Tây Ban Nha: Các thị trưởng vùng Catalonia bị triệu tập thẩm vấn

Ngày 19/9, những thị trưởng đầu tiên trong số hàng trăm thị trưởng vùng tự trị Catalonia, Đông Bắc Tây Ban Nha đã bị các công tố viên triệu tập thẩm vấn.

tay ban nha cac thi truong vung catalonia bi trieu tap tham van

Các nghị sĩ biểu quyết tại phiên họp của Cơ quan lập pháp vùng Catalonia ở Barcelona ngày 6/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát ngôn viên của Hiệp hội đòi Độc lập vùng Catalonia cho biết các thị trưởng của 3 thị trấn nhỏ là Mollerussa, Oliana và Pont de Suert đã thực hiện quyền giữ im lặng trong cuộc thẩm vấn. Ông cho biết các thị trưởng này đều chưa bị truy tố.

Cơ quan công tố Tây Ban Nha đã mở cuộc điều tra hình sự đối với hơn 700 thị trưởng vùng tự trị Catalonia vì những người này ủng hộ tổ chức cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập vào ngày 1/10 tới, vốn bị coi là hành động vi phạm Hiến pháp Tây Ban Nha.

Văn phòng công tố trung ương Tây Ban Nha đã ra lệnh triệu tập các thị trưởng trên đến tòa án trong vai trò nghi can chính, đồng thời cho biết nếu họ không thực hiện lệnh triệu tập, có thể bị cảnh sát bắt giữ. Khoảng 50 thị trưởng đã chính thức bị triệu tập để thẩm vấn.

Trước đó, chính quyền vùng Catalonia đã đề nghị 948 thị trưởng trong vùng tạo điều kiện cho cuộc bỏ phiếu sắp tới. Đến nay, 745 thị trưởng đã cam kết cho phép sử dụng trụ sở của mình để tổ chức sự kiện trái phép này vào ngày 1/10.

Cảnh sát Tây Ban Nha cuối tuần qua thông báo đã tịch thu hơn 1,3 triệu áp phích, tờ rơi quảng cáo và các cuốn sách liên quan đến cuộc trưng cầu ý dân mà chính quyền vùng Catalonia sắp tổ chức.

Chính phủ Tây Ban Nha cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể để ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp này.

Catalonia là vùng đất giàu có ở Tây Ban Nha với 7,5 triệu dân, sử dụng ngôn ngữ riêng và có nền văn hóa riêng. Vùng này đóng góp 1/5 Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Tây Ban Nha, và được hưởng nhiều quyền tự quyết trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế và phúc lợi xã hội.

Tuy nhiên, khu vực này cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc suy thoái kinh tế kéo dài 5 năm qua ở Tây Ban Nha và từ lâu đã có ý định tách ra độc lập.

Những các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Catalonia đang bị chia rẽ sâu sắc về vấn đề này: 41,1% số người được hỏi ủng hộ độc lập, 49,4% phản đối. Tuy nhiên, hơn 70% người Catalan ủng hộ tiến hành trưng cầu ý dân./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast