Ngoại trưởng Italy cảnh báo không nên leo thang căng thẳng với Nga

Bộ trưởng Di Maio bày tỏ mong muốn Moskva bắt đầu một cuộc đối thoại nghiêm túc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời nhấn mạnh cần phải nỗ lực để tránh một vòng xoáy leo thang.

Ngoại trưởng Italy cảnh báo không nên leo thang căng thẳng với Nga

Ngoại trưởng Italy Luigi di Maio tại cuộc họp báo ở Matera (Italy), ngày 29/6/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 4/2, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cảnh báo không nên leo thang căng thẳng với Nga, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) nên thống nhất lập trường về cuộc khủng hoảng Ukraine .

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Italy, được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa ông Di Maio và Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, có đoạn viết: “Bộ trưởng Di Maio bày tỏ mong muốn Moskva bắt đầu một cuộc đối thoại nghiêm túc và cụ thể nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng cần phải nỗ lực để tránh một vòng xoáy leo thang có thể làm giảm hiệu quả của sáng kiến chính trị và ngoại giao.”

Trong cuộc điện đàm, hai ngoại trưởng đã chia sẻ cam kết tiếp tục đi theo con đường đối thoại với Nga, đồng thời duy trì một mặt trận thống nhất có vai trò như một biện pháp răn đe.

Ngoại trưởng Di Maio cũng đã điện đàm với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ), ông Jens Stoltenberg, thảo luận về tình hình dọc biên giới Nga-Ukraine. Ngoại trưởng Italy cho biết ông cam kết duy trì đối thoại với Nga, phối hợp chặt chẽ với các đồng minh NATO và các đối tác EU.

Theo hãng tin AP của Mỹ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ tới thủ đô Moskva của Nga và Kiev của Ukraine trong những tuần tới, tăng cường nỗ lực ngoại giao và tìm giải pháp cho những căng thẳng đang gia tăng.

Dự kiến, Tổng thống Macron sẽ đến Moskva vào ngày 7/2 và Kiev vào ngày 8/2, trong khi Thủ tướng Scholz sẽ đến Kiev vào ngày 14/2 và Moskva vào ngày 15/2./.

Theo Dương Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast