Thế giới ngày qua: Anh muốn gia nhập TPP

(Baohatinh.vn) - Anh muốn gia nhập TPP; xe buýt lao xuống vách đá ở Peru, 48 người thiệt mạng; Thái Lan không thừa nhận bitcoin... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 3/1/2018 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua anh muon gia nhap tpp

Xe buýt lao xuống vách đá ở Peru, 48 người thiệt mạng: Ít nhất 48 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn xảy ra trưa 2/1 tại cung đường cong trên cao tốc ven biển cách thủ đô Lima, Peru, khoảng 45 km về phía Bắc.

Một xe buýt chở 55 hành khách và hai nhân viên khởi hành từ Huacho, cách Lima 130 km về phía Bắc, về thủ đô va chạm với một xe tải rồi lao ra khỏi vách đá. Xe rơi khoảng 100 m rồi lật úp trên đá sát mép nước biển phía dưới.

Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ việc và xác định danh tính nạn nhân. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua anh muon gia nhap tpp

Anh muốn gia nhập TPP: Anh được cho là đang tham gia các cuộc đàm phán nhằm gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, trong một động thái được cho là nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nước này sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Đề xuất tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được phát triển bởi Bộ Thương mại Quốc tế Anh. Nếu thành công, Anh sẽ là quốc gia đầu tiên trong TPP không giáp Biển Đông hoặc Thái Bình Dương.

Dù vậy, việc Anh gia nhập TPP sẽ phải chờ tới sau khi nước này hoàn toàn tách khỏi Liên minh châu ÂU (EU) và TPP thống nhất được các sửa đổi chi tiết so với hiệp định ban đầu. Theo luật, Anh sẽ không thể ký bất kỳ hiệp định thương mại nào cho đến khi rời EU vào tháng 3/2019. (Ảnh minh họa: Bloomberg)

the gioi ngay qua anh muon gia nhap tpp

Thái Lan không thừa nhận bitcoin: Theo Bangkok Post, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) đã khẳng định quan điểm không thừa nhận tiền ảo bitcoin và cho biết sẽ hợp tác với cơ quan chống rửa tiền để ngăn chặn tiền ảo trở thành công cụ của tội phạm.

Thống đốc BOT Veerathai Santiprabhob cho rằng, bitcoin là một dạng tiền ảo, đang được trao đổi như vàng, dầu mỏ và các sản phẩm và dịch vụ hiện hữu khác.

Tiền ảo vận hành mà không có sự kiểm soát của bất kỳ ngân hàng quốc gia hay cơ chế kiểm soát nào, do đó các nhà đầu tư sẽ gặp rất nhiều rủi ro khi đầu tư vào loại tiền này. Bất kỳ giao dịch thanh toán bằng bitcoin đều không được Thái Lan thừa nhận. Bộ Tài chính Thái Lan cũng đã đưa ra những tuyên bố ủng hộ quan điểm trên của Ngân hàng Trung ương. (Ảnh: Biểu tượng bitcoin. Nguồn: Forbes)

the gioi ngay qua anh muon gia nhap tpp

Hơn 40 ứng cử viên độc lập tranh cử Tổng thống Nga năm 2018: Ngày 2/1, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga Ella Pamphilova cho biết, cơ quan này đã nhận được thông báo về việc tiến hành các cuộc họp cử tri ủng hộ của 43 ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018. Số lượng ứng cử viên sẽ không tăng thêm, bởi thời hạn nộp thông báo về các cuộc họp cử tri ủng hộ các ứng cử viên độc lập đã hết.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Nga đã chính thức bắt đầu từ ngày 18/12 vừa qua. Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã thông qua thời gian tổ chức bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3/2018 tới đây. (Ảnh: Tổng thống Nga Putin ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua anh muon gia nhap tpp

Quốc vụ khanh Saudi Arabia bị bắt vì nghi tham nhũng bất ngờ xuất hiện: Quốc vụ khanh Saudi Arabia Ibrahim al-Assaf bất ngờ xuất hiện trong cuộc họp Nội các ngày 2/1 dù từng bị bắt tháng 11/2017 với cáo buộc tham nhũng.

Ông al-Assaf là một trong những nhân vật cao cấp tại Saudi Arabia bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của Thái tử Mohammed bin Salman.

Ông bị cáo buộc nhận hối lộ trong quá trình thực hiện dự án mở rộng Thánh đường Hồi giáo Mecca và sử dụng ảnh hưởng của mình để mua được những mảnh đất ưng ý. Tuy nhiên, có thông tin cho biết, ông al-Assaf đã được thả hồi tháng 12 sau khi mọi cáo buộc liên quan đến ông được xóa hết. (Ảnh: Quốc vụ khanh Saudi Arabia Ibrahim al-Assaf. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast