Tân Thủ tướng Malaysia tuyên thệ nhậm chức

Cựu bộ trưởng nội vụ Malaysia Muhyiddin Yassin tuyên thệ nhậm chức ở Cung điện Quốc gia sáng nay, trở thành thủ tướng thứ 8 của Malaysia.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của Muhyiddin diễn ra tại Cung điện Quốc gia ở thủ đô Kuala Lumpur, trước sự chứng kiến của Quốc vương Ahmad Shah. Các lãnh đạo đồng minh với Muhyiddin đã tập trung cầu nguyện tại nhà thờ Hồi giáo gần Cung điện Quốc gia trước khi buổi lễ bắt đầu.

Muhyiddin, 72 tuổi, đến từ bang miền nam Johor, giáp Singapore. Ông tốt nghiệp Đại học Malaya vào năm 1970 chuyên ngành Kinh tế và Nghiên cứu Malaysia.

Tân Thủ tướng Malaysia tuyên thệ nhậm chức

Tân Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin (trái) nhận tài liệu từ Quốc vương Ahmad Shah (phải) trước khi tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện Quốc gia ở Kuala Lumpur hôm nay. Ảnh: AFP.

Trước khi lên làm lãnh đạo đảng Bersatu, ông tham gia đảng Tổ chức Quốc gia Mã Lai (UMNO), đảng bị đánh bại trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018. Muhyiddin giữ chức phó thủ tướng Malaysia từ tháng 4/2009 đến tháng 6/2015 trước khi bị cách chức và trục xuất khỏi đảng UMNO vì chỉ trích cách cựu thủ tướng Najib Razak xử lý bê bối tham nhũng trị giá hàng tỷ USD tại quỹ nhà nước 1MDB.

Muhyiddin được Quốc vương bổ nhiệm làm thủ tướng thứ tám của Malaysia vào hôm qua, một tuần sau khi chính trường Malaysia hỗn loạn vì sự sụp đổ của liên minh cầm quyền và việc cựu thủ tướng Mahathir Mohamad, 94 tuổi, bất ngờ nộp đơn xin từ chức.

Quyết định từ chức của Mahathir châm ngòi cho cuộc đua quyết liệt vào ghế thủ tướng. Mahathir đã nỗ lực vận động các nghị sĩ ủng hộ mình, nhưng cuối cùng “bại trận” trước Muhyiddin, người đứng đầu một liên minh với đa số là người Hồi giáo Malaysia.

Quyết định bổ nhiệm Muhyiddin của Quốc vương đã khiến nhiều người phẫn nộ, khi cho rằng chính phủ được bầu cử dân chủ đang bị chối bỏ. Cựu thủ tướng Mahathir khẳng định trên thực tế ông đã có đủ sự ủng hộ để trở thành người đứng đầu chính phủ và đề nghị Quốc vương xem xét lại quyết định bổ nhiệm.

“Quốc vương đã quyết định không gặp tôi nữa mà chỉ bổ nhiệm Muhyiddin. Vì vậy tôi không có cơ hội nói với Quốc vương rằng ông ấy không được đa số ủng hộ. Tôi không thể liên lạc với Cung điện”, Mahathir nói với các phóng viên.

Mahathir cho biết ông sẽ yêu cầu một phiên họp khẩn cấp của quốc hội, dự kiến tái triệu tập ngày 9/3, để kiểm tra liệu ông Muhyiddin có được đa số nghị sĩ ủng hộ hay không.

Khi được hỏi liệu có hối hận khi từ chức, cựu thủ tướng nói rằng ông buộc phải làm vậy sau khi phát hiện đảng Bersatu của mình đang tìm cách thành lập chính phủ với đảng Umno cuối tuần trước, động thái dẫn đến sự sụp đổ của liên minh cầm quyền mà ông lãnh đạo từ cuộc bầu cử tháng 5/2018.

Muhyiddin nhận được sự ủng hộ của phần lớn nghị sĩ thuộc đảng Bersatu cũng như đảng Umno, đảng Hồi giáo Malaysia và Gabungan Parti Sarawak. Tuy nhiên, Mahathir cho rằng Muhyiddin không nhận được sự ủng hộ từ quá bán nghị sĩ trong quốc hội 222 thành viên của Malaysia để thành lập chính phủ.

Theo quy định của Malaysia, Quốc vương bổ nhiệm Thủ tướng, nhưng người này phải chứng minh được rằng mình nhận được sự ủng hộ của đa số nghị sĩ quốc hội.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast