Thế giới ngày qua: 71 người chết vụ máy bay chở đội bóng Brazil rơi ở Colombia

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 29/11.

the gioi ngay qua 71 nguoi chet vu may bay cho doi bong brazil roi o colombia

Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng từ chức sớm: Tổng thống Park Geun-hye ngày 29/11 tuyên bố để Quốc hội quyết định số phận của mình và sẽ từ chức với thời điểm và thủ tục phù hợp nhằm tránh gây xáo trộn khi chuyển giao quyền lực bất ngờ, theo Yonhap.

“Tôi sẽ giao nhiệm vụ cho Quốc hội quyết định các vấn đề, trong đó bao gồm cả việc cắt ngắn nhiệm kỳ Tổng thống của tôi”, bà Park nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

“Nếu đảng cầm quyền và đảng đối lập đưa ra một biện pháp chuyển giao quyền lực theo cách giảm thiểu khoảng trống quyền lực, đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi không làm tổn hại đến sự ổn định của chính phủ, tôi sẽ từ chức theo một lộ trình đảm bảo tính pháp lý”, bà Park nói thêm.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kéo dài đến đầu năm 2018. (Ảnh: Người dân xem bài phát biểu của bà Park Geun-hye trên truyền hình ngày 29/11. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua 71 nguoi chet vu may bay cho doi bong brazil roi o colombia

Thái Lan suy tôn Nhà Vua mới: Hoàng Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi vừa được Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan (NLA) suy tôn trở thành Nhà Vua mới của nước này.

Hoàng Thái tử Vajiralongkorn đã được suy tôn trở thành Quốc vương mới của Thái Lan, nối ngôi Nhà Vua Bhumibol qua đời ở tuổi 88 cách đây 7 tuần, trở thành Nhà vua Rama X của Vương triều Chakri cai trị Vương quốc Thái Lan dưới thể chế quân chủ lập hiến.

Việc kế vị của Hoàng Thái tử Vajiralongkorn, được tiến hành theo quy định của Hiến pháp lâm thời 2014, do Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) – tức Quốc hội Thái Lan thông báo vào lúc 11h20’ ngày 29/11 tại một phiên họp đặc biệt.

Sau thông báo của Chủ tịch NLA Pornpetch Wichitcholchai, toàn thể các nghị sỹ đã đồng loạt đứng dậy và hô vang: “Hoàng thượng vạn tuế!”. Trước đó, sáng cùng ngày Nội các Thái Lan sau phiên họp đã nhất trí suy tôn Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn lên Quốc hội, mở đường cho việc ông lên ngôi Vua. (Ảnh: Hoàng Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn vừa được Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan suy tôn trở thành Nhà Vua mới. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua 71 nguoi chet vu may bay cho doi bong brazil roi o colombia

71 người chết vụ máy bay chở đội bóng Brazil rơi ở Colombia: Một máy bay dân sự chở 77 người, trong đó có các thành viên một câu lạc bộ bóng đá Brazil, rơi xuống miền trung Colombia, làm 71 người thiệt mạng.

Phi cơ RJ85 của LAMIA Bolivia chở 22 cầu thủ câu lạc bộ bóng đá Brazil Chapecoense Real rơi xuống gần Medellin, thành phố lớn thứ hai Colombia, vào 22h15 ngày 28/11 (khoảng 3h15 GMT ngày 29/11).

Có 77 người trên phi cơ, gồm 68 hành khách và 9 thành viên tổ bay. Phi cơ gặp nạn khi đang bay từ Bolivia đến Medellin. Tai nạn làm 71 người thiệt mạng, chỉ có 6 người sống sót. Colombia ban đầu thông báo máy bay chở 81 người, sau đó xác định có 4 hành khách có tên trong danh sách nhưng không lên máy bay. (Ảnh: Hiện trường vụ rơi máy bay. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua 71 nguoi chet vu may bay cho doi bong brazil roi o colombia

Hàng chục nghìn người dân Cuba xếp hàng viếng lãnh tụ Fidel Castro: Ngày 28/11, lễ viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã chính thức bắt đầu sau 21 loạt đại bác tại pháo đài Morro ở thủ đô La Habana và tại tỉnh miền Đông Santiago de Cuba.

Trước đó, ngay từ sáng sớm, người dân thủ đô La Habana đã xếp hàng trước Đài tưởng niệm Jose Marti trên Quảng trường cách mạng ở thủ đô La Habana để tham dự lễ viếng. Tham gia buổi lễ còn có Tổng thống Ecuador Rafael Correa và Nhà Vua Tây Ban Nha Juan Carlos.

Lễ viếng tại Đài tưởng niệm Jose Marti sẽ diễn ra trong 2 ngày (từ 28-29/11), bên cạnh đó trên toàn thủ đô La Habana có thêm 12 điểm tổ chức lễ viếng lãnh tụ Fidel Castro.

Các hoạt động tưởng niệm lãnh tụ Fidel sẽ kéo dài từ ngày 28/11 cho đến ngày 4/12 trước khi tro cốt của lãnh tụ Fidel được chuyển đến Santiago de Cuba - cái nôi của Cách mạng Cuba. (Ảnh: Dòng người Cuba xếp hàng dài viếng lãnh tụ Fidel Castro. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua 71 nguoi chet vu may bay cho doi bong brazil roi o colombia

Đoàn xe của Tổng thống Philippines bị đánh bom: Chín thành viên trong đội ngũ an ninh bảo vệ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bị thương trong một vụ đánh bom được cho là có liên quan đến các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Marawi, trên đảo Mindanao vào hôm nay 29/11. Rất may, ông Duterte không có mặt trong đoàn xe này.

Theo CNN, đoàn xe của nhóm an ninh là một phần trong đội ngũ 50 người đến đảo Marawi chuẩn bị trước cho chuyến viếng thăm của ông Duterte vào ngày 30/11.

CNN dẫn lời đại tá Gene Ponio cho biết đây có thể là chiến thuật nghi binh của nhóm Maute, một tổ chức chiến binh Hồi giáo có trụ sở ở Mindanao. Hiện nhóm này đang đối mặt với một cuộc tấn công quân sự dữ dội từ quân đội Philippines.

Những người bị thương ngay lập tức đã được trực thăng di chuyển đến nơi an toàn. Trong khi đó, các thành viên nhóm truyền thông của Tổng thống may mắn vô sự. (Ảnh: Nhân viên an ninh của Tổng thống Philippines bị thương trong vụ tấn công ở Marawi được chuyển tới bệnh viện bằng trực thăng. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast