở thành phố Aleppo.

Liên đoàn Arab (AL) cũng kêu gọi Nga và Mỹ nỗ lực chấm dứt sự thù địch giữa các bên ở Aleppo.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast