Sập khách sạn Campuchia, 36 người chết

Khách sạn 7 tầng đang xây ở thành phố ven biển Kep, miền nam Campuchia bị sập khiến 36 người thiệt mạng, tính đến 5/1.

Khách sạn 7 tầng đang thi công bị sập hôm 3/1 tại thành phố ven biển Kep, tỉnh Kep, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 160 km về phía tây nam. Nhà chức trách cứu được 23 người khỏi đống đổ nát, nhưng 36 người được xác định đã thiệt mạng.

Đây là thảm kịch mới nhất trong số nhiều vụ tai nạn xây dựng gây chết người ở Campuchia. Trong 36 người thiệt mạng có 6 trẻ em và 14 phụ nữ, song các quan chức Campuchia không nêu lý do tại sao trẻ em có mặt tại công trường xây dựng.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ và quân nhân đã sử dụng máy xúc, máy khoan và cưa điện để cứu người bị thương và đưa thi thể người thiệt mạng ra khỏi đống đổ nát trong hơn 40 giờ qua. Lực lượng cứu hộ chấm dứt hoạt động tìm kiếm ngày 5/1.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cam kết sẽ bồi thường cho mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng 50.000 USD và mỗi người bị thương 20.000 USD. Ông cho biết thêm nhà thầu chịu trách nhiệm xây dựng công trình đã thiệt mạng, trong khi chủ sở hữu khách sạn đã bị giam.

Sập khách sạn Campuchia, 36 người chết

Cứu hộ đưa thi thể những người thiệt mạng khỏi hiện trường hôm 4/1. Ảnh: AP.

Ei Kosal, một công nhân xây dựng khách sạn, hôm 4/1 nói rằng công trình bị sập trong lúc anh, vợ và hai phụ nữ khác đang dùng bữa. Hai đồng nghiệp nữ của Kosal đã chết. “Tôi chẳng ngờ là mình còn sống, giống như tôi vừa được tái sinh vậy”, Kosal nói.

Campuchia đang ở giai đoạn bùng nổ xây dựng, với nhiều khách sạn, nhà cao tầng và sòng bạc mọc lên nhưng thiếu sự giám sát và tuân thủ các quy định. Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khoảng 200.000 công nhân Campuchia tham gia xây dựng các công trình khó khăn, nguy hiểm nhưng không có kỹ năng, được trả lương theo ngày và không được tổ chức công đoàn bảo vệ.

Các nhóm vận động vì quyền lợi công nhân cho rằng tiêu chuẩn an toàn lao động thấp chính là nguy cơ gia tăng tai nạn tại các công trường xây dựng. Tháng 6 năm ngoái, 28 người thiệt mạng khi một tòa nhà do nhà thầu Trung Quốc đầu tư bị sập khi đang thi công ở thị trấn ven biển Sihanoukville.

Sập khách sạn Campuchia, 36 người chết

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast