Người thừa kế tập đoàn Samsung bị tuyên phạt 2,5 năm tù giam vì hối lộ

(Baohatinh.vn) - Toà án cấp cao Seoul hôm nay (18/1/2021) tuyên án Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong 2,5 năm tù giam trong phiên tòa xét xử lại vụ án hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Người thừa kế tập đoàn Samsung bị tuyên phạt 2,5 năm tù giam vì hối lộ

Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong. (Ảnh: Yonhap)

Ông Lee Jae-yong – người thừa kế duy nhất của tập đoàn Samsung, bị tuyên án vì hành vi hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye và bà Choi Soon-sil – người bạn lâu năm của bà Park, để nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Hàn Quốc trong việc thừa kế vị trí chủ tịch của người cha, qua đó bảo đảm quyền kiểm soát tập đoàn này.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee từ trần hồi tháng 10/2020, tuy nhiên, ông Lee Jae-yong chưa thể tiếp quản tập đoàn này ngay do vẫn đang vướng vào các rắc rối pháp lý.

Bà Park Geun-hye bị phế truất khỏi cương vụ Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 3/2017 do dính líu các bê bối lạm dụng quyền lực và nhận những khoản tiền hối lộ lớn. Bà bị cáo buộc cấu kết với người bạn thân Choi Soon-sil để buộc các tập đoàn lớn như Samsung và Lotte quyên góp 77,4 tỷ won cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil quản lý và đổi lấy lợi ích cho doanh nghiệp.

Hội đồng xét xử sáng nay đã quyết định bắt giam ông Lee ngay tại tòa sau khi bản án được tuyên, chưa đầy 3 năm sau khi Phó Chủ tịch Samsung được hưởng án treo.

Ông Lee bị tạm giam từ tháng 2/2017. Các công tố viên cáo buộc Phó Chủ tịch Samsung đã đưa hối lộ trị giá 29,8 tỉ won (27,4 triệu USD) và cam kết sẽ còn đưa thêm.

Năm 2017, ông Lee bị kết án 5 năm tù vì đã cung cấp tổng cộng 8,9 tỷ won để hỗ trợ cho việc huấn luyện cưỡi ngựa cho con gái bà Choi và quyên góp cho một quỹ thể thao do gia đình bà Choi điều hành.

Tuy nhiên, trong phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Lee Jae Yong, năm 2018, hội đồng xét xử đã bác bỏ rất nhiều tội danh trong bản án của phiên tòa trước với ông Lee và giảm mức phạt với ông này chỉ còn 2,5 năm tù treo theo số tiền hối lộ đã được sửa thành 3,6 tỷ won.

Trong phiên tòa phúc thẩm lần thứ hai vào tháng 8/2019, Hội đồng toàn bộ thẩm phán Tòa án tối cao ra phán quyết rằng ông Lee đã hối lộ tổng cộng lên đến 8,6 tỷ won và chuyển vụ án cho Tòa án cấp cao Seoul xét xử lại.

Ngày 14/1/2021 vừa qua, trong phiên tòa của bà Park Geun-hye, Tòa án tối cao cũng đã công nhận Samsung đưa hối lộ 8,6 tỷ won cho cựu Tổng thống.

Phán quyết của Toà án cấp cao Seoul hôm nay đã làm tiêu tan hy vọng của phe ủng hộ ông Lee – những người đã yêu cầu tòa án khoan hồng đối với nhà lãnh đạo tập đoàn Samsung, với lý do vì vai trò của ông trong việc giúp khắc phục những khó khăn kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra cho đất nước. Tuy nhiên, phán quyết nhận được hoan nghênh rộng rãi bởi các nhà hoạt động chống tham nhũng ở Hàn Quốc.

Người thừa kế tập đoàn Samsung bị tuyên phạt 2,5 năm tù giam vì hối lộ
(Theo Yonhap)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast