Thế giới ngày qua: 9 người thiệt mạng trong vụ tấn công Bộ Nội vụ Somalia

(Baohatinh.vn) - Hơn 18.500 viên chức Thổ Nhĩ Kỳ bị sa thải trong sắc lệnh mới; Thái Lan xác nhận 4 cầu thủ được đưa ra khỏi hang và đều khỏe mạnh... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 8/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: 9 người thiệt mạng trong vụ tấn công Bộ Nội vụ Somalia

Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn phát biểu trong họp báo diễn ra ngày 8/7. (Ảnh: CNN)

Thái Lan xác nhận 4 cầu thủ được đưa ra khỏi hang và đều khỏe mạnh: Vào 10h sáng 8/7, chính quyền Thái Lan bắt đầu thực hiện chiến dịch đưa 12 thiếu niên thuộc đội bóng nhí Lợn Hoang của nước này cùng huấn luyện viên ra ngoài sau khi họ bị mắc kẹt tại hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai, từ ngày 23/6.

Trong cuộc họp báo vào 21h, Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu, xác nhận 4 em đã được đưa tới bệnh viện an toàn và đều khỏe mạnh.

Chiến dịch giải cứu đầu tiên đã khép lại vì không còn đủ bình oxy. Nhà chức trách ước tính cần ít nhất 10 tiếng nữa để chuẩn bị cho chiến dịch tiếp theo. Như vậy, vẫn còn 8 em nhỏ cùng huấn luyện viên ở trong hang.

Thế giới ngày qua: 9 người thiệt mạng trong vụ tấn công Bộ Nội vụ Somalia

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫy quốc kỳ nước này trong cuộc tuần hành sau sự kiện đảo chính bất thành tháng 7/2016. (Ảnh: Reuters)

Hơn 18.500 viên chức Thổ Nhĩ Kỳ bị sa thải trong sắc lệnh mới: Nhật báo chính thức Gazette của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, theo một sắc lệnh được công bố ngày 8/7, 18.632 người đã bị sa thải; trong đó có 8.998 cảnh sát và 6.152 quân nhân, 1.052 viên chức thuộc Bộ Tư pháp và các thể chế có liên quan, 199 học giả... do tình nghi có liên quan tới các tổ chức khủng bố và các nhóm có "hành động chống lại an ninh quốc gia."

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, sắc lệnh trên có thể là sắc lệnh cuối cùng khi giới chức nước này trước đó cho biết tình trạng khẩn có khả năng kết thúc sớm nhất vào ngày 9/7, ngày Tổng thống Tayyip Erdogan sẽ tuyên thệ nhậm chức sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng Sáu vừa qua.

Thế giới ngày qua: 9 người thiệt mạng trong vụ tấn công Bộ Nội vụ Somalia

Mưa lũ nhấn chìm nhiều ngôi nhà ở tỉnh Okayama. (Ảnh: Reuters)

Số người thiệt mạng do mưa lũ ở Nhật Bản tăng lên ít nhất 82 người: Ít nhất 82 người đã thiệt mạng và 58 người vẫn mất tích trong đợt mưa lớn chưa từng thấy gây sạt lở và lụt tại khu vực miền Tây Nhật Bản buộc 5,9 triệu người phải đi sơ tán.

Hiện lực lượng cứu hộ gồm khoảng 54.000 người bao gồm cảnh sát, cứu hỏa, phòng vệ và bảo vệ bờ biển đã mở rộng phạm vi tìm kiếm những người mất tích và bị mắc kẹt.

Thế giới ngày qua: 9 người thiệt mạng trong vụ tấn công Bộ Nội vụ Somalia

Các điều tra viên tại hiện trường vụ đầu độc vợ chồng Anh bằng chất Novichok. (Ảnh: Reuters)

Sĩ quan Anh nhập viện do liên quan đến vụ đầu độc ở Amesbury: Một sĩ quan Anh ngày 7/7 nhập viện do liên quan đến trường hợp cặp vợ chồng ở Amesbury dính chất độc Novichok, tương tự cách ám sát cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, chính quyền Anh cho biết.

Sĩ quan này đã được chuyển tới bệnh viện Quận Salisbury để nhận được điều trị thích hợp hơn. Người phát ngôn bệnh viện nhấn mạnh rằng "nguy cơ lây lan công cộng vẫn còn thấp" dù nhiều người gặp vấn đề sức khỏe sau sự cố tại Amesbury, theo RT.

Thế giới ngày qua: 9 người thiệt mạng trong vụ tấn công Bộ Nội vụ Somalia

Hiện trường vụ tấn công khủng bố nhằm vào Bộ Nội vụ Somalia tại thủ đô Mogadishu. (Ảnh: Aljazeera)

9 người thiệt mạng trong vụ tấn công Bộ Nội vụ Somalia: Vụ tấn công diễn ra vào sáng 7/7 (theo giờ địa phương) khi một chiếc xe chở theo bom phát nổ tại cổng ra vào Bộ Nội vụ gần với Dinh Tổng thống và Tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Mogadishu.

3 tay súng đã xâm nhập được vào trong tòa nhà và bắt giữ nhiều con tin, hầu hết là nhân viên Bộ này. Vụ tấn công khiến 9 người thiệt mạng, 13 người khác đã bị thương.

Lực lượng an ninh Somalia đã tiêu diệt 3 kẻ tấn công thuộc tổ chức khủng bố Al Shabab trong một cuộc đấu súng kéo dài 2 tiếng đồng hồ bên trong tòa nhà Bộ Nội vụ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast