Thế giới ngày qua: 40 sỹ quan cao cấp Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn chính trị tại Đức

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 29/1/2017.

the gioi ngay qua 40 sy quan cao cap tho nhi ky xin ti nan chinh tri tai duc

Thuyền chở 31 du khách mất tích ngoài khơi Malaysia: Nhà chức trách Malaysia ngày 29/1 cho biết một chiếc thuyền chở 28 khách du lịch người Trung Quốc và 3 thuyền viên đã mất tích ngoài khơi bờ biển Borneo đúng vào ngày mùng 1 Tết Âm lịch.

Chiếc thuyền nói trên rời bến cảng ở Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah, miền Đông Malaysia vào lúc 9h sáng 28/1 (giờ địa phương) để đến đảo du lịch Mengalum. Đến khoảng 21g50 cùng ngày (20g50 ngày 28/1 giờ Việt Nam), chiếc thuyền trên được báo là đã mất tích khi không thấy cập bến.

Nhà chức trách Malaysia sau khi nhận được tin báo đã triển khai hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ngay trong đêm. Tuy nhiên, thời tiết xấu đã hạn chế phần nào nỗ lực của nhà chức trách trên một khu vực rộng hơn 400 hải lý vuông.

Cơ quan thực thi pháp luật hàng hải Malaysia đã đề nghị lực lượng không quân phối hợp tìm kiếm. (Ảnh: Cơ quan chức năng Malaysia tìm kiếm những người mất tích trên vùng biển nước này. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua 40 sy quan cao cap tho nhi ky xin ti nan chinh tri tai duc

Ông Trump cấm người dân từ 7 nước Hồi giáo tới Mỹ: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/1 ký sắc lệnh cấm các công dân từ Syria và 6 nước Hồi giáo khác nhập cư vào Mỹ trong vòng 120 ngày. Ông cho rằng quyết định này sẽ giúp bảo vệ người dân Mỹ khỏi các cuộc tấn công khủng bố. Bên cạnh đó sẽ cho chính quyền của ông Trump thêm thời gian để đưa ra các thủ tục rà soát đối với người nhập cư, tị nạn và khách du lịch.

Lệnh cấm, mặc dù tạm thời, đã có hiệu lực ngay lập tức và gây hỗn loạn đối với khách du lịch có hộ chiếu của Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Tuy vậy, ngay trong ngày hôm sau, Ann Donnelly, Thẩm phán Tòa án liên bang ở New York đã ra phán quyết khẩn cấp, dừng tạm thời trục xuất những người đến từ 7 nước bị cấm nhập cảnh vào Mỹ theo sắc lệnh mới được Tổng thống Donald Trump ký.

Phán quyết của thẩm phán Donnelly đưa ra sau khi Liên đoàn vì các quyền lợi dân sự Mỹ (ACLU) đệ đơn kiến nghị về sắc lệnh của ông Trump. Theo ACLU, có gần 200 người đang bị bắt giữ tại các sân bay sau khi sắc lệnh gây tranh cãi của Tổng thống Trump có hiệu lực.

Phán quyết của thẩm phán Donnelly có hiệu lực ngay lập tức trên toàn quốc nhằm ngăn cản việc trục xuất những người có hồ sơ tị nạn hợp lệ, có thị thực và “những cá nhân khác … được phép vào Mỹ một cách hợp pháp”. (Ảnh: Biểu tình phản đối chính sách nhập cư của ông Trump ở sân bay O"Hare, Chicago. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua 40 sy quan cao cap tho nhi ky xin ti nan chinh tri tai duc

Tân Tổng thống Mỹ điện đàm với Tổng thống Nga, Pháp và Thủ tướng Đức: Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 28/1 đã có cuộc điện đàm lần đầu tiên về cách phối hợp chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đạt hoà bình ở Syria.

“Cuộc điện đàm tích cực là sự khởi đầu quan trọng nhằm cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Nga, một mối quan hệ đang cần hàn gắn”, Nhà Trắng phát thông cáo sau cuộc điện đàm kéo dài gần một giờ giữa hai nhà lãnh đạo.

“Cả Tổng thống Trump và Tổng thống Putin hy vọng sau cuộc điện đàm hôm nay, cả hai bên có thể nhanh chóng có động thái để xử lý chủ nghĩa khủng bố và các vấn đề quan trọng khác cùng mối quan tâm chung”, thông cáo viết.

Cũng trong ngày 28/1, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande để thảo luận 1 số vấn đề cùng quan tâm.

Tổng thống Trump đã thể hiện mong muốn tăng cường hợp tác Mỹ-Pháp trong một loạt các vấn đề, đặc biệt là chống khủng bố và an ninh. Hai nhà lãnh đạo thảo luận hợp tác quân sự và quốc phòng song phương và thông qua NATO.

Trước đó, hôm 27/1, Tổng thống Mỹ Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện thảo luận các vấn đề liên quan tới NATO, tình hình Trung đông và Bắc Phi, quan hệ với Nga, và cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Hai nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của hợp tác chặt chẽ song phương đối với an ninh và thịnh vượng của hai nước và thể hiện mong muốn củng cố quan hệ trong thời gian tới. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong phòng Bầu dục cùng Phó tổng thống Mike Pence và các cố vấn cấp cao. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua 40 sy quan cao cap tho nhi ky xin ti nan chinh tri tai duc

40 sỹ quan cao cấp Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn chính trị tại Đức: Tạp chí Spigel (Tấm gương) của Đức ngày 28/1 đưa tin 40 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ phục vụ tại các căn cứ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) trên lãnh thổ Đức đã nộp đơn xin tị nạn chính trị tại nước này.

Nguồn tin cho biết phần lớn số quân nhân nói trên là sỹ quan cao cấp. Cơ quan về người di cư và tị nạn liên bang và Bộ Nội vụ Đức cho biết đơn xin tị nạn chính trị của các sỹ quan này sẽ được xem xét theo luật pháp.

Spigen dẫn lời một nghị sỹ Đức, ông Stefan Meier cho rằng không thể gửi trả các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ nói trên về nước vì ở đó họ sẽ bị bỏ tù.

Thủ tướng Đức Angela Merkel dự kiến ngày 2/2 sẽ có chuyến thăm chính thức tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng sau khi Quốc hội Liên bang Đức hồi tháng 6/2016 đã thông qua nghị quyết cho rằng cuộc thảm sát 1,5 triệu người Armenia dưới thời Đế chế Ottoman (nay là Thổ Nhĩ Kỳ) vào năm 1915 là tội ác diệt chủng.

Ngoài ra, Đức lên án chiến dịch bắt giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau cuộc đảo chính bất thành vừa qua.

Trong khi đó, Ankara cáo buộc Berlin cung cấp nơi ẩn náu cho các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Mặt trận Giải phóng nhân dân cách mạng (DHKP-C), những tổ chức bị Mỹ và Liên minh châu Âu liệt vào danh sách khủng bố. Tuy nhiên Berlin phủ nhận những cáo buộc này. (Ảnh: Lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ gác bên ngoài tòa án thuộc quận Silivri, thủ đô Istanbul ngày 23/1. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua 40 sy quan cao cap tho nhi ky xin ti nan chinh tri tai duc

Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân: Hình ảnh vệ tinh cho thấy một đám hơi nước thoát ra từ cửa xả nước làm mát của nhà máy hạt nhân Yongbyon, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng làm dấy lên suy đoán rằng các lò phản ứng tại đây đang vận hành, Sputbik ngày 29/1 đưa tin.

Hiện hầu hết các con sông tại Triều Tiên đều đóng băng, trừ khu vực được quan sát trên ảnh vệ tinh. Tuy nhiên, vệ tinh không thể đo được nhiệt độ dòng nước trên sông hoặc xả ra từ nhà máy, khiến các chuyên gia không thể ước tính công suất hoạt động của lò phản ứng tại Yongbyon.

Hồi đầu tháng một, ảnh vệ tinh cũng cho thấy các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng được vận chuyển tới khu vực xử lý để thu hồi và tái chế plutonium. Điều này cho thấy Bình Nhưỡng đã sẵn sàng khởi động lại lò phản ứng hạt nhân của mình. (Ảnh: Nhà máy hạt nhân Yongbyon. Nguồn: NBC News)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast