Thế giới ngày qua: 32 người thiệt mạng trong vụ tai nạn xe khách ở Đài Loan

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 13/2.

the gioi ngay qua 32 nguoi thiet mang trong vu tai nan xe khach o dai loan

Xe khách lao ra khỏi đường cao tốc ở Đài Loan khiến ít nhất 32 người thiệt mạng: Đã có ít nhất 32 người chết và nhiều người khác bị thương sau 1 vụ tại nạn liên quan đến xe chở khách xảy ra trên tuyến đường cao tốc tại Đài Bắc (Trung Quốc) ngày 13/2. Vào thời điểm xảy ra tai nạn trên xe có 45 người.

Truyền hình địa phương ghi lại hình ảnh cho thấy, chiếc xe buýt lật nằm ngang trên cao tốc. Xác các nạn nhân được xếp kín lòng đường gần hiện trường.

20 xe cứu thương và 200 lính cứu hỏa được điều động tới hiện trường. Các nhân viên cứu hộ đang phải nỗ lực kéo chiếc xe khách bị lật úp từ phía bên kia của con đường. Tới nửa đêm 13/12, họ đã đưa được toàn bộ hành khách mắc kẹt ra khỏi xe. Đa phần trong số họ đều là người già.

Theo Apple Daily, địa điểm xảy ra tai nạn là đoạn đường cong có độ dốc lớn. Chiếc xe bị lật và trượt một đoạn dài trước khi dừng lại. Nguyên nhân ban đầu nghi ngờ là tài xế không tỉnh táo và chạy vượt quá tốc độ.

Các hành khách phần lớn là người Đài Loan lớn tuổi và vừa trở về sau khi ngắm hoa đào ở Đài Trung. CNA nói không có người nước ngoài trên chiếc xe gặp nạn. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters).

the gioi ngay qua 32 nguoi thiet mang trong vu tai nan xe khach o dai loan

Thương vong gia tăng sau vụ đánh bom tại Pakistan: Tính đến nay đã có 13 người thiệt mạng và 83 người khác bị thương trong vụ đánh bom nhằm vào đoàn người biểu tình tại thành phố Lahore, tỉnh Punjab của Pakistan.

Truyền thông địa phương thông tin, một kẻ đánh bom liều chết đi trên xe máy đã cho nổ tung thân mình trong đám đông biểu tình, do các nhà sản xuất dược phẩm và các nhà hóa học tổ chức, nhằm phản đối một đạo luật mới được chính quyền tỉnh Punjab đưa ra.

Theo ông Mushtaq Sukheran, người đứng đầu cơ quan điều tra tỉnh Punjab, trong số những người thiệt mạng có cả 5 cảnh sát. Ông Sukheran cũng khẳng định, đây là một vụ đánh bom liều chết.

Trước đó, vào chiều tối 13/02, một vụ nổ nhằm vào những người biểu tình phản đối các quy định luật mới vừa được chính quyền thành phố ban hành. xảy ra tại thành phố Lahore, Pakistan.

Nhóm phiến quân Taliban Jamaat-ur-Ahrar tại Pakistan đã lên tiếng chịu trách nhiệm về vụ đánh bom, đồng thời tuyên bố vụ tấn công tại Lahore chỉ là sự khởi đầu của một chiến dịch mới chống lại nhà chức tránh Pakistan. (Ảnh: Hiện trường một vụ đánh bom tại Pakistan. Nguồn: Internet).

the gioi ngay qua 32 nguoi thiet mang trong vu tai nan xe khach o dai loan

Trực thăng dân sự Nga rơi, 5 người mất tích: Một trực thăng dân sự của Nga rơi tối 12/2 tại khu vực hồ Teletskoye ở Vườn bảo tồn quốc gia Altai thuộc Nga khiến toàn bộ những người có mặt trên khoang mất tích, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin từ các cơ quan dịch vụ khẩn cấp cho biết.

Theo RIA Novosti, có khoảng 5 người trên chiếc trực thăng xấu số Robinson R66, được trang bị động cơ với hai cánh quạt đối nhau, rotor đuôi gồm hai cánh. Trong 5 người này có cựu Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Altai Anatoly Bannyh, người sống sót trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng Mi-8 cách đây 8 năm.

Hãng thông tấn Nga nhận định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn có thể do lỗi của phi công hoặc những cơn gió mạnh ở hồ Teletskoye - một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch nhất nước Nga.

Các đội tìm kiếm và cứu hộ, gồm cả người nhái, đã nhanh chóng được điều động đến hiện trường. Tuy nhiên, lực lượng này chỉ có thể bắt tay vào công việc vào rạng sáng ngày 13/2 do thời tiết xấu.

“Hơn 160 nhân viên cứu hộ đã bắt đầu hoạt động tìm kiếm chiếc trực thăng gặp nạn vào sáng sớm thứ Hai” - người phát ngôn Bộ Tình trạng Khẩn cấp nói với Sputnik, cho biết thêm, hơn 68 người khác đang chờ để được đưa tới khu vực tìm kiếm.

Nhà chức trách địa phương hiện đã mở một cuộc điều tra về vụ việc này. (Ảnh: Một chiếc máy bay trực thăng loại Robinson R66. Nguồn: Flickr)

the gioi ngay qua 32 nguoi thiet mang trong vu tai nan xe khach o dai loan

Nguy cơ vỡ đập nước cao nhất ở Mỹ, hơn 180.000 người phải sơ tán khẩn: Hơn 180.000 người dân tại khu vực phía Bắc California ngày 12/2 đã phải sơ tán do con đập Oroville cao nhất nước Mỹ bị suy yếu do mưa lớn và có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào.

Theo các quan chức địa phương, lượng nước dư thừa hiện đã ngừng chảy, song lệnh sơ tán vẫn được duy trì. Mực nước trong hồ chứa đã tăng cao do mưa lớn và tuyết rơi sau nhiều năm hạn hán nghiêm trọng.

Đây là lần đầu tiên đập Oroville được đặt trong tình trạng khẩn cấp trong lịch sử gần 50 năm tồn tại.

Thông báo lúc 16h30 giờ địa phương (7h30 ngày 13/2, giờ Việt Nam) của Sở tài nguyên nước bang California cho biết tuyến xả nước khẩn cấp kế bên tuyến xả chính của đập Oroville, miền bắc California có thể không cầm cự được trong vòng vài giờ tới và gây lũ cho các vùng hạ lưu. Hiện các quan chức địa phương đang khẩn cấp tháo nước khỏi đập tràn chính với tốc độ khoảng 2.800m3/giây.

Đập Oroville được xây dựng năm 1968, nay bị xói mòn nghiêm trọng nên rất yếu. Trong khi đó, khu vực Bắc California lại vừa phải trải qua một mùa đông ẩm ướt với lượng mưa cực lớn.

Dự báo, trong những tháng tới, đập Oroville sẽ tiếp tục phải hứng chịu một lượng nước lớn do lớp tuyết dày đang bắt đầu tan chảy. (Ảnh: Nước chảy qua một đập tràn khẩn cấp của đập Oroville tại Oroville, California hôm 10/2 (giờ địa phương). Nguồn: AP)

the gioi ngay qua 32 nguoi thiet mang trong vu tai nan xe khach o dai loan

Thủ lĩnh tối cao IS có thể đã bị thương: Thủ lĩnh tối cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi ngày 9/2 bị thương nặng sau một đợt không kích của không quân Iraq nhằm vào thành phố Al-Qaim, phía tây nước này, Sputnik ngày 12/2 dẫn nguồn tin từ văn phòng tình báo thuộc Bộ Nội vụ Iraq cho biết.

Theo nguồn tin trên, al-Baghdadi đang trên đường tham dự một cuộc họp của phiến quân tại Al-Qaim thì bị các máy bay Iraq không kích. Hiện y đã được chuyển khẩn cấp về Syria. Một số chỉ huy phiến quân khác bị thiệt mạng trong vụ không kích.

Ngày 6/2, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố đã xác định được vị trí và cô lập thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi.

Abu Bakr al-Baghdadi, người Iraq, tên thật là Ibrahim Awad Ibrahim Ali al-Badri, xuất hiện công khai lần đầu tiên tại Mosul vào ngày 3/7/2014, tự nhận là vua Hồi giáo của vùng đất rộng lớn bao gồm cả Iraq và Syria. (Ảnh: Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast