Nga - Trung thảo luận việc sử dụng các hệ thống thanh toán của nhau

Đại sứ Trung Quốc tại Nga nêu rõ việc thúc đẩy và sử dụng các hệ thống thanh toán quốc gia Mir và China UnionPay ở cả hai nước sẽ được ngân hàng trung ương hai bên quyết định tại các cuộc tham vấn.

Nga - Trung thảo luận việc sử dụng các hệ thống thanh toán của nhau

Ngân hàng Trung ương Nga ở Moskva. (Ảnh: Shutterstock/TTXVN)

Đại sứ Trung Quốc tại Nga - Trương Hán Huy ngày 5/5 cho biết các ngân hàng trung ương của Trung Quốc và Nga sẽ thảo luận việc sử dụng các hệ thống thanh toán quốc gia của hai nước.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, Đại sứ Trương Hán Huy nêu rõ: “Việc thúc đẩy và sử dụng các hệ thống thanh toán quốc gia Mir và China UnionPay ở cả hai nước sẽ được ngân hàng trung ương của hai bên quyết định tại các cuộc tham vấn.”

Mir và UnionPay là một trong số ít các lựa chọn còn lại của Nga để thanh toán với nước ngoài vì các ngân hàng Nga bị cô lập khỏi hệ thống tài chính toàn cầu sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Visa Inc và MasterCard Inc là một trong số nhiều công ty phương Tây đã tạm ngừng hoạt động tại Nga.

Trung Quốc đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt chưa từng có của phương Tây đối với Moskva sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự này.

Hai nước đã củng cố quan hệ trong những năm gần đây, trong đó có việc tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác “không giới hạn” hồi tháng 2 năm nay.

Đại sứ Trương Hán Huy cho hay Trung Quốc sẽ sử dụng một ngân hàng thanh toán bù trừ cho các giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ trên lãnh thổ Nga để đảm bảo sự phát triển thương mại bền vững của hai nước, mà Nga dự báo sẽ đạt kim ngạch 200 tỷ USD vào năm 2024.

Theo Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast