Nước Anh chìm sâu vào nợ nần

Lạm phát cao đang đẩy các khoản thanh toán lãi suất của chính phủ Anh của lên mức kỷ lục.

Nước Anh chìm sâu vào nợ nần

Cửa hàng bán lẻ đã đóng cửa trên Phố Oxford, London vào ngày 7/9/2022. Ảnh: Getty Images

Theo báo cáo của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), khoản nợ phải trả của chính phủ Anh đã tăng lên mức cao nhất trong tuần này.

Tiền lãi phải trả ở mức 8,2 tỷ bảng Anh (9,25 tỷ USD) trong tháng trước, cao hơn 1,5 tỷ bảng Anh (1,7 tỷ USD) so với tháng 8/2021 và là con số cao nhất theo tháng kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào tháng 4/1997.

ONS cho biết thêm rằng sự biến động của lãi suất phải trả phần lớn là do tỷ lệ lạm phát.

Lạm phát hàng năm ở Anh đạt 9,4% vào tháng 6, mức cao nhất trong 40 năm, nhưng đã giảm xuống 8,6% vào tháng 8.

Chính phủ Anh đã vay gần gấp đôi so với dự kiến ​​vào tháng 8, với 11,8 tỷ bảng Anh (13,3 tỷ USD) thay vì 6 tỷ bảng Anh (6,7 tỷ USD) theo dự báo của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách, vì khu vực công đã chi nhiều hơn số tiền nhận được cho thuế và các khoản khác.

Nợ ròng của khu vực công không bao gồm các ngân hàng khu vực công chiếm khoảng 96,6% GDP, tăng 1,9% GDP so với cùng kỳ năm ngoái, theo ONS.

Các thị trường lo ngại rằng gói giải pháp hỗ trợ hộ gia đình và doanh nghiệp do Thủ tướng Liz Truss công bố sẽ đẩy vay nợ lên cao hơn, và dẫn đến việc Ngân hàng Trung ương Anh mạnh tay tăng lãi suất.

Vào tháng 9, đồng bảng Anh đã phản ứng với tình trạng bất ổn kinh tế trong nước khi giảm xuống mức thấp nhất so với USD Mỹ kể từ năm 1985.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast