Thế giới ngày qua: Ai Cập phát hiện có chất nổ trên máy bay MS804 rơi

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 15/12.

the gioi ngay qua ai cap phat hien co chat no tren may bay ms804 roi

Ai Cập phát hiện có chất nổ trên máy bay MS804 rơi: Dấu vết các chất nổ đã được phát hiện ở phần thi thể còn sót lại của các nạn nhân trong vụ máy bay mang số hiệu MS804 của hãng EgyptAir bị rơi hồi tháng 5/2016, AFP dẫn thông cáo ra ngày 15/12 của Bộ Hàng không Ai Cập, cho biết.

Trong thông cáo, Bộ Hàng không cho hay một ủy ban điều tra chính thức - cơ quan phát hiện ra thông tin trên, đã chuyển trường hợp này cho cơ quan công tố nhà nước Ai Cập.

Máy bay MS804 gặp nạn trên Địa Trung Hải ngày 19/5 khi đang trên hành trình từ Paris đến Cairo, khiến toàn bộ 66 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. (Ảnh: Mảnh vỡ máy bay MS804 được phát hiện. Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua ai cap phat hien co chat no tren may bay ms804 roi

Ông Trump gặp gỡ một loạt CEO “cộm cán” của Thung lũng Silicon: Ngày 14/12 (giờ Mỹ), Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có cuộc họp với các ông trùm công nghệ lớn nhất nước và cũng có thể nói là của thế giới trong một nỗ lực hàn gắn rạn nứt với những người từng chống đối ông và để thúc đẩy việc làm và giao thương.

Cuộc gặp diễn ra tại tòa nhà Trump Tower ở New York. Đáng chú ý là nhiều người được mời dự cuộc họp này từng chỉ trích ông Trump gay gắt, đặc biệt là đồng sáng lập hãng PayPal, ông Peter Thiel.

Ông Trump và phó tướng Mike Pence ngồi cạnh nhau ở giữa bàn và xung quanh là các ông trùm ngành công nghệ như Jeff Bezos của Amazon, Tim Cook của Apple, Larry Page của Alphabet (công ty mẹ của Google), Satya Nadella của Microsoft, Shery Sandberg của Facebook, Safra Catz của Oracle, Elon Musk của Tesla và SpaceX...

Tham gia cuộc họp còn có 3 người con lớn của ông Trump là Donald Jr, Ivanka và Eric Trump cùng Jared Kushner, con rể của ông Trump và một số nhân viên chủ chốt khác của vị tỉ phú. (Ảnh: Quang cảnh bên trong cuộc họp giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và lãnh đạo các hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ ngày 14/12. Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua ai cap phat hien co chat no tren may bay ms804 roi

Tổng thống Nga Putin là nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2016: Đây là lần thứ tư liên tiếp tạp chí Forbes của Mỹ chọn ông Putin là người quyền lực nhất thế giới, theo sau là tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump.

Trong bảng xếp hạng hàng năm công bố ngày 14/12, Forbes nhận xét Tổng thống Nga đã biết cách sử dụng ảnh hưởng của đất nước mình để tham gia hiệu quả vào gần như tất cả vấn đề trên thế giới, không bị giới hạn bởi các chuẩn mực toàn cầu thông thường. Chính vì thế, vị thế của ông Putin ngày được củng cố vươn xa ngoài xứ sở bạch dương.

Trong khi đó, nhân vật số hai, tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ, được đánh giá là “miễn nhiễm với bê bối, được lưỡng viện Quốc hội ủng hộ và tài sản riêng hàng tỉ USD”. Năm ngoái, ông Trump chỉ đứng thứ 75 trong danh sách.

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng ở vị trí thứ 3. Tổng thống đương nhiệm Mỹ Barack Obama xếp thứ 2 năm ngoái, năm nay rớt xuống vị trí thứ 48. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng ở vị trí thứ tư, theo sau là Đức giáo hoàng Francis.

Tạp chí Forbes cho biết, danh sách vừa nêu được chọn ra từ hàng trăm ứng viên có tầm ảnh hưởng lớn, hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau và đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua ai cap phat hien co chat no tren may bay ms804 roi

Putin, Abe nhất trí cùng phát triển ở nhóm đảo tranh chấp: Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Nhật bắt đầu vào khoảng 18h (giờ địa phương) tại một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng bên sườn núi ở khu vực Nagato, tỉnh Yamaguchi, tỉnh quê nhà của Thủ tướng Abe, tây nam Nhật Bản.

Reuters dẫn lời ông Abe nhấn mạnh đã thảo luận thẳng thắn với ông Putin về vấn đề tranh chấp lãnh thổ kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua, khiến Nga và Nhật Bản chưa thể ký kết hiệp ước hòa bình sau chiến tranh thế giới lần 2. Ông Abe cũng đã trao đổi với ông Putin về vấn đề hiệp ước hòa bình.

"Chúng tôi đã tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh trong bầu không khí rất tốt", ông Abe nói.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Putin và ông Abe còn trao đổi về các vấn đề khác như Syria, Ukraine.

Một quan chức chính phủ cấp cao của Nhật Bản cho hay ông Abe đã bày tỏ sự quan ngại về tình hình nhân đạo ở Syria. Trong khi đó, ông Putin khẳng định rằng ông sẵn sàng hợp tác với các nước khác để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Chuyến đi của ông Putin tới Nhật là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Nga trong khoảng 11 năm. Hôm nay họ sẽ tiếp tục gặp nhau tại thủ đô Tokyo. (Ảnh: Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe trong cuộc gặp hôm nay. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ai cap phat hien co chat no tren may bay ms804 roi

Pakistan thử thành công tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân: Tờ Hindu Times (Ấn Độ) cho biết, quả tên lửa hành trình Babur cải tiến từ phiên bản cũ, do Pakistan tự thiết kế với tầm bắn lên tới 700 km, mang được nhiều loại đầu đạn khác nhau, có thể đe dọa nhiều thành phố của các quốc gia lân cận.

Theo quân đội Pakistan, tên lửa này có tầm bay thấp, có các đặc điểm "tàng hình" trước radar đối phương và mang được nhiều loại đầu đạn hạt nhân. Nó được trang bị các công nghệ định vị hiện đại, có thể xác định vị trí chính xác nhiều mục tiêu ngay cả khi không có hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

Đây là tên lửa thuộc hệ thống vũ khí Babur phiên bản 2, được cải tiến kết hợp công nghệ khí động học tiên tiến và hệ thống điện tử giúp có thể tấn công cả mục tiêu đất liền lẫn trên biển.

Quân đội Pakistan nhấn mạnh Babur là một phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ chiến lược của nước này. Tổng thống và thủ tướng của quốc gia này cũng chúc mừng các nhà khoa học và kỹ sư về cuộc thử nghiệm thành công. (Ảnh: Tên lửa hành trình Babur của Pakistan. Nguồn: Hindustan Times).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast